Trước tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, Cà Mau đã ghi nhận 15 trường hợp dương tính với COVID-19. Tuy nhiên địa phương đang tăng cường các biện pháp phòng chống với quyết tâm dập dịch không để lây lan ra diện rộng.

Cà Mau: Quyết tâm chống dịch COVID-19 để đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân

Trần Khải | 12/07/2021, 14:10

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, Cà Mau đã ghi nhận 15 trường hợp dương tính với COVID-19. Tuy nhiên địa phương đang tăng cường các biện pháp phòng chống với quyết tâm dập dịch không để lây lan ra diện rộng.

Mạnh tay xử lý người khai báo gian dối làm lây lan dịch bệnh

Tỉnh Cà Mau đã ghi nhận trường hợp dương tính với COVID-19 đầu tiên vào ngày 7.7 vừa qua, là trường hợp của Ph.V.Th (30 tuổi), ở ấp Đầu Nai, xã Tân Phú, H.Thới Bình trở về địa phương từ vùng có dịch chợ đầu mối Bình Điền (TP.HCM) cùng với anh rể là L.V.Tr (28 tuổi), ở ấp Tân Hiệp, xã An Xuyên, TP.Cà Mau.

1tinhcamauquyettamdapdich12072021.jpg
Ngành chức năng tỉnh Cà Mau phong tỏa khu vực phát hiện dịch bệnh COVID-19 để ngăn sự lây lan - Ảnh: Trần Khải

Khi về địa phương, hai thanh niên này đã dừng, ghé nhiều điểm; trong đó có đến Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau để làm hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp. Họ cũng có thực hiện khai báo y tế tại địa phương. Hiện Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau đã tạm dừng giải quyết trực tiếp thủ tục hành chính vì liên quan đến ca nhiễm COVID-19. Ngay khi phát hiện sự việc, tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn và các ngành có liên quan khẩn trương truy vết, khoanh vùng những trường hợp là F1, F2, thậm chí F3, F4 để cách ly theo quy định về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Trong 15 trường hợp ghi nhận nhiễm COVID-19 thì có 14 trường hợp là người thân trong gia đình và hàng xóm của hai thanh niên nói trên (1 người từ Bình Dương về). Ngành y tế tỉnh Cà Mau đã thiết lập vùng cách ly y tế và phong tỏa 2 khu vực tại 2 chùm lây nhiễm COVID-19 ở ấp Đầu Nai, xã Tân Phú, H.Thới Bình và ấp Tân Hiệp, xã An Xuyên, TP.Cà Mau với hàng trăm nhân khẩu.

Trước hành vi “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, ngày 8.7, thượng tá Đỗ La Nhã, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.Cà Mau đã ký quyết định khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ về hành vi xảy ra tại xã An Xuyên, TP.Cà Mau, theo quy định tại khoản 1, điều 240 của Bộ luật Hình sự.

Nguyên nhân khởi tố vụ án được xác định là do L.V.Tr (28 tuổi) ngụ ấp Tân Hiệp, xã An Xuyên khai báo y tế không trung thực làm lây lan dịch bệnh COVID-19. Hiện quyết định khởi tố vụ án đã được cơ quan công an TP.Cà Mau chuyển sang viện kiểm sát cùng cấp.

2tinhcamauquyettamdapdich12072021.jpg
Đến thời điểm này Cà Mau đã ghi nhận 15 ca mắc COVID-19 - Ảnh: Trần Khải

Người dân đồng tình với quyết định tạm dừng nhiều hoạt động

Kể từ 0 giờ ngày 8.7, tỉnh Cà Mau tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ như quán bar, vũ trường, karaoke, phòng game, rạp chiếu phim, bida, cơ sở massage, dịch vụ thẩm mỹ, phòng tập gym, yoga, thể hình, thể dục dụng cụ, sân bóng đá, hồ bơi, các hoạt động ca hát có tập trung đông người.

