Sau 1 ngày tạm hoãn vì ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, sáng 3.11, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ tưởng niệm hàng nghìn nạn nhân chết và mất tích cách nay 20 năm.

Cà Mau tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân bão Linda cách đây 20 năm

Duy Khang | 03/11/2017, 14:22

Sau 1 ngày tạm hoãn vì ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, sáng 3.11, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ tưởng niệm hàng nghìn nạn nhân chết và mất tích cách nay 20 năm.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau cho biết ngày 2.11.1997, bão số 5 có tên quốc tế là Linda đã đổ bộ vào đất liền, gây thiệt hại nặng nề về tài sản và con người. Tại Cà Mau, bão đã làm 128 người chết, mất tích 1.164 người, 601 nạn nhân bị thương.

Bão Linda còn làm sập, hư hỏng trên 160.000 căn nhà ở Cà Mau, 666 tàu cá bị chìm, hư hỏng nặng; 63.000 ha rừng và 77.000 ha diện tích sản xuất nông nghiệp bị tàn phá, chủ yếu là ở các H.U Minh và Trần Văn Thời làm thiệt hại về tài sản hơn 2.700 tỉ đồng.

Trước giờ làm lễ tại sân UBND xã Khánh Hội (H.U Minh), đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ban ngành ở Cà Mau đã dâng hương, dâng hoa tại bia tưởng niệm nạn nhân bão số 5 (Linda) năm 1997. Bia tưởng niệm này được dựng sát cửa biển Khánh Hội, xung quanh có trạm biên phòng và nhà dân.

Chủ tịch UBND xã Khánh Hội Huỳnh Hoàng Tương cho biết bão Linda đã làm cho 70 gia đình ở địa phương này mất chồng, mất cha và mất con. Những con số này đủ để nói lên sự đau thương, mất mát rất lớn đối với người dân của địa phương cực Nam Tổ Quốc.

Theo lãnh đạo tỉnh Cà Mau, bão Linda đi qua đã để lại những hậu quả vô cùng to lớn, mất mát về người, thiệt hại tài sản, hoạt động sản xuất bị xáo trộn, nhất là trong lĩnh vực khai thác thủy sản do thiếu trầm trọng về nguồn lao động đi biển kéo theo sự giảm sút của các ngành chế biến, dịch vụ và toàn ngành thủy sản lúc đó.

Bão còn làm cho sự phát triển kinh tế xã hội bị ngưng trệ, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, những đứa trẻ mất cha, những người vợ mất chồng; nhà cửa, ruộng vườn hoang tàn, xơ xác cùng hàng loạt những hệ lụy khác. Những đau thương, mất mát ấy thì không gì có thể đong đếm được.

"Bằng những nổ lực không mệt mỏi, chính quyền đã cùng với nhân dân dốc toàn lực cho công cuộc khắc phục hậu quả do thiên tai để lại, khôi phục sản xuất, nhanh ổn định đời sống, vươn lên phát triển mạnh mẽ sau bão", ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

Đến nay, tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Cà Mau đã đạt được những thành tựu hết sức to lớn trong nhiều lĩnh vực, trong đó thủy sản là một trong những ngành mũi nhọn với tổng sản lượng thủy sản đạt 480.000 tấn (năm 2016). Tính đến hết tháng 9.2017, tổng sản lượng thủy sản đạt 382.500 tấn tăng 3,6% so với cùng kỳ.

Tổng khai thác thủy sản đạt 155.200 tấn với một đội tàu đánh bắt hùng hậu trên 4.500 chiếc, trong đó có hơn 2.300 tàu đánh bắt xa bờ đã góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của Cà Mau, tạo nên vị thế vô cùng quan trọng trong sự phát triển chung của nền kinh tế cả nước.

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Liên hiệp Các hội KH-KT Việt Nam tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị
5 giờ trước Sự kiện
Ngày 19.9, Đảng ủy Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp hội) tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 14.6.2024 của Bộ Chính trị; kế hoạch, hướng dẫn của Đảng ủy khối về Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân bão Linda cách đây 20 năm