Một con cá mái chèo (hay còn gọi cá đai vua) dài 4 mét, nặng khoảng 30kg đã chết trên biển, vừa được ngư dân Đà Nẵng phát hiện.

Cá mái chèo khổng lồ dạt vào biển Đà Nẵng

Lê Đình Dũng | 06/05/2016, 20:11

Một con cá mái chèo (hay còn gọi cá đai vua) dài 4 mét, nặng khoảng 30kg đã chết trên biển, vừa được ngư dân Đà Nẵng phát hiện.

Chiều6.5, ông Trương Việt, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng)cho biết thông tin trên. Trước đó, ngày 5.5, trong lúc đánh bắt ở vùng biển cách bờ khoảng 20 hải lý, các ngư dân khối phố Kim Liên phát hiện một con cá mái chèo bị chết, nổi trên mặt nước.

“Ngư dân chúng tôi coi cá mái chèo (hay còn gọi cá hố, cá đai vua) là hộ vệ của cá ông nên rất linh thiêng. Nếu ai thả lưới gặp cũng nhanh chóng thả trở lại biển. Ai gặp cá chết thì phải tổ chức mai táng cho ông theo đúng nghi thức từ xưa ở làng biển”, một ngư dân cho hay.

Theo các ngư dân, con cá mái chèo khổng lồ có chiều dài lên đến 4 mét, nặng khoảng 30kg; con cá bị thương ở phần đầu vàđuôi nên đây có thể là nguyên nhân gây tử vong.

Cá mái chèo bình thường có chiều dài dưới 1 mét, cân nặng khoảng 5 -7 kg. Loại cánày chuyên sống ở tầng nước sâu nên ít khi ngư dân đánh bắt được.

Ông Trương Việt cho biết tập tục thờ cúng cá ông, cá mái chèo của ngư dân có từ xa xưa và bác bỏ thông tin con cá mái chèo khổng lồ bị chết do bịnhiễm độc.

Cá mái chèo(còn có tên gọi làcá đai vua) là một loài cá thuộc họRegalecidae. Nó là loài phân bố toàn cầu, gồm cảvùng cực. Cá mái chèo là loài cá xương dài nhất. Hình dạng của nó như sợi ruy băng, hẹp chiều ngang, với vây lưng dọc theo toàn bộ chiều dài, vây ngực lùn mập, vây chậu hình chèo dài. Màu sắc của nó là màu bạc với những mảng đen và vây của nó có màu đỏ.

Lê Đình Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cá mái chèo khổng lồ dạt vào biển Đà Nẵng