Đối với các công ty, doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh ăn uống thì không được ăn uống tại chỗ mà chỉ được mua bán bằng hình thức mang về hoặc đặt hàng và thanh toán trực tuyến; người giao hàng phải đảm bảo đầy đủ biện pháp phòng chống dịch; đặc biệt phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu các địa phương, cơ sở tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm những cơ sở kinh doanh không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Các cơ sở giáo dục - đào tạo công lập và ngoài công lập đã dừng cho học sinh, sinh viên, học viên đến trường (trừ các học sinh tham dự kỳ thi THPT 2021).

3tinhcamauquyettamdapdich12072021.jpg
Tỉnh Cà Mau quyết tâm khống chế bệnh dịch, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân - Ảnh: Trần Khải

“Đối với hoạt động vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng, du lịch, trung chuyển, xe buýt có tuyến cố định, xe taxi thì tất cả các chuyến xe phải đảm bảo việc vận chuyển hành khách không quá 50% số khách đăng ký. Đồng thời, thực hiện việc đeo khẩu trang, ngồi xen kẽ, ngồi cách hàng ghế và bắt buộc phải khai báo y tế, nhà xe phải lập danh sách thông tin hành khách. Dừng vận chuyển hành khách các tuyến cố định bằng đường bộ từ vùng đang có dịch đi và về tỉnh Cà Mau”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo.

Dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, các điểm tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã. “Chỉ được thực hiện thông qua hình thức nộp trực tuyến. Đối với các hồ sơ không thể nộp trực tuyến mà có nhu cầu thực sự cấp thiết thì thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp tại trụ sở các sở ban ngành tỉnh, các cơ quan, đơn vị cấp huyện cấp xã. Giao thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cử cán bộ tiếp nhận tại trụ sở làm việc, đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch theo quy định”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo thêm.

Ngoài ra, các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tập trung và treo biển cảnh báo, thông tin về việc này trước cửa cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, địa điểm sinh hoạt tôn giáo. Không tập trung quá 10 người tại 1 địa điểm ngoài công sở, bệnh viện, trường học. Yêu cầu tất cả các công dân khi đến/về tỉnh Cà Mau cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 3 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm.

Thời gian thực hiện kể từ 0 giờ ngày 8.7 cho đến khi có thông báo mới.

4tinhcamauquyettamdapdich12072021.jpg
Địa phương kiểm soát chặt chẽ người đến, về tỉnh từ vùng có dịch - Ảnh: Trần Khải 

Theo ghi nhận của PV, sau khi tỉnh có chủ trương dừng hoạt động, kinh doanh, mua bán thì ý thức chấp hành của người dân rất tốt. Người dân ít ra đường hơn và đeo khẩu trang khi ra ngoài có việc cần thiết. Ông Huỳnh Văn Vũ, chủ một quán cà phê ở P.8, TP.Cà Mau chia sẻ: “Từ khi tỉnh cấm dừng mua bán tại chỗ, doanh thu của quán giảm rõ rệt, nhân viên phải nghỉ làm khiến cho cuộc sống của các em gặp không ít khó khăn. Vì đây là khó khăn chung của cả nước trong phòng chống bệnh dịch, tất cả vì sức khỏe của cộng đồng nên mình chấp nhận thôi. Nói chung, cấm mua bán vậy thì khả năng lây nhiễm sẽ hạn chế nhiều lắm. Tôi hoàn toàn đồng tình với chủ trương này. Mong dịch sớm được đẩy lùi để người dân trở lại cuộc sống bình thường như trước, chứ cứ sống trong nơm nớp lo sợ, mệt mỏi lắm”.

Bài liên quan
Gần 9.000ha rừng ở Cà Mau cảnh báo cháy cấp cực kỳ nguy hiểm
Nắng hạn gay gắt khiến cho gần 9.000ha rừng tràm U Minh Hạ được cảnh báo cháy cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Quyết tâm chống dịch COVID-19 để đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân