Liên quan vụ thương lái dàn cảnh trộm tôm ở Cà Mau, ngày 4.6, Công an H.Đầm Dơi (Cà Mau) xác nhận đã bắt tạm giam thêm 6 người để điều tra về hành vi “Trộm cắp tài sản” và “Không tố giác tội phạm”.

Cà Mau: Vô hiệu hóa camera, ăn trộm hàng tấn tôm

04/06/2020, 10:47

Liên quan vụ thương lái dàn cảnh trộm tôm ở Cà Mau, ngày 4.6, Công an H.Đầm Dơi (Cà Mau) xác nhận đã bắt tạm giam thêm 6 người để điều tra về hành vi “Trộm cắp tài sản” và “Không tố giác tội phạm”.

Nhóm trộm tôm khi thu mua tôm của chủ đầm - Ảnh cắt từ clip

Trước đó, Công an H.Đầm Dơi đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 3 người gồm: Lê Văn An (37 tuổi) và Võ Văn Thạnh (26 tuổi) cùng ngụ H.Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu; Đỗ Huệ Tánh (38 tuổi, ngụ H.Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu).

Còn trong 6 người vừa bị tạm giam, có 3 người bị bắt tạm giam để điều tra hành vi “Trộm cắp tài sản” gồm: Dương Thanh Tuấn (39 tuổi); Huỳnh Minh Quang (25 tuổi) cùng ngụ huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu; Phạm Ngọc Hận (31 tuổi) ngụ xã Long Thạnh, H.Vĩnh Lợi, Bạc Liêu. Ba người bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Không tố giác tội phạm” gồm: Võ Văn Thì (42 tuổi); Chí Thới (28 tuổi, cùng ngụ H.Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) và Huỳnh Nhật Trường (24 tuổi) ngụ ấp Cái Tràm, xã Vĩnh Hậu, H.Hòa Bình, Bạc Liêu.

Rút điện camera để trộm tôm

Ngày 7.5 vừa qua, anh Lê Duy Châu (ngụ xã Tạ An Khương, H.Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) đến cơ quan chức năng trình báo cơ quan chức năng và gửi clip quay lại cảnh thương lái mua tôm của mình dàn cảnh trộm tôm. Theo anh Châu, trưa 7.5, anh có thu hoạch tôm và bán cho thương lái ở Bạc Liêu. Tuy nhiên, khi bán hết đầm tôm thì anh phát hiện số tôm bị hao hụt rất lớn so với tính toàn ban đầu.

Khu vực ao tôm bị mất trộm của anh Châu - Ảnh cắt từ clip

Quyết tìm ra bản chất sự việc, anh Châu đã mở lại camera ở đầm tôm để xem lại toàn bộ cảnh thu mua của thương lái, thì mới ngã ngửa phát hiện mình bị bọn chúng lừa. Thông tin trên đoạn clip thể hiện nhóm thương lái cố tình dàn cảnh, bố trí cảnh kéo, cân, mua tôm ở khu vực gần mé ao tôm.

Họ dùng vật dụng như thùng phuy, giỏ tôm và thân người để che chắn, làm khuất tầm nhìn của chủ đầm tôm, rồi tiến hành kéo tôm trộm dưới ao. Số tôm này lập tức hòa trộn vào số tôm đã cân mua. Từ đó, bọn chúng đã "hợp thức hóa" chuyển tôm trộm được ra xe mang đi tiêu thụ.

Theo hình ảnh từ camera mà anh Châu cung cấp, mọi người cùng xem và xác định nhóm thương lái đã trộm của anh tổng cộng có 38 giỏ tôm, mỗi giỏ từ 30 - 50kg. Anh Châu đã trình báo với cơ quan công an rằng mình đã thất thoát tôm nuôi với số lượng ít nhất khoảng hơn 5 tấn. Đồng thời, anh cũng báo camera đã bị gián đoạn khi nhóm thương lái tiến hành kéo tôm tại ao thứ 2 do mất nguồn điện.

Đến khi họ kéo xong ao tôm thứ 2 thì nguồn điện mới có lại và lúc này camera chỉ quay được cảnh họ thu dọn và rút đi. Chủ đầm tôm bị trộm còn khẳng định: “Bọn chúng đã phát hiện bị quay hình nên đã lén lút rút nguồn điện nhằm vô hiệu hóa camera, trộm xong thì cắm lại để tránh bị nghi ngờ”.

Trao đổi với PV, anh Châu cho biết anh bắt đầu nuôi tôm từ năm 2018 cho đến nay. Trong quá trình thu hoạch tôm, bản thân anh Châu luôn đề cao cảnh giác để tránh bị trộm, tuy nhiên, thủ đoạn trộm tôm của bọn này rất tinh vi, nên đã qua mặt được anh Châu.

Khi được hỏi vì sao anh không bán cho thương lái ở Cà Mau mà lại bán cho thương lái ở Bạc Liêu, anh Châu nói: “Trước giờ, tôi có tôm sắp thu hoạch, thì tôi hay kêu những tay cò tôm ở xóm giới thiệu, tìm mối lái để bán. Cò quen biết nhiều mối lái, họ biết mình bán size tôm nào, nên kêu lái nào sẽ bán được giá hơn”.

