Không chỉ cô giáo L., mà nhiều đồng nghiệp của cô, có kết bạn trên Facebook cũng bị phía cho vay tiền khủng bố, khi cô L. chậm đóng lãi…

Cà Mau: Cô giáo vay tiền, nhiều đồng nghiệp cùng trường bị ‘khủng bố’

Trần Khải | 01/11/2019, 06:23

Không chỉ cô giáo L., mà nhiều đồng nghiệp của cô, có kết bạn trên Facebook cũng bị phía cho vay tiền khủng bố, khi cô L. chậm đóng lãi…

Nhiều giáo viên bị vạ lây, khi đồng nghiệp vay tiền tín dụng đen

Công an TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau, xác nhận, đang xác minh, làm rõ sự vụ 1 nữ giáo viên đang công tác ở Trường THCS-THPT Lý Văn Lâm vay tiền trên mạng xã hội nhưng chậm trả, sau đó, nhiều đồng nghiệp của nữ giáo viên này bị phía cho vay “khủng bố” bằng hàng trăm cuộc gọi mỗi ngày để đòi nợ.

Trong đơn yêu cầu xử lý vụ việc của nhiều giáo viên Trường THCS-THPT Lý Văn Lâm, gửi đến Công an TP.Cà Mau, ghi: “Vào khoảng 11 giờ ngày 23.10 vừa qua, chúng tôi có nhận được hàng loạt cuộc điện thoại gọi hình thức nặc danh, hăm dọa, yêu cầu chúng tôi nhắn đến cô L. trả nợ. Cùng thời điểm trên, tài khoản Facebook tên Nguyễn Trung Thành đã đăng hàng loạt hình ảnh của chúng tôi lên các trang mạng xã hội để lăng mạ, xúc phạm danh dự của chúng tôi. Chúng gọi chúng tôi là “đồng lõa” với cô L.”.

Theo những giáo viên này, mặc dù chuyện nợ nần của cô L. không có liên quan gì đến họ, nhưng họ vẫn bị các đối tượng “khủng bố”, làm ảnh hưởng đến cuộc sống và công tác giảng dạy. Không những thế, các đối tượng này còn liên tục gửi hàng loạt các hình ảnh của chúng cho rằng các giáo viên này là đồng lõa với cô L. đến tất cả bạn bè, người thân, phụ huynh học sinh và học sinh, nhằm làm mất uy tín của các giáo viên.

“Sự việc chỉ dừng lại khi chúng tôi sử dụng dịch vụ chặn cuộc gọi. Tuy nhiên, chúng tiếp tục sử dụng số điện thoại khác làm phiền chúng tôi hơn 100 cuộc. Chúng tôi bị xúc phạm danh dự, mất thời gian và bị tác động về mặt tinh thần, không an tâm công tác”, các giáo viên nêu trong đơn yêu cầu.

Người vay tiền trên mạng xã hội được xác định là cô giáo L.T.T.L., 34 tuổi, hiện đang công tác tại Trường THCS-THPT Lý Văn Lâm. Theo cô L., do hoàn cảnh khó khăn, công việc làm ăn không thuận lợi, nên nợ nần chồng chất. Cùng với đó, vợ chồng cô đã ly hôn, nên từ đầu năm 2019, cô L. đã vay tiền trên các ứng dụng của mạng xã hội nhiều lần, với khoản tiền gần 20 triệu đồng.

Sau khi vay vốn, cô L. đã thực hiện việc đóng lãi rất đúng hạn. Nhưng gần đây, do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, cô L. mất khả năng chi trả cho bên vay, nên thông tin cá nhân và hình ảnh của nữ giáo viên đã bị bên cho vay phát tán trên mạng xã hội, làm đảo lộn cuộc sống.

Cô L. cho hay, vay tiền trên mạng xã hội rất đơn giản, chỉ cần thực hiện vài thao tác như chụp giấy chứng minh nhân dân và số điện thoại cá nhân gửi cho phía cho vay, là tài khoản của cô nhận được tiền ngay.

Tuy nhiên, bản thân cô L. cũng không nghĩ rằng, việc vay tín dụng này lại gieo nhiều phiền toái cho cuộc sống hằng ngày của mình, nếu chậm trả. Được biết, trong các khoản vay của cô L. được bên cho vay áp dụng mức lãi suất rất cao, thấp nhất là khoảng 9,6% và cao nhất lên đến 84%/tháng.

Thông tin về cô L. và các đồng nghiệp được những kẻ cho vay phát tán trên mạng xã hội- Ảnh: Khải Trần

Theo tìm hiểu của PV, trước đó, Công ty TNHH Đại Hải, thông báo: “Cảnh giác lừa đảo - trốn nợ” và thông tin này lan truyền trên mạng xã hội Facebook, Zalo... với nội dung: “Đối tượng” L.T.T.L. và 4 “đồng phạm” đang lợi dụng sự tín nhiệm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở nhiều nơi. Đồng thời, cảnh báo mọi người cảnh giác nếu phát hiện đối tượng và thông tin liên quan báo về đường dây nóng cơ quan chức năng gần nhất.

Kèm theo thông tin trên là hình ảnh, điện thoại của 4 cô giáo đang công tác tại Trường THCS và THPT Lý Văn Lâm. Thậm chí, cô L. còn bị đưa cả số chứng minh nhân dân lên mạng xã hội. Theo tìm hiểu của PV, chúng sẽ tìm hiểu trên Facebook, những người có kết bạn và thường tương tác, comment… với Facebook của nạn nhân, sẽ được chúng nhắm đến và bị khủng bố vạ lây.

Công an đang quyết liệt xử lý

Ngày 25.10, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - Nguyễn Tiến Hải, đã có ý kiến chỉ đạo cho Chủ tịch UBND TP.Cà Mau, Công an TP.Cà Mau và các đơn vị trực thuộc có liên quan rà soát, xem xét xử lý nội dung thông tin theo thẩm quyền và quy định.

Thượng tá Hồ Việt Triều, Trưởng Công an TP.Cà Mau, thông tin, hiện vụ việc đang trong quá trình xác minh, điều tra. “Chúng tôi phải xác minh từ nhiều thứ, các thông tin tài khoản thì chúng tôi phối hợp với Công an tỉnh Cà Mau, do liên quan đến tội phạm công nghệ cao. Còn số điện thoại thì chúng tôi đang làm, theo hoạt động”, thượng tá Triều cho hay.

Theo thượng tá Triều, hình thức cho vay lãi suất cao không chỉ có ở Cà Mau, mà nó xảy ra trên phạm vi toàn quốc. Công an TP.Cà Mau đang rất quyết liệt trong việc điều tra, xử lý vi phạm. Đó là bức xúc chung của người dân. “Công an tỉnh hiện rất quan tâm vấn đề này. Theo ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các phòng, các Cục để điều tra, làm rõ”, thượng tá Triều thông tin thêm.

Hiện nay trên các trang mạng xã hội xuất hiện khá nhiều ứng dụng cho vay tiền, với thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh đã khiến nhiều người sập bẫy. Tuy nhiên, với cách tính lãi suất “trên trời” đã khiến không ít người nếm trái đắng. Nhưng dẫu biết là lãi suất cao, nhưng nhiều người vẫn chấp nhận, bỏ ngoài tai những lời cảnh báo từ cơ quan chức năng và cứ như con thiêu thân mà lao vào. Để rồi, khi vướng vào vòng vay của tín dụng đen, khi mất khả năng trả nợ thì họ mới thức tỉnh, thì đã quá muộn.

Trên thực tế, đã có không ít trường hợp tán gia bại sản, gia đình ly tán, thậm chí là tìm đến cái chết, vì bị nhục mạ, khủng bố… chỉ vì vay tiền từ các tổ chức tín dụng đen. Do đó, người dân cần cảnh giác và hết sức thận trọng khi vay tiền trên mạng xã hội, đừng vì những lời mời gọi đánh vào thị hiếu mà mất cảnh giác để sập bẫy các đối tượng này. Khi đó, dù có ân hận thì đã quá muộn màng!

Khải Trần
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Cô giáo vay tiền, nhiều đồng nghiệp cùng trường bị ‘khủng bố’