Sau khi uống nhầm dầu đèn, bé trai 13 tháng tuổi khó thở, tụt huyết áp, tổn thương phổi nặng rơi vào nguy kịch, bệnh nhi phải thở máy và dùng kháng sinh mạnh để khống chế nhiễm trùng phổi, sử dụng thuốc trợ tim…

Uống nhầm dầu đèn, bé trai 13 tháng tuổi bị nguy kịch

Hồ Quang | 13/03/2021, 12:02

Sau khi uống nhầm dầu đèn, bé trai 13 tháng tuổi khó thở, tụt huyết áp, tổn thương phổi nặng rơi vào nguy kịch, bệnh nhi phải thở máy và dùng kháng sinh mạnh để khống chế nhiễm trùng phổi, sử dụng thuốc trợ tim…

Ngày 13.3, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho hay đang tiếp nhận và điều trị một bé trai 13 tháng tuổi uống nhầm dầu thắp đèn (paraffin) bị tổn thương phổi nặng phải thở máy trong tình trạng nguy kịch.

uong-nham-dau-den-be-trai-13-thang-tuoi-nguy-kich-hinh-anh(1).png
Sau khi uống dầu thắp đèn, bé trai Đ.T.T.(13 tháng tuổi, ngụ huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) bị tổn thương hổi rất nặng phải thở máy - Ảnh: BVCC

BS.K2 Trịnh Hữu Tùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bé trai này là cháu Đ.T.T.(13 tháng tuổi, ngụ huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) được chuyển đến bệnh viện vào trưa 9.3. Bệnh nhi được đưa đến Khoa cấp cứu trong tình trạng thở mệt sau 2 giờ uống nhầm dầu thắp đèn (paraffin).

Tại đây, các bác sĩ ghi nhận bé khó thở, tụt huyết áp. Kết quả chụp X.quang cho thấy, bé bị tổn thương phổi nặng do hít phải hóa chất. Các bác sĩ lập tức hỗ trợ hô hấp bằng máy, dùng kháng sinh mạnh khống chế nhiễm trùng tại phổi và thuốc trợ tim để ổn định tình trạng huyết động.

“Sau một thời gian điều trị tích cực, và theo dõi sát, đến sáng nay (13.3) sức khỏe bé tạm ổn định, giảm được các thông số máy thở và không cần dùng thuốc trợ tim nữa”, bác sĩ Tùng cho hay.

Theo các bác sĩ dầu thắp đèn (paraffin) thuộc nhóm hydrocarbon, là chất bay hơi. Do vậy, khi trẻ uống nhầm, tuyệt đối không gây nôn để trẻ ói ra, vì nguy cơ có thể bị hít vào phổi làm tổn thương phổi nặng. Bên cạnh đó, cũng không sử dụng than hoạt để thấm hút chất độc vì không có tác dụng và làm chậm quá trình cấp cứu.

“Để phòng ngừa tránh xảy ra các tình trạng tương tự, cần sử dụng các vật dụng chứa đựng chất hydrocarbon như xăng, dầu lửa, paraffin phải có nắp đậy và để xa tầm với của trẻ. Trong trường hợp chẳng may trẻ uống nhầm nhóm hydrocarbon này, phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ có thể đánh giá tình trạng bé, xử trí hỗ trợ hô hấp ngay khi có chỉ định”, bác sĩ Tùng khuyến cáo.

Bài liên quan
Cứu bé trai sơ sinh 4 ngày tuổi, cân nặng chỉ 2,4kg bị viêm ruột hoại tử
Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) đã cứu một bé trai mới 4 ngày tuổi, sinh non, cân nặng chỉ có 2,4kg nhưng bị nhiễm trùng nặng, viêm ruột, hoại tử nhiều nơi, suýt thủng ruột.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
một giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống nhầm dầu đèn, bé trai 13 tháng tuổi bị nguy kịch