Ngày 23.3, TAND tỉnh Cà Mau mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với Lý Văn Giỏi (SN 2000, ngụ xã Hàm Rồng, H.Năm Căn, Cà Mau) về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Cà Mau: 15 năm tù cho kẻ giết người giấu xác

Việt Tâm | 23/03/2018, 13:31

Ngày 23.3, TAND tỉnh Cà Mau mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với Lý Văn Giỏi (SN 2000, ngụ xã Hàm Rồng, H.Năm Căn, Cà Mau) về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Tại phiên xét xử, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lý Văn Giỏi là 13 năm tù về tội “Giết người” và 2 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Tổng mức hình phạt đối với bị cáo Giỏi là 15 năm tù. Đồng thời, buộc gia đình bị cáo phải bồi thường cho phía bị hại hơn 200 triệu đồng.

Theo cáo trạng, sáng 14.4.2017, Giỏi từ nhà đi đến Trường THCS Hàm Rồng để học. Đến khoảng 6 giờ cùng ngày, Giỏi đi đến chiếc cầu trước trường học thì gặp Lê Vũ Ph. (SN 2002, ngụ cùng xã Hàm Rồng).

Lúc này, Ph. chửi Giỏi là: “Thằng Miên, thằng Thổ”, nên Giỏi quay lại hỏi Ph.: “Mày muốn gì?”. Ph. trả lời: “Mày muốn gì thì ra sân trường đánh tay đôi”. Nghe vậy, Giỏi đi trước, Ph. đi sau.

Trong lúc đánh nhau, Giỏi dùng cây tràm đánh vào vùng gáy của Ph. 3 cái dẫn đến chấn thương sọ não hở, tử vong tại chỗ. Sau khi đánh Ph. tử vong, Giỏi đã chiếm đoạt của Ph. 1 chiếc điện thoại. Tiếp đó, Giỏi kéo thi thể Ph. đến sau vuông tôm của ông Đỗ Thanh Nhãn (cách đó gần 200 m) giấu thi thể Ph. vào bụi lá dừa nước.

Đến khoảng 11 giờ ngày 16.4.2017, bà Hà Thị Ngon (dì ruột của Ph.) phát hiện thi thể Ph. đang trong thời kỳ trương sình, phân hủy nên trình báo công an đến lập biên bản sự việc. Ngày 17.4.2017, Giỏi được gia đình đưa đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an H.Năm Căn) đầu thú.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là làm mất an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội của địa phương. Do đó, bị cáo cần phải chịu mức hình phạt nghiêm, tương xứng với tính chất, hành vi của bị cáo gây ra.

Tuy nhiên, HĐXX thấy rằng, trong quá trình giết người của bị cáo Giỏi có phần xuất phát từ hành vi bị nhục mạ và bị hại đã chủ động rủ đánh nhau. Việc chửi bị cáo như vậy là xúc phạm nặng nề đối với người dân tộc Khơme.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Trước khi phạm tội, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo có 1 phần lỗi do bên bị hại; sau khi phạm tội, bị cáo đã ra đầu thú; tại thời điểm phạm tội, bị cáo chưa đủ 18 tuổi… Do đó, bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Nguyệt Danh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: 15 năm tù cho kẻ giết người giấu xác