Tình hình kinh doanh xăng dầu trên cả nước nói chung và tại địa bàn tỉnh Cà Mau nói riêng thời gian gần đây có nhiều diễn biến phức tạp.

Cà Mau: Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu

Ngọc Hiển | 10/09/2022, 20:30

Tình hình kinh doanh xăng dầu trên cả nước nói chung và tại địa bàn tỉnh Cà Mau nói riêng thời gian gần đây có nhiều diễn biến phức tạp.

Ngành chức năng địa phương đã tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu. Qua đó, góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp.

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện có hơn 370 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Để đảm bảo quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp, các lực lượng chức năng của tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra.

Qua đó, phát hiện những hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu phổ biến như: vi phạm tác động vào cấu trúc kỹ thuật của phương tiện đo để làm sai lệch kết quả đo; không niêm phong kẹp chì nắp bồn xe chứa xăng, dầu; bán xăng, dầu ngoài hệ thống; kinh doanh xăng, dầu khi giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng, dầu đã hết hiệu lực; bán xăng, dầu có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; bán xăng, dầu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ; sử dụng phương tiện đo không có chứng chỉ kiểm định.

dau.jpg
Cà Mau tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động mua bán xăng dầu

Thậm chí, có tình trạng một vài nhân viên bán hàng lợi dụng giờ cao điểm cũng như khâu quản lý lỏng lẻo để bơm chồng số, không niêm yết giá, tự ý điều chỉnh giá, treo biển không bán hàng, cố ý che bảng thông tin trụ bơm... nhằm thu lợi bất chính, gây bất bình cho người tiêu dùng.

Từ năm 2021 đến nay, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý hơn 150 vụ, vi phạm trên 25 vụ; xử phạt vi phạm hành chính trên 570 triệu đồng; tịch thu hơn 364.900 lít dầu diezel.

Trong đó, tính riêng 8 tháng đầu năm 2022, tổng kiểm tra 66 vụ, phát hiện vi phạm hành chính 7 vụ; số tiền xử phạt vi phạm hành chính nộp ngân sách nhà nước trên 138 triệu đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu là mua bán vận chuyển xăng dầu trái phép, gian lận thương mại, không có giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo quy định…

Trước tình hình biến động về giá cả xăng dầu, các thủ đoạn kinh doanh gian lận nhằm thu lợi bất chính ngày càng tinh vi và phổ biến, ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị kinh doanh ký cam kết không kinh doanh xăng dầu nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng và gian lận đo lường để người kinh doanh, doanh nghiệp chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.

Nhằm nâng cao năng lực thực thi trong công tác chống gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu, ngành chức năng của tỉnh cũng đã chủ động thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu. Góp phần nâng cao nhận thức của các tổ chức kinh doanh xăng, dầu, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

anh-2-gia-xang-o-thoi-diem-hien-tai-tuy-co-giam-nhung-van-con-cao.jpg
Việc giá dầu tăng cao trong thời gian gần đây khiến cho đời sống, sản xuất của người dân gặp nhiều khó khăn

Ông Nguyễn Văn Đô, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cà Mau, cho biết: “Thời gian qua, thanh tra Sở Công Thương đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường và chính quyền địa phương các huyện, TP tăng cường kiểm tra giám sát đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Từ đó, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định trong kinh doanh xăng dầu.

Đồng thời, chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến các cửa hàng kinh doanh xăng dầu như: ký cam kết hoạt động bình thường, không tàng trữ, đầu cơ, găm hàng, công khai, niêm yết thời gian bán hàng, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết…”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để thực hiện kiểm tra, giám sát hàng ngày đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Nhất là trong việc chấp hành các quy định về điều kiện phân phối, lưu thông, chú trọng kiểm tra đầu cơ, găm hàng… để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh, vận chuyển xăng dầu nhập lậu, xăng dầu giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, đảm bảo quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới”, ông Đô nói thêm.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu