Để chuẩn bị cho ngày tiễn ông Táo về chầu Trời vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch, cá chép đỏ đang theo từng chuyến xe của thương lái ùn ùn đổ về chợ đầu mối cá lớn nhất Hà Nội.

Cá chép ông Táo “ùn ùn” đổ về chợ đầu mối tại Hà Nội

Một Thế Giới | 31/01/2016, 10:30

Để chuẩn bị cho ngày tiễn ông Táo về chầu Trời vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch, cá chép đỏ đang theo từng chuyến xe của thương lái ùn ùn đổ về chợ đầu mối cá lớn nhất Hà Nội.

Đã tới sát ngày 23 tháng Chạp, tức ngày đưa ông Táo về Trời theo quan niệm dân gian, chợ cá chép đỏ Sở Thượng (Hoàng Mai – Hà Nội) cũng vì thế mà trở nên tấp nập hơn hẳn bởi cá chép từ nhiều nơi đang đổ về đây, chờ tỏa đi đến từng hộ gia đình Thủ đô.
Ca chep ong Tao
Tiểu thương đang chọn cá 

Sở Thượng là chợ đầu mối cá chép lớn nhất của Hà Nội. Nhiều năm nay, mỗi dịp đưa ông Táo lên chầu Trời, cá chép từ khắp các địa phương (nhiều nhất là làng Thủy Trầm - Phú Thọ) được vận chuyển về đây để chuẩn bị cho người dân sử dụng vào mục đích tín ngưỡng của mình.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết cá chép đỏ tại đây được bán cho các thương lái với số lượng lớn. Từ các thương lái, cá chép đỏ lại đi đến từng người bán lẻ để rồi đến tay từng người dân.
Ca chep ong Tao
 Cá được sục oxi cho khỏe mạnh

Chị Nguyễn Thúy Hằng, một tiểu thương tại Long Biên đã có mặt từ sáng sớm, hẹn trước với mối quen để mua hơn 6 tạ cá chép đỏ về bán lẻ cho khách tại chợ.

Theo khảo sát, cá tại đây chủ yếu là cá chép đỏ và cá chép vàng. Khi đánh bắt cá, người nuôi đã chọn lọc sẵn những con cá có đuôi dài, vảy đẹp, màu sắc rực rỡ để riêng và bán với giá cao hơn so với những con cá cùng ao nuôi.
Ca chep ong Tao
Cá đẹp được chọn bán riêng 

Theo đó, cá chép đẹp có giá 100.000 - 150.000 đồng/kg, loại cá chép nhỏ có giá từ 70.000 – 90.000 đồng/kg. Những con cá chép to, đuôi dài, vảy đẹp được chọn riêng được bán theo từng con chứ không theo cân, khoảng 100.000 đồng/con. 

Tính trung bình, mỗi kilogam cá chép đỏ khoảng 35-40 con cá nhỏ hoặc 20-25 con cá to, khoảng 3.000 đồng/ con cá.
Ca chep ong Tao
 Cá chép đỏ loại nhỏ
Theo nhiều tiểu thương tại đây, cá chép đỏ năm nay không có nhiều biến động về giá cả cũng như số lượng so với mọi năm.

Anh Nguyễn Hồng Giang, một thương lái quen thuộc với cá chép đỏ cho hay, anh phải hẹn trước người dân Thủy Trầm (Phú Thọ) nhiều tháng trời để có được mối hàng. Cách đây vài ngày, khi làng Thủy Trầm vào mùa đánh cá anh đã có mặt để chuyển cá lên Hà Nội bán.

Để giữ được cá khỏe, anh thường xuyên phải tiếp thêm ô xi cho cá cả trong lúc vận chuyển lẫn lúc đổ hàng ra bán cho thương buôn. Những chiếc túi bóng đựng cá căng phồng là hình ảnh quen thuộc đối với những người buôn cá như anh Giang. Ngoài Hà Nội, anh Giang cùng nhiều người khác đánh xe lên tận Yên Bái, Lào Cai… để bán cá.
Ca chep ong Tao
 Cá chép đỏ và cá chép vàng

Liên lạc với chị Lê Thị Thủy tại vựa cá chép đỏ lớn nhất cả nước – làng Thủy Trầm (Phú Thọ). Chị cho hay, những ngày này ở quê đâu đâu cũng thấy hình ảnh người dân tát ao bắt cá, chuyển cá từ ao sang bể nuôi và đưa lên xe chuyển đi bán. Năm nay, thương lái về thu mua muộn, giá cá chép trung bình 40.000 đồng/kg, thấp hơn năm 2015 từ 15.000 đến 20.000 đồng/kg. 

Theo chị Thủy, Cá chép giống khi thả chỉ bằng nửa đốt ngón tay, sau 6 tháng to khoảng hai đến ba ngón tay là vừa đẹp để thu hoạch. Thức ăn của cá chủ yếu là rong rêu, sinh vật phù du, thỉnh thoảng được cho ăn cám bổ sung. Giá cá giống chỉ 100 đồng/con, chi phí nuôi thấp, chủ yếu là công chăm sóc. Với mỗi mẫu ao nuôi cá, chị Thủy thu hoạch được khoảng 3-4 tấn cá và lãi được khoảng 30-40 triệu đồng.

Theo nhiều người dân tại Thủy Trầm, nghề nuôi cá chép đã đem đến nguồn thu nhập đáng kể cho người dân tại đây, cao hơn nhiều so với làm nông đơn thuần, góp phần không nhỏ trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn và cải thiện đời sống cho người dân.

Hoàng Long

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
2 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cá chép ông Táo “ùn ùn” đổ về chợ đầu mối tại Hà Nội