Mặc dù chính quyền tỉnh Cà Mau đã có chủ trương không cho phát sinh thêm diện tích nuôi tôm công nghiệp từ nhiều năm qua, nhưng một doanh nghiệp ở nơi khác đã đến Cà Mau thuê đất rồi tự ý đào ao để nuôi tôm khi chưa được cấp có thẩm quyền đồng ý, cho phép.

Cà Mau: Một doanh nghiệp tự ý đào ao nuôi tôm công nghiệp không phép

Trần Khải | 13/03/2022, 21:28

Mặc dù chính quyền tỉnh Cà Mau đã có chủ trương không cho phát sinh thêm diện tích nuôi tôm công nghiệp từ nhiều năm qua, nhưng một doanh nghiệp ở nơi khác đã đến Cà Mau thuê đất rồi tự ý đào ao để nuôi tôm khi chưa được cấp có thẩm quyền đồng ý, cho phép.

Doanh nghiệp bao biện cho hành vi sai phạm pháp luật

Hơn 1 tuần nay, người dân ở ấp Xẻo Mắm, xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) liên tục phản ánh với PV Một Thế Giới về tình trạng một doanh nghiệp đến địa phương thuê nhiều héc ta đất của một hộ dân rồi đưa cơ giới vào đào bới làm ao để nuôi tôm công nghiệp. Sự việc sẽ không có gì đáng nói nếu như chính quyền địa phương không có chủ trương cấm phát sinh thêm diện tích ao nuôi công nghiệp mới trên địa bàn xã này.

Clip đào bới đất làm ao nuôi công nghiệp trái phép của Công ty C3T

“Họ cuốc thành ao hết rồi mà chính quyền địa phương bảo chỉ cho phép cải tạo đất. Trước mắt đã thành 2 ao. Mấy hôm nay ai cũng nói họ không dám đào, nhưng cơ giới thì đào bới liên tục và còn cử người đứng canh vòng vòng bên ngoài. Khu đó là do Công ty C3T ở Hà Nội vào thuê đất của người dân địa phương rồi làm. Mà ở đây người ta cấm phát sinh diện tích ao nuôi mới từ nhiều năm nay rồi. Phải dân mà đào như vậy thì bị cán bộ xã đến lập biên bản phạt liền”, một người dân ở địa phương bức xúc.

Quan sát tại hiện trường có 2 chiếc xe cuốc đang hoạt động đào bới liên tục, phần diện tích đất được đào bới chất thành đống cao trước khi san lắp, đắp bờ làm ao. Khu vực này có diện tích rộng khoảng 3 héc ta, do ông Phạm Quốc Đạt cho Công ty C3T thuê với thời hạn 10 năm.

Ông Lê Đàm Minh, đại diện Công ty C3T cho biết, đến tháng 4.2022 này cấp có thẩm quyền sẽ cấp phép cho doanh nghiệp ông này nuôi thuỷ sản. Ông khẳng định rằng mình chỉ đang xới đất, làm khâu chuẩn bị và trước khi đưa cơ giới vào khu vực nói trên đào bới, họ đã có báo cáo chính quyền huyện, xã. Đồng thời, ông này khẳng định mình không làm gì sai.

Khi chúng tôi đặt vấn đề, ông báo cáo cho huyện, xã cụ thể là báo cho ai? Lúc này, ông Minh nói: “Chúng tôi báo có anh em làm việc, còn trên đấy nội bộ những ai thì chúng tôi không phải biết. Bí thư, Chủ tịch tỉnh Cà Mau chúng tôi cũng đã gặp hết rồi và các ông ấy rất ủng hộ phương án của chúng tôi. Chúng tôi chỉ đào phơi đất, làm nhà xưởng thôi”.

dao-1.jpg
Dù xin phép cải tạo đất nhưng doanh nghiệp lại đào bới làm sai lệch đi hiện trạng ban đầu - Ảnh chụp vào ngày 8.3