Có cả đường dây trộm cắp tôm

Theo lời anh Châu thuật lại, trước đó ở địa phương từng xảy ra tình trạng trộm tôm bằng hình thức kê nhíp vào cân, để giảm trọng lượng tôm, nên anh cũng đã cảnh giác. “Đây là hình thức trộm mới, mình biết đó, nhưng bắt không được. Băng nhóm vừa rồi là bạn thân, quen biết với nhóm cân nhíp ngày xưa từng trộm ở Chà Là (H.Đầm Dơi). Tôi nghe nói có ông trùm đứng ở sau lưng đưa tiền cho những thằng này chuyên đi trộm”, anh Châu nói.

Người đàn ông tự giới thiệu là giám sát của công ty thu mua tôm của gia đình anh Châu - Ảnh cắt từ clip

Vụ trộm đã gây thiệt hại cho anh Châu khoảng 600 triệu đồng. Anh Châu buồn bã cho biết: “Tôi mong muốn cơ quan chức năng xác minh, làm rõ để họ trả lại số tiền tôm đã trộm của tôi và trừng trị bọn này thật thích đáng, đúng pháp luật để răn đe cho xã hội. Khi nghe thông tin như vậy, thì ở các huyện có nhiều người trình báo đến công an.

Chúng trộm liên tỉnh, thủ đoạn vô cùng tinh vi. Chúng ăn trên mồ hôi nước mắt người dân như vậy thì tôi tức lắm. Biết là mất tôm, nhưng không biết lý do. Mình ra coi thì nó không chịu kéo tôm đâu, đứng chơi để câu giờ, vừa khuất tầm nhìn của mình là nó kéo lên, cho nên mình rất khó bắt được, may mà có camera ghi lại đó”.

Về hình thức bọn thương lái ăn trộm ở nhiều ao, anh Châu nói: “Chỉ trong 1 phút, bọn này có thể trộm khoảng nửa tấn tôm. Chúng lấy 2 cái phuy (dụng cụ dùng để rửa tôm, dung tích khoảng 1.000 lít) để sát mé ao. Rồi chúng chèn giỏ vào giữa 2 cái phuy nhằm che khuất tầm nhìn của mình đang ngồi ở phía trước phuy xem cân tôm.

Chỗ 2 cái phuy, chúng kéo tôm về phía trước để cân cho mình, rồi đổ vào phuy để rửa và bỏ vào giỏ để đưa ra ngoài sông đi ra xe. Số người còn lại nấp phía sau cái phuy, để kéo trực tiếp tôm từ phía ao lên, đổ trộn lẫn vào tôm đã cân rồi mà vận chuyển. Chúng làm rất nhanh, 1 phút mà kéo 8 giỏ, gần nửa tấn. Nếu phút nào mình mất cảnh giác là mất liền”.

Được biết, dù mất trên 5 tấn tôm, nhưng khi quy ra giá tiền thì anh Châu nói mình chỉ mất khoảng 600 triệu đồng. Nguyên do giá tôm giảm bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. “Đã mất giá rồi, mà còn bị trộm nữa thì còn gì mà ăn. Trước đó, chúng đòi bắt tôm lúc 3 - 4 giờ sáng thì tôi không cho bắt.

Khi đã đồng ý giá cả, chúng có đặt cọc tôi 5 triệu, chuyển vào tài khoản của tôi đàng hoàng. Đến ngày mùng 7 thì chúng bắt tôm vào buổi trưa, thời tiết rất nóng, tụi này nó làm khác lạ lắm, mình nghi liền à, nhưng không bắt được. Cho nên, khi về mở camera ra xem thì mới phát hiện”, anh Châu nói thêm.

Khi mua tôm, chúng dùng 2 cái phuy lớn để ở mé ao nhằm che khuất tầm nhìn của chủ đầm tôm - Ảnh cắt từ clip

Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản chỉ đạo ngành chức năng địa phương khẩn trương điều tra, xử lý gian lận trong thu mua tôm nguyên liệu của người dân xảy ra tại xã Tạ An Khương, H.Đầm Dơi. Theo đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã yêu cầu công an tỉnh này chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi của tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Qua sự việc này, các đơn vị có liên quan cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng chống gian lận trong thu hoạch, bán tôm nuôi, tránh để tổ chức, cá nhân thu mua tôm thực hiện các hành vi gây thiệt hại cho người nuôi tôm. Kịp thời phản ánh, cung cấp thông tin đến cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Sử chỉ đạo.

Ngoài ra, ông Sử còn yêu cầu Sở Công Thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau và chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi gian lận thương mại trong thu mua tôm nguyên liệu, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, cơ sở, thương lái thu mua tôm làm ăn chân chính.

Khải Trần

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
15 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Vô hiệu hóa camera, ăn trộm hàng tấn tôm