Nước Mỹ vừa kