Ngày 16.3, theo thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam (VietShrimp) lần thứ 5 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 20 - 22.3 tại TP.Cà Mau.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Cà Mau: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ ngành tôm

Trần Khải 16/03/2024 15:00

Ngày 16.3, theo thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam (VietShrimp) lần thứ 5 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 20 - 22.3 tại TP.Cà Mau.

VietShrimp 2024 dự kiến sẽ có khoảng 200 gian hàng của 150 doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến ngành thủy sản nói chung và tôm nói riêng. Các phiên hội thảo chuyên đề với sự tham gia và chia sẻ thông tin hữu ích của nhiều nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp tâm huyết với ngành tôm Việt Nam.

tom.jpg
Cà Mau có thế mạnh về ngành hàng tôm - Ảnh: Trần Khải

Với chủ đề “Đồng hành cùng người nuôi tôm”, VietShrimp 2024 sẽ là diễn đàn lớn để "4 nhà" (nhà quản lý, nhà khoa học, nhà kinh doanh và nhà nông) cùng nhau họp bàn để tìm giải pháp hữu hiệu nhất đưa ngành tôm Việt Nam quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng, đồng thời hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững cho con tôm Việt Nam.

Hơn hai thập kỷ qua, ngành tôm luôn giữ vai trò tiên phong trong xuất khẩu thủy sản Việt Nam với thế giới. Hàng năm, kim ngạch xuất khẩu tôm chiếm khoảng 40 - 45% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản, tương đương 3,5 - 4 tỉ USD. Năm 2023, tôm Việt Nam được xuất khẩu sang khoảng 100 thị trường, trong đó có 5 thị trường lớn nhất gồm: EU, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc… và nằm trong top 4 thế giới về xuất khẩu thủy sản cùng với các nước Ecuador, Ấn Độ và Indonesia.

Theo đánh giá, mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên con tôm vẫn vững vàng vị thế chủ lực của ngành thủy sản Việt Nam và có đóng góp quan trọng trong tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp.

Năm 2023, diện tích nuôi tôm nước lợ của cả nước đạt 737.000ha, sản lượng khoảng 1,12 triệu tấn. Đáng chú ý, tuy diện tích nuôi cơ bản không tăng nhưng tổng sản lượng tôm lại tăng tới 5,5% so với năm 2022. Dù vậy, khó khăn từ nhiều phía khiến kim ngạch xuất khẩu tôm năm 2023 bị sụt giảm, chỉ đạt 3,45 tỉ USD, giảm 19,8% so với năm 2022. Năm 2024, tình hình xuất khẩu tôm được dự báo sẽ khởi sắc và tăng nhẹ từ 10 - 15% so với năm 2023, dự kiến thu về hơn 4 tỉ USD.

Năm 2023, ngành thủy sản nói chung trong đó có con tôm cũng đã chứng kiến sự sụt giảm nhất định do nhiều yếu tố khách quan tác động như: thời tiết bất thường, giá vật tư đầu vào tăng liên tục và neo ở mức cao, nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn rất lớn. Bên cạnh đó, lạm phát xảy ra tại nhiều quốc gia, chi phí logistics lớn… dẫn đến xuất khẩu không thể khởi sắc, hệ lụy trực tiếp là giá bán tôm nguyên liệu trong nước bị liên đới.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, năm 2024, những khó khăn, thách thức của ngành tôm vẫn chưa hết. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra ngắn hạn bởi dự báo phát triển của ngành tôm vẫn rất khả quan, đặc biệt là từ nửa cuối năm 2024.

Để nhanh chóng vượt qua những thách thức trước mắt và phát triển bền vững ngành hàng quan trọng này, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan, các địa phương cùng vào cuộc tháo gỡ, nhanh chóng tận dụng tốt những cơ hội mới. Trong đó, vấn đề quan trọng là đồng hành cùng người nuôi tôm, giữ vững các đầm tôm để đảm bảo được đà xuất khẩu.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ ngành tôm