Chiều 16.12, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký ban hành văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị hỗ trợ khẩn cấp trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Cà Mau đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ khẩn cấp nguồn lực để chống dịch

Trần Khải | 16/12/2021, 16:35

Chiều 16.12, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký ban hành văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị hỗ trợ khẩn cấp trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Bộ Y tế bổ sung khẩn cấp thuốc kháng vi rút dùng trong điều trị cho người nhiễm COVID-19. Cụ thể, địa phương mong muốn được hỗ trợ 50.000 liệu trình là thuốc Molnupiravir, 20.000 liệu trình là thuốc Favipiravir dùng để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

ca-benh-covid-19-tang-cao-ca-mau-keu-goi-bo-y-te-ho-tro-khan-cap-anh-tran-khai.jpg
Ca bệnh COVID-19 tăng cao, Cà Mau đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ khẩn cấp - Ảnh: Trần Khải

Trước nhu cầu thực tế, tỉnh Cà Mau mong muốn được Bộ Y tế cho phép khẳng định trường hợp nhiễm COVID-19 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên.

“Hiện nay, nhiều trường hợp xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính, chỉ định xét nghiệm lại bằng phương pháp RT-PCR hầu hết đều dương tính. Để tạo điều kiện thuận lợi và nhanh chóng phân tầng, cách ly điều trị F0 kịp thời và giảm tốn kém sinh phẩm, hóa chất cho việc sử dụng xét nghiệm PCR, tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ Y tế cho phép địa phương xét nghiệm khẳng định trường hợp nhiễm COVID-19 với người nhiễm là trường hợp có xét nghiệm dương tính bằng kỹ thuật RT-PCR; người bị nghi ngờ nhiễm bệnh có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính; những người không có triệu chứng có yếu tố dịch tễ, tiếp xúc gần với trường hợp nghi nhiễm hoặc xác định COVID-19 trong 14 ngày và có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính với 2 loại test nhanh khác nhau (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện). Trong trường hợp chỉ có kết quả dương tính với 1 loại test nhanh thì cần phải có xét nghiệm RT-PCR để khẳng định”, nội dung văn bản nêu.

Cùng với đó, Cà Mau xin ý kiến Bộ Y tế cho phép khẳng định người khỏi bệnh COVID-19 bằng test nhanh và hỗ trợ khẩn cấp nguồn nhân lực phòng chống dịch COVID-19 cho địa phương. Cụ thể, hỗ trợ điều trị trường hợp nhiễm COVID-19 tầng 2 và 3. Tỉnh Cà Mau cần 1 đội 10 người, gồm bác sĩ, điều dưỡng, kiểm soát nhiễm khuẩn có kinh nghiệm trong điều trị bệnh trung bình, nặng và nguy kịch. Hỗ trợ cho các cơ sở y tế thu dung, điều trị F0 tầng 2 và 3 trong thời gian 3 tuần, tính từ 20.12.2021 đến 15.1.2022. Tỉnh cần 5 đội hỗ trợ điều trị trường hợp nhiễm COVID-19 tầng 1 tại nhà và tại khu cách ly tập trung, mỗi đội có 8 người gồm 2 bác sĩ, 6 điều dưỡng có kinh nghiệm quản lý, điều trị, chăm sóc F0 tại nhà. Thời gian hỗ trợ 1 tháng, bắt đầu từ 20.12.2021 đến 22.1.2022.

Nhằm giảm nguy cơ mắc COVID-19 và giảm số ca chuyển biến nặng, tử vong và để phòng chống dịch chủ động, Cà Mau đã đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ cấp 65.000 liều vắc xin loại Pfizer trong tháng 12.2021 để tiêm liều bổ sung hoặc liều nhắc lại cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, những người có nguy cơ cao như suy giảm miễn dịch, ghép tạng, ung thư, HIV, các bệnh nền nặng, trên 50 tuổi,… 

Hiện nay, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang diễn biến phức tạp, mỗi ngày địa phương này ghi nhận khoảng hơn 1.000 ca mắc mới và mỗi ngày có chiều hướng tăng cao. Đến ngày 14.12 toàn tỉnh đã có 18.273 ca F0 và có 76 người tử vong. Số ca F0 đang được điều trị là 9.165. Trong đó, số bệnh nặng đã tăng cao đã gây quá tải cho các cơ sở điều trị tầng 2, 3 và chăm sóc, điều trị tại nhà.

Để kịp thời khống chế được dịch bệnh, giảm số ca chuyển nặng và tử vong, Cà Mau mong muốn được hỗ trợ khẩn cấp từ Bộ Y tế.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ khẩn cấp nguồn lực để chống dịch