Người mẹ đau đớn nói trong nước mắt, trong những lần cuối cùng 2 mẹ con liên lạc với nhau, chị Bé liên tục khóc lóc, sợ hãi đòi trở về Việt Nam.

Cà Mau: Gia đình mất hẳn liên lạc sau khi con gái lấy chồng Trung Quốc

Trần Khải | 28/09/2020, 17:59

Người mẹ đau đớn nói trong nước mắt, trong những lần cuối cùng 2 mẹ con liên lạc với nhau, chị Bé liên tục khóc lóc, sợ hãi đòi trở về Việt Nam.

Tin lời mai mối lấy chồng Trung Quốc vì giàu

Ông Nguyễn Văn Trung (55 tuổi, ngụ ấp Tân Điền A, xã Phú Tân, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) trình bày, năm 2015 con gái ông là chị Nguyễn Thị Bé (31 tuổi) đi làm thuê tại 1 quán cà phê ở thị trấn Cái Đôi Vàm (huyện Phú Tân) rồi quen biết với người phụ nữ tên Thu (ngụ xã Tân Hải, huyện Phú Tân). Sau đó chị Bé nghe theo lời mai mối của người phụ nữ này đi lấy chồng Trung Quốc.

Ông Trung nói sở dĩ chị Bé đồng ý lấy chồng Trung Quốc vì nghe lời bà Thu dụ dỗ cho rằng, người được bà mai mối để cưới chị Bé là 1 người giàu, có cả cửa hàng kinh doanh riêng. Nghe vậy chị Bé liền gật đầu chấp nhận. Mặc dù vợ chồng ông Trung quyết liệt khuyên ngăn nhưng không lay chuyển được quyết định của con gái. Cuối cùng, chị Bé bỏ trốn lên thành phố làm đám cưới vào ngày 19.9.2015 và sau đó cùng chồng xuất cảnh đi Trung Quốc cho đến nay.

Ông Trung chia sẻ với PV về vụ việc - Ảnh: Trần Quốc

Trước thời điểm lễ cưới diễn ra phía nhà trai chẳng ai đến gia đình ông Trung để ngỏ lời xin cưới chị Bé, mọi việc đều do một tay bà Thu sắp đặt. Ông Trung nói: “Chắc bà ấy mai mối để ăn tiền thôi. Chính bà Thu là người đưa con tôi lên thành phố,còn việc gả chồng cho nó thông qua người phụ nữ tên Hiếu (quê ở Tiền Giang) - người này có chồng ở Trung Quốc. Hiếu là người trực tiếp đưa con tôi đi xuất cảnh”.

Ông Trung còn cho rằng: “Việc làm giấy tờ thủ tục cho con gái tôi xuất cảnh là do một tay bà Thu làm, chứ gia đình tôi đâu có ai đồng ý. Cho tới ngày xuất cảnh sang Trung Quốc thì bà ấy gọi điện kêu vợ tôi lên dự bữa tiệc khoảng vài tiếng đồng hồ rồi 2 mẹ con chia tay nhau. Lúc con gái đi lấy chồng Trung Quốc, gia đình tôi chỉ nhận được 30 triệu đồng. Kể từ đó, gia đình không nhận được bất cứ khoản tiền, quà cáp gì của con gái gửi về”.

Đám cưới của chị Bé tổ chức rất đơn giản và chỉ có vài người góp mặt. Về phía gia đình nhà trai chẳng có một ai ngoài chú rể. Riêng nhà gái, do ban đầu ông Trung không đồng ý cuộc hôn nhân này nên chỉ có vợ ông - bà Nguyễn Thị Bào (55 tuổi) đến dự tiệc. Khi gả con gái đi Trung Quốc, vợ chồng ông Trung cũng chẳng biết địa chỉ nơi ở cụ thể của chàng rể mà chỉ biết ở tỉnh Phúc Kiến. Kèm theo đó là dòng chữ tiếng Trung Quốc nguệch ngoạc được người con rể để lại trước lúc lên máy bay.

Căn nhà của gia đình ông Trung ở xã Phú Tân, huyện Phú Tân - Ảnh: Trần Quốc

“Nó ghi thông tin nói đó là địa chỉ ở bên Trung Quốc, rồi đưa lại cho vợ tôi. Tôi thấy vợ đưa thì đem cất giữ thôi chứ có biết ý nghĩa gì đâu, toàn tiếng Trung Quốc và tôi cũng chẳng biết đó là thật hay giả nữa”, ông Trung rầu rĩ. Lúc mới sang Trung Quốc, chị Bé có gọi điện thoại về thông báo cho cha mẹ hay tin là gia đình chồng sinh sống tại vùng nông thôn, xung quanh toàn ruộng lúa và việc làm hằng ngày là trồng hoa màu. Gia đình không giàu có, không có cửa hàng kinh doanh như lời mai mối của bà Thu trước đó...

Bổng dưng mất liên lạc sau khi bị chồng bạo hành

Theo gia đình ông Trung, khoảng 18 tháng đầu sang Trung Quốc chị Bé thường xuyên liên lạc về nhà, cách một vài ngày là này gọi điện về. Tuy nhiên hơn 3 năm nay gia đình ông Trung đã mất liên lạc với con gái. Bản thân ông Trung nhiều lần gọi điện vào số máy mà chị Bé từng gọi về gia đình nhưng không liên lạc được. Trong quá trình trao đổi với PV, đã không ít lần bà Bào bật khóc tức tưởi mỗi khi nhắc tới con gái.

