Ngày 7.5, UBND huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) cho biết, ông Sử Văn Minh, Phó chủ tịch UBND huyện này vừa ký quyết định xử phạt hơn 67 triệu đồng đối với một hộ dân trên địa bàn về hành vi khai thác khoáng sản trái phép.

Cà Mau: Bị phạt hơn 67 triệu đồng vì bán đất mặt ruộng

07/05/2020, 12:35

Ngày 7.5, UBND huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) cho biết, ông Sử Văn Minh, Phó chủ tịch UBND huyện này vừa ký quyết định xử phạt hơn 67 triệu đồng đối với một hộ dân trên địa bàn về hành vi khai thác khoáng sản trái phép.

Đất sau khi khai thác tại hộ bà Phướng được tập kết ven tuyến lộ liên huyện Tắc Thủ - Rạch Ráng - Ảnh: Khải Trần

Hộ dân bị xử phạt là hộ bà Cao Hồng Phướng, 43 tuổi, ngụ ấp Kinh Hội, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời. Nguyên nhân hộ bà Phướng bị xử phạt là do đào bới đất mặt ruộng đem bán trái quy định.

Qua tìm hiểu của PV, vào lúc 15 giờ ngày 22.2 vừa qua, gia đình bà Phướng đã thực hiện hành vi vi phạm về khai thác khoáng sản mà không có giấy phép khai thác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Cụ thể, bà Phướng đã thuê xáng cuốc khai thác 468m3 đất thịt (đất mặt ruộng - loại đất trồng lúa) trên phần đất của gia đình bà rồi đem đi bán.

Ngay khi phát hiện sai phạm của hộ bà Phướng, chính quyền địa phương đã đến lập biên bản, đồng thời buộc bà Phướng ngưng ngay các hoạt động vi phạm nói trên.

Từ những chứng cứ mà ngành chức năng thu thập được cùng với sự thừa nhận hành vi sai trái của bà Phướng, UBND huyện Trần Văn Thời đã áp dụng khoản 4 điều 23 của Luật Xử lý vi phạm hành chính; điểm g khoản 1 điều 44 của Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 3.4.2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, xử phạt bà Phướng với số tiền 45 triệu đồng.

Ngoài ra UBND huyện Trần Văn Thời còn áp dụng khoản 4 điều 44 của Nghị định số 33, xử phạt bổ sung bằng cách tịch thu toàn bộ giá trị bằng tiền của khối lượng đất mặt ruộng đã được bà Phướng tiêu thụ với tổng số tiền 22,4 triệu đồng.

Đồng thời, cơ quan chức năng còn buộc bà Phướng khắc phục hậu quả bằng cách thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường và đưa khu vực khai thác đất trước đó trở về trạng thái an toàn.

Trước đó, bà Phướng có thuê ông Tiêu Thanh Hùng (ngụ cùng địa phương) sử dụng xáng cuốc để đào ao nuôi cá. Phần đất thịt được cuốc lên bà Phướng đã bán cho ông Hùng tổng cộng 72 xe, với giá 320.000 đồng/xe (mỗi xe có tải trọng trên 6m3), tổng khối lượng ước tính là 468m3, thu lợi nhuận hơn 23 triệu đồng.

Sau khi mua lại đất thịt của hộ bà Phướng, ông Hùng sử dụng số đất này để đem bán lại cho những hộ lân cận có nhu cầu san lấp nền nhà, thu lợi khoảng 45 triệu đồng.

Trước đó, vào năm 2017 bà Phướng từng thuê xáng cuốc đào ao nuôi cá nhưng đã được chính quyền địa phương phát hiện và ngăn chặn. Đến những tháng đầu mùa khô năm 2020, hoạt động này tiếp tục tái diễn tại phần đất của gia đình bà Phướng cho đến khi bị cơ quan chức năng phát hiện, xử phạt.

Khải Trần

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Bị phạt hơn 67 triệu đồng vì bán đất mặt ruộng