Sau khi vay mượn của nhiều người với số tiền lên đến gần 10 tỉ đồng, ông Trần Chí Nhân, cựu Trưởng Phòng Khách hàng của Ngân hàng Liên Việt chi nhánh tỉnh Cà Mau) đã có đơn xin nghỉ việc.

Cà Mau: Dân tố cán bộ ngân hàng vay gần chục tỉ đồng rồi xin nghỉ việc

Khải Trần | 20/11/2020, 14:11

Sau khi vay mượn của nhiều người với số tiền lên đến gần 10 tỉ đồng, ông Trần Chí Nhân, cựu Trưởng Phòng Khách hàng của Ngân hàng Liên Việt chi nhánh tỉnh Cà Mau) đã có đơn xin nghỉ việc.

Ngày 20.11 nhiều nạn nhân phản ánh đến PV việc ông Trần Chí Nhân, cựu Trưởng Phòng Khách hàng của Ngân hàng L.V. chi nhánh tỉnh Cà Mau vay mượn tổng cộng gần 10 tỉ đồng nhưng không trả. Các chủ nợ như ngồi trên đống lửa vì không rõ ông này đi đâu và khi nào sẽ trả nợ cho mình. Vấn đề này họ đã trình báo cho cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau.

1(4).jpg
Đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau của ông N.S.Q. tố cáo hành vi của ông Trần Chí Nhân - Ảnh: PV

Theo trình bày của bà Nguyễn Thị Lan, vào tháng 3.2020 ông Nhân gặp bà nói cần gấp tiền để thực hiện việc đáo hạn hợp đồng tín dụng cho khách hàng nên hỏi mượn tiền bà Lan 4 tỉ đồng và hẹn trong vòng 7 ngày giải ngân trả lại. Tin lời ông Nhân nên bà Lan đã cho mượn 1 tỉ đồng vào ngày 21.3. Đến ngày 23.3 bà Lan đưa tiếp cho ông Nhân thêm 3 tỉ đồng. Quá trình giao dịch chỉ bằng tờ giấy viết tay với nội dung ông Nhân có mượn bà Lan 4 tỉ đồng.

“Quá hạn 7 ngày ông Nhân không trả, tôi đến gặp ông Nhân vào ngày 2.4 để đòi lại tiền thì ông Nhân nói rằng sổ đỏ đang nằm trong Phòng TN-MT chưa lấy ra được để làm thủ tục vay lại với lý do dịch bệnh COVID-19 nên tạm ngưng giao dịch với khách hàng... Sau đó nhiều lần tôi đến gặp ông Nhân đòi lại số tiền trên nhưng ông Nhân viện đủ mọi lý do để trì hoãn. Đến ngày 7.6 tôi đến cơ quan ông Nhân thì mới biết ông Nhân vừa nghỉ việc. Tôi đã liên lạc qua điện thoại đòi nợ nhưng ông Nhân nói không về gặp được vì sợ xã hội đen thanh toán do khoản vay tín dụng đen chưa có tiền trả”, bà Lan nói.

2(2).jpg
Văn bản của Viện KSND tỉnh Cà Mau trả lời khiếu nại của ông Bùi Quốc Ngỡi - Ảnh: P.V

Cũng với lời hứa mượn tiền đáo hạn hợp đồng tín dụng, ông Nhân hỏi mượn của ông Bùi Quốc Ngỡi 2 tỉ đồng vào ngày 3.2.2020 và 5 ngày sau tiếp tục mượn thêm 600 triệu đồng. “Đến ngày đáo hạn ông Nhân viện đủ lý do trì hoãn việc trả nợ và chấp nhận trả lãi vay đến hết tháng 3.2020 cho tôi với lãi suất 5%/tháng. Từ đó ông Nhân không tiếp tục đóng lãi nên tôi nhiều lần đến gặp ông Nhân đòi lại số tiền gốc đã cho vay nhưng ông Nhân thoái thác bằng nhiều lý do và đã chiếm đoạt luôn số tiền này của tôi cho đến nay.

