Cơ quan Thanh tra và An toàn thực phẩm Mỹ (FSIS) vừa cảnh báo một số lô hàng cá da trơn họ Siluriformes của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này đã được phát hiện nhiễm hóa chất, chất kháng sinh bị cấm.

Cá da trơn Việt Nam lại bị cảnh báo tại thị trường Mỹ

tuyetnhung | 01/06/2016, 08:14

Cơ quan Thanh tra và An toàn thực phẩm Mỹ (FSIS) vừa cảnh báo một số lô hàng cá da trơn họ Siluriformes của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này đã được phát hiện nhiễm hóa chất, chất kháng sinh bị cấm.

Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Cơ quan thanh tra về an toàn thực phẩm Mỹ (FSIS) đã chính thức thông báo lô hàng cá da trơn họ Siluriformes của 2 doanh nghiệp Việt Nam bị phát hiện nhiễm hóachất, chấtkháng sinh cấm (Malachite Green, Enrofloxacine, Gentian Violet) khi xuất khẩu sangthị trường Mỹ.

Hai doanh nghiệp Việt Nam này làCông ty TNHH Tân Thành Lợi và Công ty cổ phần Nam Sông Hậu (DL 753).

Theo đó, FSIS đã yêu cầu yêu cầu phía Việt Nam trong vòng 30 ngày phải gửi thông báo về nguyên nhân lây nhiễm và các biện pháp khắc phục của doanh nghiệp có lô hàng bị cảnh báo.

Về phía hai doanh nghiệp bị cảnh báo, FSIS sẽ thực hiện lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu đối với từng lô hàng cá da trơn xuất khẩu đến khi phù hợp và kết quả lấy mẫu kiểm nghiệm tăng cường, thẩm tra đạt yêu cầu.

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủysản đã đề nghị hai doanh nghiệp này thống kê các lô hàng cá da trơn họ Siluriformes đã được chế biến để xuất khẩu vào Mỹtừ ngày 15.4.2016 và khẩn trương truy xuất cơ sở nuôi đã cung cấp nguyên liệu, điều tra nguyên nhân lô hàng bị cảnh báo không đảm bảo an toàn thực phẩm và gửi báo cáo giải trình về Cục trước ngày 4.6.2016.

Ngoài ra, hai doanh nghiệp này cũng phải thiết lập và thực hiện biện pháp khắc phục phù hợp, đặc biệt là các chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh cấm…

Trong khi đó, EU hôm 31.5 cũng phát đi thông báocác cơ sở chế biến thủy sản của Việt Nam có thểsẽ bị EU đưa ra khỏi danh sách các cơ sở chế biến thủy sản được phép xuất khẩu sangthị trườngEU trong trường hợp có lô hàng thủy sản xuất khẩu vào thị trường này bị cảnh báo hóa chất kháng sinh cấm theo quy định củaEU.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cá da trơn Việt Nam lại bị cảnh báo tại thị trường Mỹ