Chủ tịch Đà Nẵng chỉ đạo giám sát xả nước thải độc lập, tránh như Formosa

Lê Đình Dũng | 06/05/2016, 17:49

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã chỉ đạo ngành chức năng khẩn trương lắp đặt hệ thống quan trắc, giám sát nước thải tại hai nhà máy xử lý nước thải Hòa Xuân và Thọ Quang, tránh trường hợp nhưFormosa (Hà Tĩnh) là trung tâmquan trắc, giám sát lạichờ doanh nghiệp lấymẫunước thải đưatới.

Chỉ đạo của ông Thơ được đưa ra tại hội nghị chuyên đề về vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn chiều 6.5. Chủ tịch Đà Nẵng nhận định: “Chỉ cần doanh nghiệp xả thải trộm một đêm là họkiếm lợi hàng tỉ đồng… Do đó, các nhà máy xử lý nước thải phải có hệ thống quan trắc tự động, độc lập".

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trườngĐà Nẵng cho biết việc lắp đặt hệ thống giám sát nước thải đang đượctriển khai. Trước thông tin này, ông Huỳnh Đức Thơ tỏ ra bức xúc bởi như thế làquá chậm trễ dù sởđã nhận chỉ đạo của ông từ nhiều tháng qua.

“Không giao cho bất cứ ai thuộc nhà máy nắm chìa khóa. Chìa khóa do một vài người nắm giữ. Khi cần là mở ra kiểm tra, ai làm sai, xử lý trách nhiệm ngay”, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo.

Ông Huỳnh Đức Thơ.

Sau thời gian diễn rahiện tượng cá chết hàng loạt bất thường ở biển các tỉnh Bắc miền Trung, bờ biển Đà Nẵng đã lác đác xuất hiện cá tự nhiên chết dạt vào bờ; việc tiêu thụ cá đánh bắt biển xa về của ngư dân và tiểu thương cũng gặp khó khăn trong tiêu thụ.

Trước tình hình này, lãnh đạo Đà Nẵng đã có nhiều động thái nhằm khẳng định nước biển và cá biển ở địa bàn đều đạt chất lượng. Đó là việc ông Huỳnh Đức Thơ xuống tận âu thuyền Thọ Quang ăn cá cùng người dân, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cũng xuống biển tắm cùng du khách. Không những vậy, chính quyền Đà Nẵng còn đề nghị hàng trăm công chức trong tòa nhà hành chính sử dụng thức ăn chính là hải sản để ủng hộ ngư dân.

Trong một diễn biến khác, UBND TP.Đà Nẵng vừa ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trưởng ban chỉ đạo là ông Huỳnh Đức Thơ và thành viên thường trực là Giám đốc Sở Y tế; các thành viên là đại diện các sở ngành liên quan làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với UBND TP về những chủ trương, giải pháp, cơ chế, chính sách trong quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo củaSở Y tế TP.Đà Nẵng, trên địa bàn TP vẫn còn xảy ra ra tình trạng tư thương sử dụng các hóa chất bảo quản thực phẩm không rõ nguồn gốc, đặc biệt là với hoa quả, nội tạng động vật.

Lê Đình Dũng

Ảnh: Cảng cá Thọ Quang ở Đà Nẵng có thời điểm ô nhiễm trầm trọng.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Đà Nẵng chỉ đạo giám sát xả nước thải độc lập, tránh như Formosa