Ngày 30.9 nguồn tin của PV cho biết Công ty TNHH Xây dựng Hòa Lợi (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) vừa có văn bản kiến nghị UBND tỉnh và Sở KH-ĐT tỉnh Cà Mau xem xét, làm rõ kết quả trúng thầu 2 công trình do Phòng Kinh tế và Hạ tầng (KT-HT) huyện Thới Bình làm chủ đầu tư.

Cà Mau: Giảm hơn 600 triệu cho ngân sách vẫn không trúng thầu vì 'thiếu kinh nghiệm'

30/09/2020, 11:50

Ngày 30.9 nguồn tin của PV cho biết Công ty TNHH Xây dựng Hòa Lợi (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) vừa có văn bản kiến nghị UBND tỉnh và Sở KH-ĐT tỉnh Cà Mau xem xét, làm rõ kết quả trúng thầu 2 công trình do Phòng Kinh tế và Hạ tầng (KT-HT) huyện Thới Bình làm chủ đầu tư.

Trụ sở UBND huyện Thới Bình, nơi Phòng KT-HT làm chủ đầu tư có dấu hiệu ưu ái cho doanh nghiệp - Ảnh: Trần Khải

Công ty TNHH Xây dựng Hòa Lợi (Công ty Hòa Lợi) cho rằng đơn vị mời thầu là Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng An Hậu (gọi tắt là Công ty An Hậu - trụ sở đặt tại tỉnh An Giang) được Phòng KT-HT huyện Thới Bình (đơn vị chủ đầu tư) thuê để mời thầu 2 công trình trên địa bàn huyện này. Và Công ty An Hậu có dấu hiệu ưu ái cho những doanh nghiệp không có năng lực và hồ sơ dự thầu không hợp lệ.

Cụ thể Công ty An Hậu được Phòng KT-HT huyện Thới Bình thuê mời thầu 2 công trình là cầu C3 và cầu Nông Trường nằm trên tuyến đường về trung tâm xã Tân Lộc Đông, huyện Thới Bình với tổng kinh phí xây dựng là gần 9 tỉ đồng. Trong đó công trình cầu C3 có kinh phí xây dựng là hơn 4,9 tỉ đồng; cầu Nông Trường có kinh phí xây dựng là hơn 4 tỉ đồng.

Sau khi mời thầu đã có 3 đơn vị tham gia gồm: liên danh Công ty TNHH Thương mại xây dựng Huy Tú (huyện U Minh) - Công ty TNHH một thành viên Cầu đường cơ khí An Giang (tỉnh An Giang); liên danh Công ty TNHH Đại Hưng (huyện Thới Bình) - Công ty TNHH một thành viên Cầu đường cơ khí An Giang và Công ty Hòa Lợi.

Trong quá trình đấu thầu, Công ty Hòa Lợi đã giảm giá gói thầu cầu C3 hơn 400 triệu đồng và cầu Nông Trường hơn 200 triệu đồng. Trong khi đó liên danh Công ty TNHH Thương mại xây dựng Huy Tú - Công ty TNHH một thành viên Cầu đường cơ khí An Giang chỉ giảm giá gói thầu cầu C3 hơn 1,6 triệu đồng. Và liên danh Công ty TNHH Đại Hưng - Công ty TNHH một thành viên Cầu đường cơ khí An Giang giảm giá gói thầu cầu Nông Trường chỉ hơn 2,7 triệu đồng.

Lẽ ra sau khi đấu thầu thì Công ty Hòa Lợi mới là đơn vị trúng thầu ở cả 2 gói thầu nói trên, vì giảm giá cao hơn và làm lợi cho ngân sách địa phương hơn 600 triệu đồng. Tuy nhiên, theo thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu thì ông Quách Phát Để, Trưởng Phòng KT-HT huyện Thới Bình nêu lý do Công ty Hòa Lợi không trúng thầu là vì không có năng lực, kinh nghiệm và kỹ thuật nên đã chọn 2 đơn vị giảm giá ít được… trúng thầu.

Phản bác lại, Công ty Hòa Lợi khẳng định đơn vị từng tham gia xây dựng nhiều cây cầu có tải trọng lớn, với giá trị hàng chục tỉ đồng và có kinh nghiệm trên 20 năm trong lĩnh vực xây dựng cầu đường. Trong khi đó, cả 2 Công ty Huy Tú và Đại Hưng là những doanh nghiệp mới thành lập và chưa có kinh nghiệm trọng việc xây dựng cầu.

Thư bảo lãnh dự thầu của Công ty Huy Tú được xác định là không hợp lệ - Ảnh: Trần Khải

Đại diện Công ty Hòa Lợi phản ảnh: “Hồ sơ dự thầu của bên kia họ tệ lắm, họ không có thuyết minh gì hết. Hồ sơ bên mời thầu như thế nào thì họ copy y chang như vậy. Lẽ ra, khi xem hồ sơ thì bên mời thầu đã loại khỏi ngay từ ban đầu rồi. Cả Công ty Đại Hưng và Huy Tú (2 đơn vị trúng thầu) đều làm sai quy định.

Đúng ra trong bảo lãnh dự thầu thì đơn vị dự thầu phải gửi cho đơn vị mời thầu. Nhưng cả 2 công ty kia lại gửi cho Phòng KT-HT huyện Thới Bình (đơn vị chủ đầu tư) là không đúng quy định. Theo nguyên tắc thì 2 công ty này bị loại từ đầu vì hồ sơ không hợp lệ, mà không cần phải xét về năng lực”.

Trong khi đó theo hướng dẫn của Bộ KH-ĐT quy định về hồ sơ mời thầu xây lắp qua mạng thì những yếu tố: có giá trị thấp hơn, thời gian hiệu lực ngắn hơn so với yêu cầu quy định, không đúng tên bên mời thầu (đơn vị thụ hưởng), không có chữ ký hợp lệ hoặc có kèm theo điều kiện gây bất lợi cho bên mời thầu… thì thư đảm bảo dự thầu được coi là không hợp lệ.

Như vậy, căn cứ quy định trên thì cả Công ty Huy Tú và Đại Hưng đều có thư đảm bảo dự thầu là không hợp lệ và xứng đáng bị loại chứ không cần xét về yếu tố năng lực, kinh nghiệm. Tuy nhiên chẳng hiểu vì có ưu ái đối với 2 doanh nghiệp trên hay không mà dù là đơn vị nhiều khả năng trúng thầu nhưng Công ty Hòa Lợi lại không được lựa chọn.

Trần Khải

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Giảm hơn 600 triệu cho ngân sách vẫn không trúng thầu vì 'thiếu kinh nghiệm'