Chiều 11.4, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ký văn bản hoả tốc gửi Cục Hậu cần Quân khu 9 và các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.
Bảo vệ môi trường

Cà Mau: Điều tra nguyên nhân vụ cháy 40ha rừng sản xuất

Trần Khải 19:01 11/04/2024

Chiều 11.4, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ký văn bản hoả tốc gửi Cục Hậu cần Quân khu 9 và các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị chức năng và chủ rừng tiếp tục bố trí lực lượng ứng trực tại hiện trường, theo dõi sát tình hình, kịp thời xử lý các điểm có thể cháy trở lại, không để cháy lan, cháy lớn; kiểm tra, rà soát, đánh giá thiệt hại, kinh nghiệm PCCC, tổng hợp, báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các vấn đề có liên quan trong thời gian sớm nhất;

4(2).jpg
Lực lượng PCCC Công an tỉnh Cà Mau tham gia chữa cháy rừng

Phối hợp với UBND huyện Trần Văn Thời rà soát, đề xuất ngay việc khen thưởng, tuyên dương các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác chữa cháy, hỗ trợ, hậu cần phục vụ chữa cháy.

Công an tỉnh chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân, xác định đối tượng vi phạm (nếu có), xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chỉ đạo đơn vị trực thuộc có liên quan phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tăng cường kiểm tra công tác PCCC của các chủ rừng, nhất là các doanh nghiệp trồng rừng tại khu vực U Minh Hạ; kịp thời chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót và xử lý vi phạm trong công tác PCCC theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Cục Hậu cần Quân khu 9 chỉ đạo Đội quản lý đất quốc phòng (Nông trường 402 - PV) tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bố trí lực lượng, phương tiện, có phương án PCCC theo phương châm “4 tại chỗ” để quản lý tốt diện tích cây tràm trồng còn lại, không để xảy ra cháy;

Các chủ rừng, địa phương, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm phương án PCCC rừng đã được phê duyệt, trong đó nêu cao tinh thần cảnh giác, tăng cường tuần tra, canh gác, đảm bảo lực lượng, phương tiện, dụng cụ chữa cháy để xử lý các tình huống phát sinh ngay từ ban đầu.

“Đặc biệt, Vườn quốc gia U Minh Hạ, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, không để người dân vào rừng trong cao điểm mùa khô; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tuyệt đối không để xảy ra cháy rừng. Đồng thời, rà soát, củng cố lực lượng, phương tiện, hậu cần, chỉ huy theo phương châm “4 tại chỗ” để ứng phó với mọi tình huồng xảy ra; tổ chức ứng trực 100% lực lượng”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt chỉ đạo.

9(2).jpg
Đến khoảng 4 giờ sáng nay (11.4) đám cháy đã được khống chế

Trước đó, khoảng 12 giờ, ngày 10.4, tại Đội quản lý đất quốc phòng, Cục Hậu cần, Quân khu 9, thuộc địa giới hành chính ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời đã xảy ra vụ cháy rừng sản xuất làm thiệt hại khoảng 40ha cây tràm tái sinh, cây tràm trồng năm 2019 và thực bì (cây sậy, đớn, choại...)

Theo UBND tỉnh Cà Mau nguyên nhân vụ cháy hiện chưa xác định được. Ngay khi nhận được thông tin cháy rừng, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cùng ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp đến hiện trường, chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương phối hợp với lực lượng hỗ trợ của Quân khu 9 triển khai các biện pháp chữa cháy.

Tuy nhiên, do đang trong thời gian cao điểm của mùa khô, nguồn nước dưới kênh trong khu vực còn rất ít, nhiều kênh không còn nước và gió mạnh nên việc chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn, đến khoảng 4 giờ sáng ngày 11.4 các điểm cháy mới được không chế.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Điều tra nguyên nhân vụ cháy 40ha rừng sản xuất