UBND tỉnh Cà Mau vừa chỉ đạo rà soát lại Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Trước đó, theo phản ánh, Quy chế này có điểm đi ngược lại với luật hiện hành, gây hạn chế quyền của nhà báo.

Cà Mau hứa xem lại 'quy chế phát ngôn' gây phản ứng

Duy Khang | 11/10/2017, 05:35

UBND tỉnh Cà Mau vừa chỉ đạo rà soát lại Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Trước đó, theo phản ánh, Quy chế này có điểm đi ngược lại với luật hiện hành, gây hạn chế quyền của nhà báo.

Quy chế này dài7 trang gồm 3 chương và 12 điều, do ông Thân Đức Hưởng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký ban hànhngày29.9. Tại khoản 3, Điều 9, Quy chế phát ngôn của tỉnh Cà Mau, nêu rõ:“Nhà báo, phóng viên không được dùng những ý kiến phát biểu tại hội nghị, hội thảo, các cuộc gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện có nhà báo tham dự để thông tin trên báo chí hoặc chuyển thành bài phỏng vấn nếu không được sự đồng ý của người phát biểu!”.

Trong khiLuật Báo chí năm 2016 (có hiệu lực từ ngày 1.1.2017) quyđịnh tạiĐiều 40: Nhà báo không được dùng những ý kiến phát biểu tại hội nghị, hội thảo, các cuộc gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện có nhà báo tham dự để chuyển thành bài phỏng vấn nếu không được sự đồng ý của người phát biểu.

"Chẳng lẽ dự 1 hội nghị ở tỉnh Cà Mau, với nhiều đại biểu tham dự, nếu muốn trích đăng ý kiến của người nào thì phóng viên phải cất công tự đi tìm từng người để xin được đăng ý kiến hay sao?", mộtphóng viên đặt vấn đề.

Sáng nay (10.10), trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Đen-Phó giám đốc Sở Thông tinvà Truyền thông (TTTT) tỉnhCà Mau, cho biết:“Quy chế phát ngôn báo chí tỉnh được xây dựng dựa trênnền Nghị định 09 của Chính phủvà Luật Báo chí,cómở rộng đối tượng các cơ quanĐảng, đoàn thể, đểtạo điều kiện thuận lợi cho anh em báo chí.Trong quy chế có 1chi tiếttạikhoản 3, Điều 9, bổ sungthêm ýkhác với Điều 40 Luật Báo chí. Điểm nàykhôngcó ý đểgiới hạn báo chí”.

“Chúng tôimuốn đưa nội dung đó vôđể muốn nóicó những cuộc họp, trao đổi mang tính chất nội bộ,mà người phát biểu nói là trao đổi nội dung này báo chí không đưa tin. Chỉ dừng lại chừng mực đó,còn các hội nghị tổng kết, sơ kết thì anh em báo chí đưa bình thường”- ông Đen giải thích.

Ông Đen cũng thừa nhận:“Về mặt câu chữ, chúng tôi có nghiên cứu và thấy rằng có thể gây nhầm lẫn cho phóng viên, anh em báo chí băn khoăn là có cơ sở.Trong quá trình đưa quy chế ra áp dụng thực tế, nếu anh em cảm thấy có vấn đề phát sinh, chúng tôi sẽ nghiên cứu, tổng hợp và kiến nghị lãnh đạo tỉnh nghiên cứu xem xét chỉnh sửa, bỏ nội dung đó, để phù hợp với quy định của pháp luật”.

Ông Đenxác nhận, đơn vị vừa được UBND tỉnh giao nhiệm vụ rà soát lại nội dung không phù hợp với thực tiễn trong Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí này.

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau hứa xem lại 'quy chế phát ngôn' gây phản ứng