Kết quả giám định bất thường nên bà Hằng bị bệnh lý về mắt trước khi xảy ra vụ đánh nhau nhưng Trung tâm Pháp y Cà Mau lại cho ra tỷ lệ thương tích 41%, khiến số phận pháp lý của 3 thanh niên bị treo lơ lửng nhiều năm.

Cà Mau: Thương tích 41%, giám định lại còn 0%!

Duy Khang | 04/07/2018, 13:27

Kết quả giám định bất thường nên bà Hằng bị bệnh lý về mắt trước khi xảy ra vụ đánh nhau nhưng Trung tâm Pháp y Cà Mau lại cho ra tỷ lệ thương tích 41%, khiến số phận pháp lý của 3 thanh niên bị treo lơ lửng nhiều năm.

2 vụ án có dấu hiệu oan khuất

Ông Nguyễn Đồng Tình, Viện trưởng Viện KSND H.Trần Văn Thời (Cà Mau), cho biết cơ quan tố tụng ở địa phương này đang điều tra lại 2 vụ án bị TAND tỉnh Cà Mau hủy án sơ thẩm vào năm 2014 và 2016.

4 bị can liên quan đã được tạm đình chỉ điều tra và họ đi làm ăn ở khắp nơi do cơ quan điều tra không còn áp dụng biện pháp ngăn chặn.

Vụ thứ nhất xảy ra vào chiều tối 13.11.2013, khi anh Trần Công Định (44 tuổi, ở xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời) đi thăm đồng thì xảy ra mâu thuẫn với hàng xóm và bị bà Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Thị Thoi ở ấp Kinh Tư đánh. Về đến nhà, anh Định phát hiện trên người có vết thương nên cùng vợ đi báo chính quyền địa phương.

Khi đi ngang nhà bà Thoi thì anh Định tiếp tục cãi nhau với 2 người phụ nữ đánh anh. Lúc này, bà Hạnh và Thoi chạy đến đánh vợ chồng anh Định. Trong lúc vợ bỏ chạy, anh Định dùng cây đánh lại bà Hạnh. Sau khi được mọi người can ngăn, anh Định về nhà và 2 người phụ nữ được gia đình đưa vào bệnh viện.

Bà Hạnh sau đó được Khoa Tâm thần (Bệnh viện Đa khoa Cà Mau) chẩn đoán bị hội chứng suy nhược sau chấn thương. Căn cứ vào điều này, Trung tâm Pháp y (TTPY) Cà Mau kết luận bà Hạnh bị thương tích 11% do “hội chứng sau khi chấn động não”, cộng với 3% vì vết sẹo vùng đỉnh trái nên người này có tổng thương tích 14%.

Từ kết luận giám định do ông Trần Việt Bắc, Giám đốc TTPY tỉnh Cà Mau ký, tháng 8.2014, TAND H.Trần Văn Thời tuyên bị cáo Định 12 tháng tù vì tội “Cố ý gây thương tích. Anh Định sau đó kháng cáo và cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm để điều tra lại. Tuy nhiên, bà Hạnh từ chối đi giám định lại nên số phận pháp lý của anh Định đang treo lơ lửng suốt 4 năm qua.

Vụ án thứ 2 liên quan đến 3 bị can Nguyễn Thái Nghiệp (26 tuổi), Nguyễn Minh Luân (36 tuổi) và Nguyễn Văn Điểm (30 tuổi, cùng ở xã Trần Hợi, H.Trần Văn Thời). Bị hại nhiều lần từ chối đi giám định thương tích lại là bà Trần Thúy Hằng (46 tuổi, ở xã Khánh Bình Tây Bắc).

Hồ sơ tố tụng thể hiện tối 16.6.2015, 3 bị can xảy ra đánh nhau với 3 người trong gia đình bà Hằng. Lúc đó, người phụ nữ này được cho là bị Nghiệp đánh vào mặt, nhập viện 1 ngày sau với lý do “đau đầu”. Nửa tháng sau, bà Hằng vào viện lần 2 với lý do chấn thương đầu.

