Ngày 3.5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã ra thông báo hướng dẫn các F0 tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Ca mắc COVID-19 tăng, TP.HCM ra hướng dẫn F0 tự chăm sóc tại nhà

Hồ Quang | 03/05/2023, 20:05

Ngày 3.5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã ra thông báo hướng dẫn các F0 tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Theo đó, sau khi khai báo với trạm y tế nơi cách ly và được đánh giá đủ điều kiện cách ly tại nhà, F0 cần tuân thủ hướng dẫn cách ly tại nhà và tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe hàng ngày.

hang-loat-ca-mac-covid-19-tho-may-va-tu-vong-tphcm-ra-huong-dan-f0-tu-cham-soc-suc-khoe-tai-nha-hinhanh(1).png
HCDC đã ra thông báo hướng dẫn các F0 tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà

Các vật dụng cần thiết khi cách ly tại nhà

Các F0 phải chuẩn bị các vật dụng cần thiết khi cách ly tại nhà, gồm nhiệt kế, thiết bị đo SpO2, máy đo huyết áp (nếu có), khẩu trang y tế, phương tiện vệ sinh tay, vật dụng cá nhân, thùng chứa chất thải lây nhiễm có nắp đậy, phương tiện liên lạc (điện thoại).

Chuẩn bị thuốc điều trị tại nhà

Các F0 phải chuẩn bị thuốc hạ sốt dùng trong 3-5 ngày; dung dịch cân bằng điện giải, thuốc giảm ho (tùy theo triệu chứng), sử dụng trong 5-7 ngày (lưu ý chỉ định, chống chỉ định và các cảnh báo, thận trọng khi sử dụng thuốc); dung dịch nước muối sinh lý để súc họng, rửa mũi dùng trong 5-7 ngày; thuốc đang điều trị bệnh nền (tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, hen phế quản…) đủ sử dụng trong 1-2 tuần.

Những điều cần làm khi F0 cách ly tại nhà

Đối với nơi cách ly tại nhà, phải tạo không gian cách ly riêng; nơi cách ly phải thông thoáng; hạn chế để các đồ dùng, vật dụng khó làm sạch (thú bông, giấy, bìa…) tại khu vực này; không sử dụng máy lạnh trung tâm; luôn mở cửa sổ; thường xuyên làm vệ sinh các bề mặt, vật dụng, nhà vệ sinh; hạn chế tối đa ra khỏi phòng cách ly, không được ra khỏi nhà.

Khi ra khỏi phòng cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác trong nhà; không bi quan, giữ tâm lý luôn thoải mái; khi gặp khó khăn, liên hệ nhân viên y tế để được tư vấn từ xa.

Các F0 phải tự theo dõi sức khỏe bằng cách đo thân nhiệt, đếm nhịp thở, đo SpO2 (nếu có thiết bị) ít nhất 2 lần một ngày, hoặc khi cảm thấy mệt, khó thở; tiếp tục sử dụng các thuốc điều trị bệnh nền theo toa của bác sĩ; rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên; rửa mũi, súc họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý; thường xuyên tập thở, vận động nâng cao sức khỏe.

Song song đó, các F0 phải uống đủ nước hoặc nhiều hơn nếu có sốt, tiêu chảy; không bỏ bữa, tăng cường dinh dưỡng, ăn uống đủ chất, tăng cường trái cây tươi, rau xanh; khử khuẩn các vật dụng và bề mặt tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo... Phân loại, thu gom chất thải lây nhiễm đúng quy định.

Người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà luôn mang khẩu trang, rửa tay hoặc sát khuẩn tay trước và sau khi chăm sóc F0; giữ khoảng cách khi phải tiếp xúc với F0; có số điện thoại của nhân viên y tế cơ sở quản lý người mắc COVID-19 tại nhà để liên hệ khi cần tư vấn, hỗ trợ, hoặc Tổ phản ứng nhanh cấp xã, cấp huyện.

F0 hoặc người chăm sóc báo ngay cho cơ sở quản lý người mắc COVID-19 tại nhà nếu F0 có 1 trong các dấu hiệu sau đây:

Khó thở, thở hụt hơi hoặc nhịp thở tăng (>21 lần/phút đối với người lớn; ≥ 40 lần/phút đối với trẻ từ 1 đến dưới 5 tuổi; ≥ 30 lần/phút đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi).

Độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi (SpO2) dưới 96% (nếu đo được).

Mạch nhanh hơn 120 lần/phút hoặc dưới 50 lần/phút. Huyết áp tối đa dưới 90 mmHg, huyết áp tối thiểu dưới 60 mmHg (nếu có thiết bị).

Đau tức ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu.

Thay đổi ý thức: Lú lẫn, ngủ rũ, lơ mơ, rất mệt/mệt lả, trẻ quấy khóc, li bì khó đánh thức, co giật.

Tím môi, tím đầu móng tay, móng chân, da xanh, môi nhợt, lạnh đầu ngón tay, ngón chân.

Không thể uống hoặc bú kém/giảm, ăn kém, nôn (ở trẻ em).

Trẻ có biểu hiện hội chứng viêm đa hệ thống: sốt cao, đỏ mắt, môi đỏ, lưỡi dâu tây, ngón tay chân sưng phù nổi hồng ban... Mắc thêm bệnh cấp tính: sốt xuất huyết, tay chân miệng...

Bất kỳ tình trạng bất ổn nào của người mắc COVID-19 mà thấy cần báo cơ sở y tế.

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cũng hướng dẫn điều trị trẻ em mắc COVID-19 mức độ nhẹ tại nhà; dấu hiệu cảnh báo cần lưu ý khi trẻ mắc COVID-19; những lưu ý khi sử dụng thiết bị đo SpO2…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
13 phút trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca mắc COVID-19 tăng, TP.HCM ra hướng dẫn F0 tự chăm sóc tại nhà