Phan Ngọc Tuấn (trú huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) đã tạo lập các trang web, thuê máy chủ đặt ở nước ngoài, sau đó thuê người cùng thực hiện trình chiếu, phát tán phim mà không được sự cho phép của nhà sản xuất, chủ sở hữu quyền tác giả nhằm thu lợi bất chính.
Theo dòng thời sự

Khởi tố 3 thanh niên phát tán phim lậu để trục lợi

Bình Hà 09/01/2024 13:20

Phan Ngọc Tuấn (trú huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) đã tạo lập các trang web, thuê máy chủ đặt ở nước ngoài, sau đó thuê người cùng thực hiện trình chiếu, phát tán phim mà không được sự cho phép của nhà sản xuất, chủ sở hữu quyền tác giả nhằm thu lợi bất chính.

Theo Công an tỉnh Quảng Bình, từ 2 năm trước, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng An ninh mạng) đã theo dõi Phan Ngọc Tuấn (SN 1994, trú tại thôn Nguyệt Áng, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) vì người này có hành vi nghi vấn tạo lập, quản trị, điều hành các trang web phát tán phim xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan.

z5053901219209_c8bc5897eca6118e12f5ec903a471e4e.jpg
Bị can Phan Ngọc Tuấn - Ảnh: CACC

Sau một thời gian thu thập tài liệu, chứng cứ, ngày 23.12.2023, Phòng An ninh mạng đã chủ trì, phối hợp với Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình, Công an tỉnh Phú Yên, Công an TP.HCM tiến hành triệu tập, làm việc với Phan Ngọc Tuấn và các đối tượng liên quan.

Bên cạnh việc triệu tập Phan Ngọc Tuấn, lực lượng phối hợp đã triển khai làm việc với Tạ Thị Loan (SN 1996, trú tại xã Ealy, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên), Ngô Quang Huy (SN 2000, trú tại phường 16, Quận 6, TP.HCM), Nguyễn Thành Nhân (SN 1999, trú tại xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP.HCM) và Dương Thị Huyền Trân (SN 1984, trú tại phường 5, quận 8, TP.HCM). Những người này là cấp dưới, chi trả tiền quảng cáo cho hệ thống phát tán phim lậu nói trên.

Công an xác định từ khoảng năm 2019, Phan Ngọc Tuấn tìm mua mã nguồn mẫu của các trang web trình chiếu phim trên mạng, sau đó chỉnh sửa, tạo lập, điều hành 3 trang web gồm: bilutvt.net; tvhayh.org; animefull.net để trình chiếu, phát tán phim mà không được sự cho phép của nhà sản xuất, chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan. Tuấn đã thu lợi bất chính bằng hình thức quảng cáo trên trang web do anh ta điều hành.

Phương thức hoạt động phạm tội của Tuấn là thuê các máy chủ lưu trữ phim đặt ở nước ngoài, các máy chủ trung gian ẩn danh. Còn các công cụ như điện thoại, máy tính bảng, laptop, máy tính để bàn, mạng cáp quang tốc độ cao... được Tuấn lắp đặt tại nhà riêng.

Tiếp đó, Tuấn thuê Huy và Nhân làm nhân viên cùng thực hiện việc tải, chỉnh sửa, phát tán, trình chiếu trái phép phim. Tuấn và những nhân viên giúp sức này đều chưa hề gặp nhau mà chỉ liên lạc, giao công việc qua mạng xã hội Telegram.

Theo cơ quan điều tra, mục đích Tuấn tạo lập, điều hành các trang web phát tán phim trái phép là thu hút lượng lớn người truy cập xem phim. Từ đó, các chủ thể có nhu cầu quảng cáo sẽ liên lệ với Tuấn để thuê đặt các quảng cáo trên trang web trình chiếu phim do Tuấn quản lý. Tuấn thu lợi bất chính từ nguồn tiền quảng cáo này.

Tại cơ quan công an, Tuấn khai nhận từ năm 2019 đến nay, trung bình mỗi tháng, Tuấn thu được khoảng 80 - 100 triệu đồng tiền quảng cáo từ trên các trang web phát tán phim lậu do anh ta quản lý.

Khám xét nơi ở của Tuấn, công an thu giữ 3 điện thoại di động, 1 máy tính bảng, 1 máy tính xách tay, 2 bộ máy tính để bàn, 1 bộ phát wifi tốc độ cao, 3 tài khoản ngân hàng liên quan đến hoạt động phạm tội; 188.322 file phim có tổng dung lượng khoảng 40TB được lưu trữ trái phép cùng nhiều thông tin, tài liệu khác.

Ngày 9.1, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam đối với Phan Ngọc Tuấn, Ngô Quang Huy, Nguyễn Thành Nhân về hành vi “Xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan” quy định tại Điều 225 Bộ luật hình sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi tố 3 thanh niên phát tán phim lậu để trục lợi