Người mẹ đau đớn nói trong nước mắt, trong những lần cuối cùng 2 mẹ con liên lạc với nhau, chị Bé liên tục khóc lóc, sợ hãi đòi trở về Việt Nam. Khi ấy vợ chồng ông Trung chỉ biết bày cách cho con gái tìm lời ngon tiếng ngọt nói chuyện với chồng để xin tiền về thăm gia đình, nếu về được thì không sang đấy nữa. Tuy nhiên, chị Bé chỉ nhận được lời hứa suông của chồng chứ chưa một lần được trở về.

Theo bà Bào, lần cuối cùng chị Bé gọi điện về cho mẹ báo tin là mình bị chồng đánh đập rất tàn nhẫn. Bà nức nở: “Chẳng biết nó có chuyện gì hay không, đêm nào tôi cũng khóc vì thương nhớ con và nguyện cầu trời phật phù hộ cho con được bình an. Lần đó nó gọi điện về nói bị chồng đánh đập, hắt hủi nên nó có ý định bỏ trốn.

Theo lời con kể qua điện thoại thì ở bên đó, con tôi hay đến uốn tóc tại cửa tiệm của 1 người phụ nữ Việt Nam cũng lấy chồng về đó. Khi bị chồng đánh, Bé nó có đến nhờ người này giúp đỡ ra sân bay về Việt Nam, nhưng cô ấy từ chối vì sợ bị liên lụy. Người chủ tiệm uốn tóc có khuyên nó nếu tìm cách trốn được thì trốn, chứ cô ấy không thể giúp được với lý do con Bé thường xuyên đến đó uốn tóc mà bây giờ mất tích thì chồng nó sẽ nghi ngờ. Kể từ lần đó, tôi mất liên lạc với con luôn”.

Dòng chữ tiếng Trung nguệch ngoạc của người con rểđể lại được ông Trung cho rằng là địa chỉ nơi ở của con gái mình - Ảnh: Trần Quốc

Nói về sự việc đột ngột mất liên lạc với con gái, ông Trung khẳng định, số điện thoại mà ông sử dụng từ lúc chị Bé đi lấy chồng Trung Quốc cho đến nay đều không thay đổi. Mặc dù cũng từng nghĩ đến tình huống xấu nhất có thể xảy ra với con gái mình, nhưng vợ chồng ông Trung vẫn lạc quan. Ông nói: “Tôi không biết nói sao nữa, thật sự không thể hiểu nổi. Tôi nghi nó bị hư điện thoại, rồi không nhớ thuộc lòng được các con số vì bản chất con tôi không được hoạt bát như con người ta. Từ lúc nó đi lấy chồng Trung Quốc cho đến nay đúng 5 năm rồi mà chưa một lần về thăm gia đình. Đứa cháu ngoại năm nay đã 4 tuổi rồi mà tôi chưa hề biết mặt”.

Khi mất liên lạc với chị Bé, ông Trung có tìm đến nhà bà Thu - người mai mối cho chị Bé lấy chồng Trung Quốc để hỏi thăm tung tích con gái. Tuy nhiên, người phụ nữ này đã phủ nhận tất cả mọi việc. Ông Trung trăn trở: “Tôi có trình báo việc này cho công an tỉnh rồi. Tôi nghĩ giữa bà Thu và bà Hiếu (người đưa chị Bé xuất cảnh – PV) có quen biết nhau. Nếu bây giờ cơ quan điều tra họ xác định được bà Hiếu ở đâu thì sẽ tìm được tung tích con tôi. Bởi bà Hiếu rất rành chỗ con tôi ở”.

Ông Trung chỉ biết con mình lấy chồng về tỉnh Phúc Kiến chứ không rõ địa chỉ cụ thể - Ảnh: Trần Quốc

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng ấp Tân Điền A, xã Phú Tân thông tin: “Chị Bé lấy chồng Trung Quốc là do được sự mai mối của 1 người phụ nữ ở địa phương. Khi lấy chồng được khoảng 18 tháng thì gia đình mất liên lạc cho tới nay. Chị Bé là người không có nhan sắc, tính tìnhkhông hoạt bát, lanh lẹ như người ta. Ngay khi mất liên lạc thì tôi có hướng dẫn ông Trung trình báo cơ quan chức năng để được hỗ trợ”.

Liên quan sự việc này ông Lê Minh Hiền, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau đã ký văn bản gửi đến Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc để nhờ phối hợp hỗ trợ, xác minh thông tin của chị Bé.

Trước đó vào khoảng tháng 5.2020, bà Danh Thị Hiền (60 tuổi, ngụ ấp Xẻo Mắm, xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) cũng đã đến cầu cứu Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển trình báo việc con gái bà là Danh Kiều Chư (22 tuổi) có dấu hiệu bị người khác dụ dỗ, lừa sang Trung Quốc rồi bán cho người khác làm vợ.

Tiếp nhận thông tin trình báo của bà Hiền, ông Lý Hoàng Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển đã chỉ đạo công an địa phương khẩn trương phối hợp, nhờ sự hỗ trợ từ Bộ Công an, Bộ Ngoại giao để điều tra, xác minh làm rõ. Tuy nhiên, đến nay việc điều tra vẫn chưa có kết quả.

Trần Quốc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Gia đình mất hẳn liên lạc sau khi con gái lấy chồng Trung Quốc