Ngành y tế TP.HCM vừa phát hiện một phụ nữ 55 tuổi (quê tỉnh Vĩnh Long) dương tính với vi rút SARA-CoV-2. Đây là người nhập cảnh "chui" từ Campuchia, có lịch di chuyển phức tạp.

Ca mắc COVID-19 phát hiện tại TP.HCM có lịch di chuyển phức tạp

Hồ Quang | 26/03/2021, 06:00

Ngành y tế TP.HCM vừa phát hiện một phụ nữ 55 tuổi (quê tỉnh Vĩnh Long) dương tính với vi rút SARA-CoV-2. Đây là người nhập cảnh "chui" từ Campuchia, có lịch di chuyển phức tạp.

Chiều 25.3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM xác nhận, TP vừa ghi nhận 1 phụ nữ dương tính với vi rút SARS- CoV-2.

Đó là bà V.T.T. (55 tuổi, quê ở tỉnh Vĩnh Long), cư trú tại khách sạn Quốc Thái (huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã được Bệnh viện FV (TP.HCM) xét nghiệm RT- PCR cho kết quả dương tính vi rút SARS- CoV-2.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

tphcm-hat-hien-mot-phu-nu-mac-covid-19-nhap-canh-chui-tu-campuchia-hinh-anh(1).png
Khu cách ly và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi - Ảnh: PV

Các lực lượng chức năng đã tiến hành vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khách sạn Quốc Thái (90 đường số 7, khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) và tiến hành điều tra, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần.

Qua điều tra dịch tễ bước đầu cơ quan chức năng xác định, người phụ nữ này có lịch trình di chuyển dày đặc, rất phức tạp, trong đó có đến Campuchia và tiếp xúc với cả người Trung Quốc.

Theo đó, vào ngày 15.2, bệnh nhân đi Campuchia, trên đường đi  đón người ở nhiều tỉnh. Có khoảng 8 người, chia thành 2 nhóm (mỗi nhóm 4 người). Trong đó, nhóm 1 đi hướng Tây Ninh lúc 18 giờ cùng ngày; nhóm 2 do nhóm thanh niên khác dẫn đi đường ruộng và đến biên giới Campuchia lúc 2 giờ sáng 16.2. Tại biên giới, bệnh nhân và các người trên có xe đưa rước đến TP Sihanouk (Campuchia) để làm nghề trang điểm dịch vụ. Tại đây, bệnh nhân ở cùng với 2 người bạn quê Hải Phòng (tên Thủy và Phương) làm nghề nối lông mi.

Đến ngày 4.3, bệnh nhân có sốt qua đêm, ngứa họng 3 ngày, tự uống thuốc và khỏi. Ở cùng với bệnh nhân có Thủy ho cùng thời gian; còn Phương sốt, ho trước 4 ngày. Sau đó, do không có chi phí nên bệnh nhân và 2 người này về Việt Nam thông qua môi giới với chi phí 650 USD.

Lúc 4 giờ sáng ngày 22.3 có một người Campuchia bắt một chiếc tàu đánh cá đi chung với bệnh nhân (có tất cả 10 người nhập cảnh trái phép, trong đó có 8 nữ, 2 nam) khởi hành từ Campuchia về Kiên Giang. Đến 5 giờ sáng cùng ngày, bệnh nhân cùng với nhóm người này đã đến Phú Quốc (Kiên Giang).

Sau đó, bệnh nhân bắt một chuyến tàu khác có mã số 8V47KG A9 từ Phú Quốc đi Rạch Giá. Trên chuyến tàu này, bệnh nhân ngồi ghế V07 (PQF6), khoang VIP phía trên có 1 phụ nữ đi cùng tàu cá từ Campuchia về TP.HCM. Đi cùng trên tàu có rất nhiều người, nhưng bệnh nhân không tiếp xúc với khoang bên dưới.

Riêng 2 người đi cùng với bệnh nhân trước đó là Phương và Thủy khi đến Phú Quốc đã di chuyển bằng máy bay mã số VJ 458 từ Phú Quốc – Hà Nội lúc 12 giờ 15 phút ngày 22.3 và đến Hải Phòng lúc 15 giờ cùng ngày.

Đến 15 giờ ngày 24.3, bệnh nhân đi ô tô công nghệ (biển số: 51F 28601) đến Bệnh viện FV (TP.HCM) khai báo có tiếp xúc với người Trung Quốc nên lo sợ, muốn làm xét nghiệm vi rút SARS- CoV-2.

Tại đây, bệnh nhân khai báo y tế điện tử và có tiếp xúc với 2 nhân viên y tế của bệnh viện này; 15 giờ 30 phút ngày 24.3, bệnh nhân lấy mẫu xong và rời Bệnh viện FV bằng xe taxi Vinasun (biển số: 51F 97731).

Đến 10 giờ ngày 25.3, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân cho thấy đã dương tính với vi rút SARS- CoV-2.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca mắc COVID-19 phát hiện tại TP.HCM có lịch di chuyển phức tạp