Sau 25 ngày mổ tách rời cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã hồi phục rất tốt, sức cơ và xương đều tốt. Đặc biệt, cả 2 bé đã ngồi dậy và chống cằm suy tư. Đây là sự phục hồi khá nhanh như một phép màu khiến nhiều người bất ngờ.

Cả 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi đã tự ngồi dậy và chống cằm suy tư

09/08/2020, 14:00

Sau 25 ngày mổ tách rời cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã hồi phục rất tốt, sức cơ và xương đều tốt. Đặc biệt, cả 2 bé đã ngồi dậy và chống cằm suy tư. Đây là sự phục hồi khá nhanh như một phép màu khiến nhiều người bất ngờ.

Bé Trúc Nhi đã tự ngồi dậy và chống cằm suy tư - Ảnh: BVCC

Thủ tướng tặng 20 triệu đồng cho 2 bé dính liền vừa phẫu thuật thành công

2 bé gái dính liền phức tạp nhất Việt Nam vừa được tách rời thành công

100 y bác sĩ thực hiện ca mổ tách cặp dính liền phức tạp nhất Việt Nam

Ngày 9.8, Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM cho hay hiện cả 2 chị em Trúc Nhi - Diệu Nhi đã tự ngồi dậy rồi chống cằm suy tư, đặc biệt, Diệu Nhi còn có thể lắc lư theo điệu nhạc một cách hồn nhiên.

Như vậy, sau 25 ngày phẫu thuật tách rời, 2 bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã phục hồi một cách kỳ diệu và gần như đã khỏe mạnh hoàn toàn.

TS. BS Trương Quang Định – Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết hơn 3 tuần sau ca phẫu thuật tách rời, sức khỏe của 2 chị em Trúc Nhi - Diệu Nhi ngày một cải thiện, khớp háng của 2 con cũng đang hồi phục rất khả quan, sức cơ và xương đều tốt.

“Hôm nay (9.8) cả 2 “ thiên thần” nhỏ đã ngồi dậy nhoẻn miệng cười rất tươi và có những biểu cảm rất đáng yêu như: đưa tay chống cằm, thỉnh thoảng nghe có tiếng nhạc 2 bé còn lắc lư theo diệu nhạc. Cả 2 bé rất lanh lợi, và tinh nghịch. Đối với bé Trúc Nhi thích trò chơi “cút hà”. Mỗi khi cho bé uống sữa xong, nhân viên y tế gọi tên “ Dâu ơi, cút hà” thì bé lấy chăn che mặt rồi cười khúc khích. Còn Diệu Nhi có đôi tay rất dẻo, thích múa và hay làm duyên rất đáng yêu” bác sĩ Định chia sẻ.

Trong khi đó, Diệu Nhi ngồi dậy làm nũng với nhân viên y tế ở đây - Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ Định hiện cả 2 bé đã được các bác sĩ cắt 1cm thanh bột ngang cố định khung chân và xương chậu. Vào ngày mai (10.8) các bác sĩ sẽ cắt thêm vào 1cm để xê dịch lại dần dần. Dự kiến khoảng 6 tuần nữa, Trúc Nhi - Diệu Nhi sẽ tháo bột hoàn toàn và tập vật lý trị liệu, tập đi.

Tuy nhiên, để 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi trở lại với cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác, bác sĩ Định cho biết, cả 2 bé còn phải trải qua 4 cuộc phẫu thuật nữa.

“Hai bé còn phải trải qua các cuộc phẫu thuật để tạo hình khung chậu, tiết niệu, tiêu hóa và tầng sinh môn để tìm lại cho mình cơ thể nguyên vẹn. Hy vọng những điều tốt đẹp nhất sẽ dành cho 2 chị em Trúc Nhi - Diệu Nhi. Các bác sĩ của bệnh viện quyết tâm đem lại một cuộc sống trọn vẹn cho 2 “ thiên thần” bé nhỏ đáng yêu này”, bác sĩ Định nói.

Thỉnh thoảng Diệu Nhi còn đưa tay lên miệng làm duyên - Ảnh: BVCC

Cả 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi là con của một sản phụ 25 tuổi (ngụ quận 9, TP. HCM) được sinh ra vào ngày 6.7.2019 tại Bệnh viện Hùng Vương TP. HCM với cân nặng cả 2 bé được 3.2 kg trong tình trạng dính liền phức tạp. Cả 2 bé có chung 1 phần hồi tràng, 1 khung đại tràng và chỉ có 1 lỗ hậu môn.

Sau khi sinh, cả 2 bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Tại đây, các bác sĩ hồi sức sơ sinh đã tích cực điều trị ổn định tình trạng suy hô hấp do bệnh màng trong của 2 bé cũng như các bệnh lý liên quan đến trẻ sinh non, nhẹ cân khác.

Sau hơn một năm chung sống trong cùng một cơ thể với muôn vàn những điều bất tiện, đến ngày 15.7.2020 gần 100 y bác sĩ dưới sự cố vấn chuyên môn của GS. BS Trần Đông A, ca đại phẫu tách cặp song sinh dính liền phức tạp Trúc Nhi - Diệu Nhi được thực hiện. Sau hơn 12 giờ đồng hồ, ê kíp phẫu thuật Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cùng các chuyên gia đến từ nhiều bệnh viện khác đã thực hiện thành công ca phẫu thuật tách dính phức tạp này.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cả 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi đã tự ngồi dậy và chống cằm suy tư