UBND thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau khẳng định sẽ chi trả 5% chi phí bảo hành công trình “Nâng cấp, mở rộng lộ bê tông từ cầu dân sinh đến nhà ông Đấu” cho Công ty TNHH MTV Nhật Khôi, nếu đơn vị này thực hiện các cam kết trong biên bản.

Cà Mau: Vì sao UBND thị trấn Rạch Gốc chưa chi bảo hành công trình cho nhà thầu?

Hạ Vĩ | 30/08/2023, 11:24

UBND thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau khẳng định sẽ chi trả 5% chi phí bảo hành công trình “Nâng cấp, mở rộng lộ bê tông từ cầu dân sinh đến nhà ông Đấu” cho Công ty TNHH MTV Nhật Khôi, nếu đơn vị này thực hiện các cam kết trong biên bản.

Thời gian qua, tại thị trấn Rạch Gốc có nhiều dư luận không tốt, cho rằng Chủ đầu tư công trình “Nâng cấp, mở rộng lộ bê tông từ cầu dân sinh đến nhà ông Đấu” là UBND thị trấn Rạch Gốc không chấp nhận chi tiền bảo hành, buộc đơn vị thi công phải thực hiện nghĩa vụ bảo hành công trình khi đã quá hạn. Thông tin này, theo ông Huỳnh Thanh Đảm, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc khẳng định là thông tin một chiều, sai sự thật, gây ảnh hưởng đến uy tín của tập thể UBND thị trấn Rạch Gốc và cá nhân ông.

anh-1-can-canh-con-duong-gtnt-do-cong-ty-nhat-khoi-thi-cong.jpg
 Cận cảnh con đường GTNT do Công ty Nhật Khôi thi công

“Tôi khẳng định, không có chuyện UBND thị trấn Rạch Gốc buộc Công ty TNHH MTV Nhật Khôi thực hiện nghĩa vụ bảo hành công trình khi đã quá hạn rồi mới chi tiền bảo hành. Nguyên nhân là do trong thời gian thực hiện công trình ở địa phương Công ty Nhật Khôi còn nợ tiền vật tư, nhân công của người dân, dẫn đến việc người dân gửi đơn yêu cầu đến UBND thị trấn. Đồng thời, trước đó, khi còn trong thời gian bảo hành, địa phương kiểm tra công trình thì xảy ra các lỗi như mặt đường bong tróc, trơ đá, nắp hố ga bị hư hỏng và hệ thống thoát nước bị ứ đọng nên UBND thị trấn đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục các lỗi trên nhưng họ không thực hiện”, ông Đảm nói.

anh-2-tuyen-duong-sau-3-nam-dua-vao-khai-thac-su-dung-hien-da-xuong-cap.jpg
Tuyến đường sau 3 năm đưa vào khai thác, sử dụng hiện đã xuống cấp

Theo ông Đảm, để bảo đảm quyền và lợi ích cho người dân địa phương khi có đơn yêu cầu. Từ đó, ngày 15.6.2023 UBND thị trấn Rạch Gốc đã mời đại diện Công ty Nhật Khôi đến giải quyết liên quan đến các vấn đề có liên quan trước khi thanh toán 5% (khoảng 63 triệu đồng) chi phí bảo hành công trình.

Tại buổi làm việc, UBND thị trấn Rạch Gốc đã phổ biến nhiều nội dung liên quan đến hợp đồng số 31/2020/HĐXD ngày 13.10.2020 giữa UBND thị trấn Rạch Gốc và Công ty TNHH MTV Nhật Khôi về việc thi công xây dựng công trình “Nâng cấp, mở rộng lộ bê tông từ cầu dân sinh đến nhà ông Đấu”.

Theo đó, thời gian bảo hành công trình này là 12 tháng (từ ngày 31.12.2020 đến ngày 31.12.2021). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Công ty Nhật Khôi chưa thực hiện việc bảo hành, khắc phục các lỗi như mặt đường bong tróc, trơ đá, nắp hố ga bị hư hỏng và hệ thống thoát nước bị ứ đọng. Bên cạnh đó, trong quá trình thi công đến nay, đơn vị thi công còn nợ tiền vật tư, tiền nhân công của người dân địa phương.

anh-3-bien-ban-lam-viec-cua-ubnd-thi-tran-rach-goc-co-su-xac-nhan-dong-y-cua-dai-dien-cong-ty-nhat-khoi..jpg
anh-3-bien-ban-lam-viec-cua-ubnd-thi-tran-rach-goc-co-su-xac-nhan-dong-y-cua-dai-dien-cong-ty-nhat-khoi.jpg
 Biên bản làm việc của UBND thị trấn Rạch Gốc có sự xác nhận đồng ý của đại diện Công ty Nhật Khôi.

