Ngày 9.1, UBND tỉnh Cà Mau có báo cáo gửi các bộ ngành trung ương về tình hình tranh chấp ngư trường biển.
Theo dòng thời sự

Cà Mau: Có tình trạng chiếm ngư trường để trục lợi

Trần Khải 09/01/2024 16:39

Ngày 9.1, UBND tỉnh Cà Mau có báo cáo gửi các bộ ngành trung ương về tình hình tranh chấp ngư trường biển.

Theo UBND tỉnh, từ ngày 8.11.2023 đến ngày 2.1.2024 trên vùng biển tỉnh Cà Mau đã xảy ra 8 vụ tranh chấp ngư trường, với các hành vi như ném bom xăng; sử dụng tàu cá ngăn cản, đâm vào tàu khác làm hư hỏng tài sản; đánh người… Những sự vụ trên làm ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của ngư dân, gây mất tình hình an ninh trật tự địa phương.

Hiện công an địa phương đã có quyết định khởi tố 5 bị can; một số vụ việc đang được tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

tau-ca.jpg
Để ngư dân an tâm đánh bắt, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các sở ngành địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, giữ gìn an ninh trật tự trên biển - Ảnh: Trần Khải

Với quyết tâm không để phát sinh thành điểm nóng, lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng với UBND các huyện, TP.Cà Mau và các đơn vị có liên quan khẩn trương điều tra, xác minh xử lý nghiêm các vụ việc.

“Đối với trường hợp đã rõ đối tượng và hành vi, cần khẩn trương đưa ra xét xử theo quy định. Đồng thời, tăng cường tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát, quản lý khu vực biển để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý”, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thông tin.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau, qua nắm thông tin từ người dân, có tình trạng phát sinh thỏa thuận giữa nhóm tàu cào với tàu ốc bẫy mực, dần dẫn đến dấu hiệu chiếm ngư trường trái phép để trục lợi (nhóm tàu ốc bẫy mực chiếm ngư trường, sau đó thu tiền rồi cho nhóm tàu cào vào khai thác - PV). Trong quá trình chiếm ngư trường trái phép, các tàu cùng nghề ốc bẫy mực cũng xảy ra mâu thuẫn với nhau, xuất hiện các nhóm (xã hội đen) sẵn sàng dùng vũ lực, hung khí trên biển để tranh giành ngư trường.

“Tình hình an ninh trật tự trên vùng biển Cà Mau đang diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới. Do vậy, các ngành chức năng phải thường xuyên theo dõi sát diễn biến, tình hình tại địa bàn cơ sở, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Cần xử lý nhanh, dứt điểm các vụ việc đã xảy ra nhằm răn đe, ổn định an ninh trật tự trên biển giúp ngư dân an tâm sản xuất”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nói.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Có tình trạng chiếm ngư trường để trục lợi