Tối 16.12, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công điện gửi các ban ngành, đơn vị, địa phương để khẩn cấp ứng phó với siêu bão RAI sắp vào biển Đông.

Cà Mau: Khẩn cấp ứng phó siêu bão RAI sắp vào biển Đông

Trần Khải | 16/12/2021, 22:21

Tối 16.12, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công điện gửi các ban ngành, đơn vị, địa phương để khẩn cấp ứng phó với siêu bão RAI sắp vào biển Đông.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, tối ngày 17.12 tới đây, bão RAI sẽ vào biển Đông với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đạt cấp 13 – 14, giật cấp 17, gây sóng biển cao từ 6 – 8 mét ở khu vực bắc, giữa và nam biển Đông. Ngày 19 và 20.12, khu vực biển ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ có thể có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 14-15 sẽ đe dọa trực tiếp đến an toàn của tàu thuyền và các hoạt động trên biển, ven biển.

mot-tau-ca-bi-song-bien-danh-chim-9-thuyen-vien-tren-tau-may-man-duoc-cuu-vot-anh-minh-hoa.jpg
Để ứng phó với siêu bão RAI, tỉnh Cà Mau kêu gọi tàu thuyển vào nơi tránh trú, neo đậu an toàn - Ảnh: Trần Khải

Đây là cơn bão cường độ rất mạnh, di chuyển nhanh, xảy ra vào cuối mùa mưa bão và diễn biến còn rất phức tạp. Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và các hoạt động trên biển, an toàn tính mạng của nhân dân. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó khẩn cấp với siêu bão sắp vào biển Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã yêu cầu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các sở ngành, đơn vị địa phương tăng cường tuyên truyền quyết liệt đến nhân dân về thông tin của bão, nội dung chỉ đạo điều hành của Trung ương, của tỉnh về ứng phó với siêu bão RAI.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở NN-PTNT, GT-VT, UBND các huyện ven biển rà soát, nắm rõ ngay tất cả các phương tiện, tàu thuyền còn hoạt động trên biển. Tổ chức theo dõi sát diễn biến của bão, chỉ đạo thông tin, hướng dẫn phương tiện, tàu thuyền di chuyển về nơi tránh trú an toàn. Kiên quyết không để tàu thuyền, phương tiện hoạt động trong vùng có nguy cơ của bão. Triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đối với các hoạt động trên biển, an toàn tính mạng và phòng chống COVID-19 cho người dân tại nơi neo đậu, tránh trú bão.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Sở NN-PTNT phối hợp với Sở Công thương, các địa phương, đơn vị có liên quan thông tin, hướng dẫn các chủ đầu tư, đơn vị thi công các công trình, nhất là công trình ven biển, trên đảo… chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, tránh để xảy ra thiệt hại. Chỉ đạo kiểm tra, rà soát các tuyến đê biển, khu vực xung yếu, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, kịp thời phát hiện xử lý ngay khi sự cố xảy ra. Hướng dẫn người dân đảm bảo an toàn sản xuất, nhất là an toàn đối với lồng bè nuôi thủy sản tại đảo Hòn Chuối và các cửa biển.

UBND các huyện, TP.Cà Mau chủ động phối hợp với Sở NN-PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc địa bàn quản lý, trong đó:

Căn cứ diễn biến, nguy cơ ảnh hưởng của bão và thực tế tại địa phương, chỉ đạo UBND cấp xã tuyên truyền, vận động người canh giữ đáy hàng khơi chủ động vào bờ tránh trú an toàn; hướng dẫn người dân chủ động phòng tránh thiệt hại do mưa bão, kết hợp với triều cường gây ra; chủ động bố trí lực lượng, vật tư sẵn sàng ứng phó, xử lý mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ nhất là đảm bảo an toàn dân cư trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, bảo vệ sản xuất, đê điều.

Phân công lực lượng đến từng địa bàn các xã, các khu dân cư ven biển, cửa biển, rà soát lại số lượng nhà thực tế cần chằng chống, để thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân thực hiện ngay việc chằng chống nhà ở. Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện chỉ đạo, huy động và phân công cụ thể lực lượng Dân quân tự vệ, các tổ chức đoàn thể thực hiện việc kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ từng hộ gia đình thực hiện việc chằng chống nhà trên từng địa bàn cụ thể.

Bộ đôi Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh tăng cường lực lượng đến các cửa biển trọng yếu để phối hợp với chính quyền địa phương liên lạc, kêu gọi, chỉ đạo, hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn.

Các ban ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để thực hiện tốt công tác ứng phó với siêu bão RAI.

Bài liên quan
Cà Mau: Mặt đường bê tông bỗng dưng nhô cao bất thường
Chiều 20.4, người dân sinh sống ven tuyến kênh xáng Lương Thế Trân thuộc ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) cho biết họ khá bất ngờ khi một đoạn đường bê tông trước nhà bỗng nhiên nhô cao bất thường, chưa rõ nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Khẩn cấp ứng phó siêu bão RAI sắp vào biển Đông