Tôi đã làm đơn tố cáo ông Nhân đến Công an tỉnh Cà Mau. Làm việc với công an, ông Nhân nói sẽ đóng lãi cho tôi nhưng tôi không đồng ý và hỏi ông Nhân đã làm gì với số tiền mượn của tôi thì ông Nhân nói là mua đất. Còn đất ở đâu thì ông Nhân không chứng minh được. Toàn bộ số tiền tôi đưa cho ông Nhân là tiền người thân đi vay ngân hàng. Giờ ông Nhân không trả, gia đình tôi biết tính sao?", ông Ngỡi bức xúc.

3(2).jpg
Hàng loạt tin nhắn xin khất nợ giữa ông Nhân với ông Ngỡi - Ảnh P.V

Một nạn nhân khác đồng thời là thuộc cấp của ông Nhân là ông N.S.Q. hiện đang rơi vào hoàn cảnh hết sức bi đát. “Ông Nhân bịa ra chuyện đáo hạn cho khách hoặc do chậm trễ thủ tục giải ngân cho khách hàng nên nhờ tôi mượn tiền ở những nơi quen biết đưa cho ông Nhân để ông đưa trước cho khách hàng nhập xăng vì mai xăng lên giá ảnh hưởng lợi nhuận của khách.

Tin ông Nhân là cấp trên của mình nên từ ngày 25.2.2020 đến 10.3.2020 tôi đã mượn 1,65 tỉ đồng đưa cho ông Nhân. Đến ngày 10.4 tôi mượn tiếp 500 triệu đồng đưa cho ông Nhân và ngày 24.4 ông Nhân nhờ tôi mượn tiếp 200 triệu đồng nữa. Mặc dù những khoản tiền trước ông Nhân mượn chưa trả nhưng ông ấy nói còn chút nữa là thông suốt công việc nên tôi cũng ráng hỏi mượn thêm. Thế nhưng kể từ đó ông Nhân hứa lần lựa mà không thấy trả tiền, thậm chí là còn gợi ý tôi đi mượn thêm.

Mỗi lần tôi đòi lại tiền ông Nhân đều viện cớ khách hàng chưa hoàn thành thủ tục và muôn vàn lý do khác. Trong khi tôi gặp khách hàng tìm hiểu thì người ta nói đã giải ngân rồi và còn bị ông Nhân mượn 500 triệu đồng chưa trả. Đến tháng 6 ông ta bất ngờ xin nghỉ việc tại ngân hàng. Áp lực từ chủ nợ khiến tinh thần tôi suy sụp, cha mẹ tôi phải thế chấp nhà để trả nợ bớt cho tôi”, ông Q. tường trình.

Sau khi ông Nhân nghỉ việc và vắng mặt tại địa phương, những người được cho là nạn nhân của ông Nhân đã làm đơn tố cáo gửi đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau yêu cầu làm rõ hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Nhân.

Quá trình điều tra Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã ra quyết định không khởi tố tố vụ án hình sự vì không có sự việc phạm tội đối với đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Lan và ông Bùi Quốc Ngỡi. Riêng đơn tố cáo của ông N.S.Q. thì vẫn còn đang xem xét.

“Cùng một thời gian ngắn từ tháng 2 đến tháng 4.2020, ông Nhân đã nói dối để mượn tiền của chúng tôi và nghe nói còn nhiều người khác nữa nhưng họ chưa tố cáo. Rồi đến tháng 6.2020 ông Nhân đã chính thức nghỉ việc tại ngân hàng mà không trả lại số tiền đã mượn của nhiều người. Tôi cho rằng ông Nhân đã có chủ ý lừa đảo, lập sẵn kế hoạch mượn tiền và sau đó chiếm đoạt. Tôi mong cơ quan chức năng xem xét lại hành vi của ông Nhân để trả lại công bằng cho chúng tôi", ông Ngỡi nói.

Bài liên quan
An Giang: Đề nghị truy tố cán bộ địa chính xã chiếm đoạt 500 triệu đồng của dân
Chiều 16.4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Tân, tỉnh An Giang đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Hữu Nghị (SN 1986, ngụ xã Phú Thạnh, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Dân tố cán bộ ngân hàng vay gần chục tỉ đồng rồi xin nghỉ việc