Phần lớn tiểu bang Mỹ đã bác bỏ hướng dẫn xét nghiệm COVID-19 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Hầu hết tiểu bang coi thường hướng dẫn xét nghiệm COVID-19 của chính quyền Trump

29/08/2020, 13:40

Phần lớn tiểu bang Mỹ đã bác bỏ hướng dẫn xét nghiệm COVID-19 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Ít nhất 33 tiểu bang tiếp tục xét nghiệm những người đã tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 nhưng không có triệu chứng, bác bỏ hướng dẫn của CDC

Hôm 26.8, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết những ai tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 nhưng không có triệu chứng có thể không cần xét nghiệm, gây sốc cho các bác sĩ và chính trị gia.

Cụ thể hơn, CDC cho rằng những người tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 nhưng không có triệu chứng “không nhất thiết phải xét nghiệm trừ khi bạn là một cá nhân dễ bị tổn thương, hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn hoặc các quan chức y tế công cộng của tiểu bang hoặc địa phương khuyên bạn nên thực hiện”.

CDC bị cáo buộc đưa ra khuyến nghị này vì động cơ chính trị.

Theo Reuters, ít nhất 33 tiểu bang tiếp tục khuyến nghị xét nghiệm những người đã tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 nhưng không có triệu chứng, bác bỏ điều CDC đưa ra. Trong số này có Texas, Oklahoma và Arizona.

16 tiểu bang không trả lời khi được yêu cầu bình luận về chuyện trên và North Dakota chưa đưa ra quyết định.

Hiện Mỹ có tổng cộng 50 tiểu bang.

Các chuyên gia y tế công cộng cho biết việc làm trái ngược khuyến nghị của CDC chưa từng có trước đây và cho thấy sự mất lòng tin ngày càng sâu sắc với chính quyền ông Trump cùng phản ứng của họ với đại dịch.

Michael Mina, phó giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Chan của Đại học Harvard nhận xét: “Đây là việc gần như toàn lực nổi dậy chống lại các hướng dẫn mới”.

Hầu hết tiểu bang mất lòng tin vào cách xử lý đại dịch COVID-19 của chính quyền Tồng thống Trump

Điều đáng nói là CDC trước đây khuyến nghị xét nghiệm tất cả những người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19. Đó vẫn là chính sách của ít nhất 30 tiểu bang. Một số không thay đổi chính sách và cho biết đang nghiên cứu hướng dẫn mới của CDC.

Một phát ngôn viên của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS), cơ quan giám sát CDC, nói hướng dẫn mới không khuyến khích những người không có triệu chứng đi xét nghiệm. Cô nói rằng các quan chức chính quyền “đã giải thích sai hướng dẫn. Hướng dẫn của CDC nêu rõ quyết định xét nghiệm phải được thực hiện với sự cộng tác của các quan chức y tế công cộng hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn dựa trên hoàn cảnh cá nhân và tình trạng lây lan trong cộng đồng".

Một số lãnh đạo tiểu bang và chuyên gia y tế cộng đồng cáo buộc chính quyền Trump sử dụng chính trị hơn là khoa học để phản ứng với đại dịch.

“Việc đảo ngược 180 độ hướng dẫn xét nghiệm COVID-19 là liều lĩnh, không dựa trên cơ sở khoa học và có khả năng gây thiệt hại lâu dài cho danh tiếng của CDC”, Thống đốc New York Andrew Cuomo cùng các thống đốc của New Jersey và Connecticut cho biết và bác bỏ hướng dẫn mới từ CDC.

Dù vậy, đô đốc Brett Giroir, trợ lý thư ký y tế của HHS, cho biết không có áp lực chính trị nào từ chính quyền. Ông nói các xét nghiệm với những người không có triệu chứng được tiến hành quá sớm để phát hiện chính xác coronavirus, có thể dẫn đến cảm giác an toàn sai lầm và có khả năng lây lan vi rút.

David Battinelli, Giám đốc y tế của Northwell Health (mạng lưới chăm sóc sức khỏe tích hợp phi lợi nhuận) nói: “Sẽ là vô nghĩa nếu được xét nghiệm từ 5 đến 7 ngày sau khi nhiễm coronavirus vì bạn sẽ không có kết quả dương tính. Có rất nhiều thử nghiệm không cần thiết đang diễn ra”.

Tiểu bang Idaho khuyến cáo những người tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 liên hệ với bác sĩ để xác định xem có cần xét nghiệm hay không. Đó là một trong số các tiểu bang đã bình luận về hướng dẫn của CDC.

Các chuyên gia y tế công cộng tin rằng Mỹ cần phải xét nghiệm thường xuyên hơn, rằng điều quan trọng là phải tìm ra những người mắc COVID-19 không có triệu chứng để làm chậm sự lây lan dịch bệnh. Khuyến nghị của CDC có thể làm tăng nguy cơ không khuyến khích các xét nghiệm COVID-19 cần thiết.

Ngay cả trước khi có khuyến nghị của CDC, số lượng xét nghiệm coronavirus đã giảm ở Mỹ.

Tuần trước, Mỹ đã xét nghiệm trung bình 675.000 người mỗi ngày, giảm so với mức cao nhất là hơn 800.000 người một ngày vào cuối tháng 7.2020.

Trên toàn quốc, số bệnh nhân COVID-19 đã giảm trong 5 tuần liên tiếp (tức nhiều người đã khỏi COVID-19), nhưng số ca mắc mới lại gia tăng. Midwest với bốn tiểu bang báo cáo số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục trong một ngày vào 28.8.

Tính đến thời điểm viết bài, Mỹ ghi nhận 6.096.235 ca mắc COVID-19 với 185.901 người chết và 3.375.838 trường hợp phục hồi.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hầu hết tiểu bang coi thường hướng dẫn xét nghiệm COVID-19 của chính quyền Trump