Từ đó, UBND thị trấn Rạch Gốc đã đề nghị Công ty Nhật Khôi thực hiện bảo hành công trình, khắc phục các lỗi trên và phải hoàn trả số tiền mà nhà thầu đang nợ tiền vật tư, nhân công của người dân ở địa phương đến hết ngày 30.7.2023. Nếu quá thời gian này, nhà thầu không thực hiện thì UBND thị trấn Rạch Gốc sẽ thuê một đơn vị khác thực hiện các công việc nêu trên, toàn bộ chi phí cho việc sửa chữa để chi trả do bên nhận thầu (Công ty Nhật Khôi) chịu và sẽ khấu trừ vào tiền bảo hành của đơn vị nhận thầu.

anh-4-thong-bao-cua-ubnd-thi-tran-rach-goc-yeu-cau-cong-ty-nhat-khoi-thuc-hien-bao-hanh-cong-trinh-khi-con-trong-thoi-han-bao-hanh.jpg
Thông báo của UBND thị trấn Rạch Gốc yêu cầu Công ty Nhật Khôi thực hiện bảo hành công trình khi còn trong thời hạn bảo hành
anh-5-van-ban-ngay-21.8.2023-cua-cong-ty-nhat-khoi-mau-thuan-voi-cam-ket-ngay-15.6.2023.jpg
Văn bản ngày 21.8.2023 của Công ty Nhật Khôi mâu thuẫn với cam kết ngày 15.6.2023

Sau khi nhà thầu hoàn thiện việc bảo hành công trình và phải hoàn trả số tiền nhà thầu đang nợ tiền vật tư, nhân công của người dân địa phương, UBND thị trấn Rạch Gốc mới thanh toán tiền bảo hành của công trình trên sau 15 ngày làm việc. Nội dung biên bản làm việc này đã được ông Tạ Thành Lộc, đại diện Công ty Nhật Khôi thống nhất và đồng ý ký xác nhận vào biên bản. Việc ký vào biên bản có ông Lâm Giàu là người được ông Lộc giao cho việc sửa chữa và thanh toán các khoản nợ trong dân nhưng hiện ông Giàu vẫn chưa thực hiện.

Mặc dù đã thống nhất các nội dung và ký vào biên bản làm việc ngày 15.6.2023 , nhưng đến ngày 21.8 vừa qua, ông Lộc ký văn bản gửi UBND huyện Ngọc Hiển, UBND thị trấn Rạch Gốc và các cơ quan báo chí với nội dung cho rằng phần mặt đường không có hiện tượng sụt lún. Đồng thời, ông Lộc cũng thừa nhận mặt đường chỉ bong tróc lớp mặt tại một số vị trí.

Tuy nhiên, ông Lộc lại đổ lỗi do trong quá trình đưa vào sử dụng công trình nằm trong khu dân cư tập trung, bê tông mặt đường chưa đủ ngày đông kết (28 ngày) và lưu lượng xe nhiều dẫn đến hiện tượng bong tróc lớp mặt. Dù vậy, đại diện Công ty Nhật Khôi khẳng định không ảnh hưởng đến kết cấu của công trình, các vị trí nắp cống không bị hư hỏng, sụt lún. Điều này đã mâu thuẫn với những gì ông đã cam kết tại biên bản làm việc ngày 15.6.2023 với UBND thị trấn Rạch Gốc.

Đến ngày, 29.8.2023, UBND thị trấn Rạch Gốc mời đại diện Công ty Nhật Khôi đến làm việc để có hướng giải quyết số tiền 5% bảo hành cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, khi đôi bên đang làm việc, triển khai các nội dung có liên quan thì ông Tạ Thành Lộc, đại diện Công ty Nhật Khôi đã tự ý rời khỏi phòng làm việc của UBND thị trấn Rạch Gốc.

“Với những lùm xùm không đáng có đã làm ảnh hưởng không tốt đến địa phương. Vì vậy, UBND thị trấn Rạch Gốc đề nghị Công ty Nhật Khôi thực hiện các nội dung như đã cam kết trong biên bản làm việc ngày 15.6.2023, đặc biệt là khoản nợ vật tư, nhân công cho người dân thì UBND thị trấn Rạch Gốc sẽ quyết toán chi phí bảo hành cho nhà thầu theo quy định. Hiện số tiền trên vẫn còn trong ngân sách”, ông Đảm - Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
8 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Vì sao UBND thị trấn Rạch Gốc chưa chi bảo hành công trình cho nhà thầu?