Kết luận giám định bà Hằng thương tích 41%, nhưng giám định lại còn 0%- Ảnh: Hàm Yên

Cuối tháng 7.2015, bác sĩ Trần Việt Bắc ký kết luận bà Hằng bị thương tích 41% do thị lực mắt phải, trái đều giảm còn 2/10. Căn cứ vào tỷ lệ 41%, tháng 5.2016, TAND H.Trần Văn Thời tuyên 3 bị cáo từ 30-36 tháng tù vì tội “Cố ý gây thương tích”.

Nghiệp, Luân và Điểm sau đó kháng cáo kêu oan nên 3 tháng sau, cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm để điều tra lại nhằm làm rõ mắt trái của bà Hằng do ai đánh, vì Nghiệp khai chỉ đánh trúng đầu nạn nhân.

Theo Viện trưởng Viện KSND huyện Trần Văn Thời, quá trình điều tra lại, bà Hằng được đưa đi giám định tại Phân viện Pháp y quốc gia tại TP.HCM cho kết quả thương tích 0% vì thị lực mắt giảm do bệnh lý. Do đó, nếu bà Hằng từ chối giám định lại ở cấp cao hơn tại Hà Nội thì cơ quan công tố sẽ đình chỉ điều tra 3 bị can Nghiệp, Luân và Điểm.

Tương tự, anh Định cũng sẽ được đình chỉ điều tra nếu bà Hạnh từ chối đi giám định thương tích lại.

Không phải giám định viên cũng được ký vào kết luận giám định

Ông Trần Đắc Thuận, nguyên Phó giám đốc TTPY Cà Mau cho biết khi giám định cho bà Hằng, ông là người thực hiện nhưng không ký vào kết luận vì phát hiện bà này mắtbệnh lý tật khúc xạ. Vì vậy, kết luận giám định chỉ có duy nhất chữ ký của ông Bắc.

Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Cà Mau xác định kết luận chỉ có chữ ký của ông Bắc là vi phạm Khoản 3 Điều 28 của Luật Giám định tư pháp, vì đây là giám định tập thể, không phải giám định cá nhân. Hiện ông Bắc đã bị điều chuyển về Trung tâm Y tế huyện, làm cán bộ bình thường.

Ông Thuận còn chỉ ra nhiều kết luận được cho là sai luật khi thư ký Huỳnh Liệt Em và phụ giám định Võ Bảo Toàn không phải là giám định viên nhưng ký vào kết luận giám định (kết luận 183, ngày 14.6.2016; 285, ngày 13.9.2016).

Theo nguyên Phó giám đốc TTPY Cà Mau - Trần Đắc Thuận, ông Em và Toàn chỉ là người giúp việc cho giám định viên và không phải là người giám định vụ việc. Vì vậy, 2 người này ký là sai. 2 người này chỉ được ký vào biên bản mà thôi.

Đối với kết luận giám định của bà Hạnh, ông Thuận nói: “Khoa Tâm thần Bệnh viện Đa khoa Cà Mau chẩn đoán hội chứng suy nhược sau chấn thương là một đường, còn TTPY Cà Mau kết luận bà Hạnh bị hội chứng sau khi chấn động não là một nẻo. TTPY Cà Mau kết luận như vậy là sai vì chúng tôi không có chức năng giám định tâm thần".

PV liên hệ ông Bắc để hỏi vì sao một số kết luận giám định không có chữ ký của ông Thuận (vì giám định vụ việc không đồng ý) nhưng lại có chữ ký của những người giúp việc (không phải giám định viên) thì nguyên Giám đốc TTPY Cà Mau này cho rằng ông làm không sai và trước khi ký có tham khảo ý kiến cấp trên.

Còn kết luận giám định bà Hằng là 41% nhưng giám định lại 0% thì ông Bắc nói việc giám định ở 2 thời điểm khác nhau nên người được giám định không còn bệnh (0%). Còn bác sĩ Toàn thì trả lời là không nhớ có ký vào kết luận giám định hay không.

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Thương tích 41%, giám định lại còn 0%!