Nói là như vậy, nhưng khi chúng tôi nói rằng ở thời điểm hiện tại, tỉnh chưa có chủ trương cho phép mở rộng diện tích ao nuôi công nghiệp mới, nếu có giấy phép đào bới của cấp có thẩm quyền thì xin họ cung cấp để làm rõ những phản ánh của người dân. Lúc này, ông Minh mới thừa nhận mình đã sai vì đào bới đất khi chưa có chủ trương của ngành chức năng. “Tôi đào bới là sai vì chủ trương chưa cho phép, nhưng chỗ này sẽ là nơi quy hoạch nuôi tôm công nghiệp trong tương lai. Tất cả là vì chúng tôi lo xa”, ông này thừa nhận hành vi sai phạm.

Địa phương nói gì?

Mặc dù nói là chính quyền địa phương đã cấp phép cho mình đào bới đất để phơi trước khi chờ chủ trương, giấy phép của ngành chức năng để nuôi tôm công nghiệp nhưng khi PV khẳng định rằng, các anh chưa được cấp giấy phép. Lúc này người đại diện Công ty C3T nói rằng chỉ xin bằng “miệng” và được đồng ý bằng cái "gật đầu" của anh em chính quyền chứ chẳng có văn bản gì. “Tôi có báo bằng miệng cho anh Đồng, Phó chủ tịch UBND xã Tân Ân và báo cho ông Đen, kiểm lâm địa bàn, chỉ báo miệng và được các anh ấy tạo điệu kiện cho làm”, đại diện Công ty C3T thừa nhận.

dao-4.jpg
Hiện khu vực trên đã tượng hình thành 2 ao nuôi - Ảnh chụp vào chiều 13.3

Làm việc với PV, ông Trần Thanh Đồng, Phó chủ tịch UBND xã Tân Ân phủ nhận việc cho phép đào bới đất. “Tôi chỉ cho phép họ làm mặt tiền cất nhà ở khu vực mé sông Đường Kéo và cho sên vét, cải tạo chu vi thôi chứ không cho đào bới. Trong phần diện tích mà Công ty C3T thuê của ông Đạt, có yêu cầu bắt buộc trồng 4 công rừng (4.000 m2). Họ đào vậy là không đúng rồi”, ông Đồng khẳng định.

dao-3.jpg
Chính quyền có ngó lơ để doanh nghiệp tự ý hoạt động đào bới đất trái phép?

Về hướng xử lý, ông Đồng nói, theo biên bản cam kết nếu họ sai thì buộc họ khắc phục lại như cũ và nếu sai thì xử phạt. “Tôi đã cử cán bộ đi kiểm tra, khi có báo cáo thì sẽ tính sau”, ông Đồng cho biết thêm.

Hiện nay ở khu vực nói trên, Công ty C3T vẫn ngang nhiên đào bới đắp đất thành ao nhưng chính quyền địa phương không ngăn chặn, xử lý triệt để. Như vậy, trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương ở đâu, liệu có “phớt lờ” để cho doanh nghiệp này ngang nhiên đào bới đất, phát sinh diện tích nuôi tôm công nghiệp trái phép?

Một Thế Giới sẽ tiếp tục thông tin về việc này.

Bài liên quan
Cà Mau: Mặt đường bê tông bỗng dưng nhô cao bất thường
Chiều 20.4, người dân sinh sống ven tuyến kênh xáng Lương Thế Trân thuộc ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) cho biết họ khá bất ngờ khi một đoạn đường bê tông trước nhà bỗng nhiên nhô cao bất thường, chưa rõ nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM tăng cường giám sát tình hình giao thông dịp nghỉ lễ 30.4 -1.5
2 phút trước Theo dòng thời sự
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ Lễ 30.4 -1.5, Sở GTVT TP.HCM vừa có chỉ đạo về việc chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Một doanh nghiệp tự ý đào ao nuôi tôm công nghiệp không phép