Mổ nội soi cắt ruột thừa cấp cứu cho bé trai 13 tuổi, các bác sĩ đã rất ngạc nhiên khi phát hiện xương cá dài khoảng 2cm đâm xuyên thủng thành ruột thừa.

Cà Mau: Mổ ruột thừa bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên qua

Nguyệt Danh | 15/03/2021, 17:09

Mổ nội soi cắt ruột thừa cấp cứu cho bé trai 13 tuổi, các bác sĩ đã rất ngạc nhiên khi phát hiện xương cá dài khoảng 2cm đâm xuyên thủng thành ruột thừa.

Ngày 15.3, Ths-BS Lê Văn Khen, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau cho biết các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công lấy đoạn xương cá xuyên thủng ruột thừa cho bé trai 13 tuổi trong quá trình mổ cắt viêm ruột thừa.

xc.jpg
Đoạn xương cá được lấy ra từ bên trong ruột thừa của bệnh nhân N. - Ảnh: Nguyệt Danh

Thông tin ban đầu, em P.T.N (13 tuổi, ngụ H.Đông Hải, Bạc Liêu) đến Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau trong tình trạng đau bụng vùng hố chậu phải. Bệnh nhân có chỉ định theo dõi viêm ruột thừa và nhập viện lúc 14 giờ 30 ngày 14.3. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán viêm ruột thừa có chỉ định cắt ruột thừa bằng phương pháp nội soi.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã rất ngạc nhiên khi phát hiện thêm 1 dị vật là đoạn xương cá có kích thước khoảng 2cm xuyên thủng ruột thừa. Sau khi lấy dị vật ra, các bác sĩ mới tiến hành nội soi cắt ruột thừa cho bệnh nhân.

Theo BS Lê Văn Khen, trẻ hóc dị vật sắc nhọn như xương cá có thể rất phổ biến, nhưng dị vật chọc thủng ở vị trí ruột thừa lại rất hiếm. Thông thường, trẻ mắc xương cá, hoạt động của ruột sẽ đẩy đi khắp hệ tiêu hóa, từ khoang miệng - thực quản - dạ dày - ruột non - ruột già và ra ngoài theo đường phân.

“Trong quá trình di chuyển đó, phụ thuộc vào kích thước to hay nhỏ mà xương có thể dừng lại và cắm thủng bất kỳ chỗ nào trong hệ tiêu hóa. Thế nhưng trường hợp này lại rất hiếm gặp là khi xương cá qua khỏi ruột già không theo phân ra ngoài mà thẳng xuống ruột thừa và gây viêm ruột thừa”, BS Khen nhận xét.

Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân N. đã ổn định và ăn uống lại được, không còn đau bụng.

Bài liên quan
Cà Mau: Nghi vấn một doanh nghiệp khai thác đất mặt ruộng trái phép
Ngày 17.4, nguồn tin của phóng viên Một Thế Giới cho hay, trên địa bàn xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) xuất hiện một nhóm người thực hiện hành vi khai thác, vận chuyển đất mặt ruộng nghi là trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
14 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Mổ ruột thừa bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên qua