Chia sẻ với báo điện tử Một Thế Giới - con trai của nhạc sĩ Văn Cao cho biết gia đình đã hoàn tất mọi thủ tục hiến tặng ca khúc Tiến quân ca (Quốc ca) và gia đình cũng đã thống nhất với Văn phòng Quốc hội về lễ nghi hiến tặng.

Ca khúc 'Tiến quân ca' sẽ được gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng vào ngày 15.7

Haiyen | 06/07/2016, 19:42

Chia sẻ với báo điện tử Một Thế Giới - con trai của nhạc sĩ Văn Cao cho biết gia đình đã hoàn tất mọi thủ tục hiến tặng ca khúc Tiến quân ca (Quốc ca) và gia đình cũng đã thống nhất với Văn phòng Quốc hội về lễ nghi hiến tặng.

Lễ tiếp nhận ca khúc Tiến quân ca của cố nhạc sĩ Văn Cao sẽ được tổ chức tại Toà nhà Quốc hội vào ngày 15.7 tới.Trong buổi lễ, đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng sẽ truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao và tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nghiêm Thuý Băng - vợ cố nhạc sĩ.

Năm 2010 bà Nghiêm Thúy Băng đã có thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hiến tặng tác phẩm Tiến quân ca cho công chúng, Đảng, Quốc hội và Nhà nước. Đây cũng là tâm nguyện của cố nhạc sĩ Văn Cao khi còn sống và làm việc.Tuy nhiên, sau đó, nhiều cơ quan báo chí phản ánh về việc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam thu tiền bản quyền tác phẩm âm nhạc Tiến quân ca của cố nhạc sĩ Văn Cao trong chương trình Hát mãi khúc quân hành ngày 15.8.2015 tại Nhà hát Tuổi Trẻ và chương trình Tự hào tổ quốc tôi ngày 17.8.2015 tại Cung thể thao tổng hợp Quần Ngựa Hà Nội. Đây là hai chương trình hướng tới Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.Vì vậy, ngày 25.8.2015, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Bản quyền tác giả đã làm việc và thông báo cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam dừng thu phí bản quyền với ca khúc Tiến quân ca.

Tiến quân ca là ca khúc có lịch sử hơn 70 năm và thực sự đã trở thành một ca khúc đồng hành cùng lá cờ Tổ quốc và lịch sử dân tộc.Trong cuốn hồi ký, Văn Cao kể lại cảm xúc khi lần đầu tiên chứng kiến quốc dân đồng bào cùng hát Tiến quân ca: “Lúc đó nước mắt tôi trào ra và tôi biết Tiến quân ca đã không còn là của tôi nữa mà là của toàn thể nhân dân”.

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc "Tiến quân ca". Ảnh: Tư liệu

Trong lần chia sẻ với báo chí vào tháng 8.2015, họa sĩ Văn Thao cũng cho hay:“Cha tôi viết ca khúc này để phục vụ cách mạng nên cụ không bao giờ nghĩ Tiến quân ca là một tài sản cá nhân. Thời gian trước lúc qua đời, cụ vẫn dặn lại chúng tôi rằng phải hiến tặng Tiến quân ca vào thời điểm thích hợp. Gia đình chúng tôi không bao giờ nghĩ đến chuyện lấy nhuận bút từ ca khúc Tiến quân ca. Cha tôi có nhiều tác phẩm, các tác phẩm đó đều được trả tiền khi biểu diễn, như vậy là quá tốt rồi. Còn Tiến quân ca là ca khúc được viết cho cách mạng, cho nhân dân thì sở hữu phải thuộc về nhân dân và tác quyền sẽ thuộc về nhà nước. Đó là lý do gia đình chúng tôi hiến tặng tác quyền ca khúc này cho Quốc hội”.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
1 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca khúc 'Tiến quân ca' sẽ được gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng vào ngày 15.7