Một số chủ rừng ở U Minh Hạ, H.U Minh, tỉnh Cà Mau, đang bất an trước nạn một số người vào lâm phần trộm cá, sẵn sàng tấn công lại lực lượng bảo vệ rừng bằng hung khí nguy hiểm.

Cà Mau: Trộm cá lộng hành, chủ rừng than vãn

Văn Em | 10/12/2019, 17:53

Một số chủ rừng ở U Minh Hạ, H.U Minh, tỉnh Cà Mau, đang bất an trước nạn một số người vào lâm phần trộm cá, sẵn sàng tấn công lại lực lượng bảo vệ rừng bằng hung khí nguy hiểm.

Ngày 10.12, ông Phan Quang Thắng - quản lý cho 1 chủ rừng ở H.U Minh, vẫn chưa hết bàng hoàng, kể lại giây phút bị Cao Chí Hiếu (30 tuổi, ngụ ấp 12, xã Khánh Thuận, H.U Minh) tấn công bằng dao khi bị phát hiện đang trộm cá.

Ông Thắng kể, tối 5.12, ông cùng vài người trong đội bảo vệ đi tuần tra rừng trong lâm phần thuộc quyền quản lý của mình. Khi đến đoạn Kinh 14 thì phát hiện Hiếu đang có hành vi trộm cá nên vây bắt.

“Trong lúc bị vây bắt, Hiếu lấy dao thủ sẵn chém loạn xạ. Trong đó có 1 nhát nhắm vào anh Khải, nhưng may mắn là anh Khải lấy cây dầm (dùng chèo xuồng - PV) đỡ được nhát dao đó”, ông Thắng nói.

Do bị Hiếu dùng dao đe dọa nên nhóm ông Thắng không ai dám xông vào, đành đứng nhìn Hiếu bỏ đi. “Chúng tôi đã trình báo với Công an xã Khánh Thuận về vụ việc”, ông Thắng nói. Công an xã Khánh Thuận sau đó đã đến nhà Hiếu điều tra, thu giữ một số vật chứng như bộ kích điện, bình ắc quy...

Trung tá Lê Minh Quyển, Phó trưởng Công an xã Khánh Thuận cho biết, qua làm việc, Cao Chí Hiếu thừa nhận hành vi cầm dao quơ loạn xạ nhằm mục đích thoát thân.

Ông Huỳnh Minh Dương, đại diện cho chủ rừng ở xã Khánh Thuận cho biết, Cao Chí Hiếu sau đó chỉ bị xử phạt hành chính, và biện pháp này chưa đủ sức răn đe đối với Hiếu. “Sau sự việc trên, nhiều nhân viên bảo vệ rừng rất lo sợ, không dám đi tuần tra”, ông Dương nói trong lo lắng.

Theo ông Dương, khu vực từ Kinh 14 đến Kinh 18 thuộc xã Khánh Thuận, chủ rừng của ông có hơn 500 héc-ta, và nhiều năm nay đã đầu tư nhiều tiền thả cá giống các loại để nuôi. Nhưng cá chưa thu hoạch thì thời gian gần đây liên tục bị nhiều người vào bắt trộm dưới nhiều hình thức.

“Chỉ 2 ngày sau khi xảy ra sự việc Hiếu dùng dao chống trả lại anh em, thì một nhóm khác cũng vào khu vực này xuyệt cá”, ông Dương nói trong bức xúc. Lần này, khi phát hiện nhóm trộm cá, lực lượng giữ rừng không dám tổ chức vây bắt như trước, mà gọi điện cầu cứu Công an xã Khánh Thuận.

Theo trung tá Lê Minh Quyển, khi tiếp nhận trình báo, công an xã đã triển khai lực lượng đến hiện trường vây bắt quả tang được Tạ Văn Tìm (35 tuổi), và người này đang bị xem xét để xử lý.

1 luật sư ở Cà Mau cho biết, ngoài việc xử lý hành chính đối với hành vi của Cao Chí Hiếu, lực lượng chức năng xã Khánh Thuận cần có biện pháp khác đủ sức răn đe để ngăn chặn sự tái phạm của người này.

Hạnh Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Trộm cá lộng hành, chủ rừng than vãn