Chiều 15.8, UBND tỉnh Cà Mau ký văn bản (Số 5439 /UBND-KGVX) gởi Văn phòng Chính phủ, Ban tuyên giáo Trung ương, đề nghị xử lý trường hợp đăng thông tin không chính xác vụ “85% đặc sản mật ong bán trên địa bàn tỉnh Cà Mau pha nước đường”, phát trên mạng Thông tấn xã (TTX) Việt Nam vào ngày 10.8. Đáng chú ý là sau đó, VTV đã đăng thông tin tương tự trong bản tin chào buổi sáng 11.8…

Cà Mau đề nghị chính phủ xử lý vụ đăng tin về 'mật ong pha nước đường'

1 | 16/08/2016, 06:04

Chiều 15.8, UBND tỉnh Cà Mau ký văn bản (Số 5439 /UBND-KGVX) gởi Văn phòng Chính phủ, Ban tuyên giáo Trung ương, đề nghị xử lý trường hợp đăng thông tin không chính xác vụ “85% đặc sản mật ong bán trên địa bàn tỉnh Cà Mau pha nước đường”, phát trên mạng Thông tấn xã (TTX) Việt Nam vào ngày 10.8. Đáng chú ý là sau đó, VTV đã đăng thông tin tương tự trong bản tin chào buổi sáng 11.8…

Báo cáo khẳng định, việc viện dẫn nguồn tin “Kết quả kiểm tra chất lượng mật ong của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau” là sai sự thật. Chi cục Quản lý thị trường tỉnh chưa tổ chức kiểm tra nội dung này.

Nội dung bản tin cáo buộc “có 85% mật ong được bày bán ra thị trường của tỉnh đều không còn nguyên chất” là không có cơ sở. Báo cáo chỉ rõ, kết quả nêu trên do tác giả bản tin tự thu thập, khảo sát và đưa ra ý kiến chủ quan của mình, chứ không phải kết quả kiểm tra chất lượng mật ong của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau, hoặc kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, nội dung bản tin nêu “Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã yêu cầu các cơ sở mua bán mật ong phải đăng ký cam kết mật ong nguyên chất” và “Khuyến cáo người tiêu dùng không phải ở địa phương khi có nhu cầu mua mật ong cần thận trọng” là sai sự thật. Qua làm việc trực tiếp với Nhà báo Trần Thành Nên, tác giả của bản tin đã thừa nhận nội dung vừa nêu là ý kiến đề xuất của tác giả.

Từ những cơ sở nêu trên, UBND tỉnh Cà Mau kết luận: Tác giả bản tin “có tới 85% mật ong được bày bán ra thị trường của tỉnh đều không còn nguyên chất” phát trên mạng TTX Việt Nam vào ngày 10-8 đã vi phạm: điểm a, khoản 1 và điểm a, khoản 3 (Điều 8, Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2013 của Chính phủ) Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản: Không viện dẫn nguồn tin hoặc viện dẫn sai nguồn tin khi đăng, phát trên báo chí; Đăng, phát thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Căn cứ vào những sai phạm trên, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Bộ Thông tin-Truyền thông (TT-TT), Thanh tra Bộ TT-TT: Yêu cầu TTX Việt Nam đăng đính chính thông tin nêu trên, nhằm tránh thiệt hại cho người dân tỉnh Cà Mau; xử lý nghiêm tập thể, cá nhân liên quan đến bài viết trên theo đúng quy định của pháp luật; Cơ quan TTX Việt Nam phải có văn bản chính thức xin lỗi người dân, những người kinh doanh mật ong, những người sinh sống bằng nghề gác kèo ong tại lâm phần rừng U Minh Hạ tỉnh Cà Mau vì thông tin sai sự thật đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của họ.

Như báo điện tử Một Thế Giới đưa tin,sáng 11.8, một số báo và đài truyền hình, trong đó có TTXVN và VTV1, loan đi thông tin: “85% mật ong được bày bán ra thị trường của tỉnh Cà Mau đều không còn nguyên chất!”. Thông tin này dẫn nguồn là chi cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau (trực thuộc sở Công thương tỉnh Cà Mau) cung cấp.

“Vừa có đợt kiểm tra và phát hiện tới 85% mật ong được bày bán ra thị trường của tỉnh đều không còn nguyên chất”, các cơ quan báo chí này nêu. Cụ thể, 1 lít mật ong nguyên chất khi pha trộn (pha đường) sẽ cho ra 3-4 lít (mật ong thành phẩm), nên không đảm bảo chất lượng. Giá mật ong nguyên chất từ 500.000- 600.000 đồng/lít, nhưng có nơi chỉ bán 100.000 đồng/lít!

Ngay sau khi phát hiện những thông tin này, ngay ngày 11.8, sở Công thương đã triệu tập những đơn vị, cá nhân có liên quan để họp khẩn. Bởi mật ong U Minh (Cà Mau) là đặc sản tự nhiên ở miệt rừng U Minh Hạ, được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ” vào ngày 22.12.2011 và đã tạo được uy tín trên thị trường.

Cuộc họp khẩn của sở Công thương tỉnh Cà Mau đã xác định: báo cáo của các đơn vị là không có chuyện phát ngôn như vậy và lực lượng chức năng cũng không hề đi kiểm tra, phát hiện một lượng lớn mật ong đặc sản bày bán ở Cà Mau đã bị… pha đường như vậy! Trước thông tin không chính xác này, sở Công thương đã tổng hợp, báo cáo lên UBND tỉnh Cà Mau và Sở TTTT đề nghị can thiệp, làm rõ…

VTV vẫn giữ clip

Cho đến 5h30 sáng nay 16.8, trên VTV vẫn giữ nguyên clip chào buổi sáng với thông tin về "có tới 85% mật ong được bày bán ra thị trường của tỉnh đều không còn nguyên chất". Trong clip, VTV cho biết thông tin họ có là dựa trênnguồn là chi cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau (trực thuộc sở Công thương tỉnh Cà Mau) nhưng sau đó, cácđơn vị ở Cà Maukhẳng định họ không hề đưa ra báo cáo như vậy

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau đề nghị chính phủ xử lý vụ đăng tin về 'mật ong pha nước đường'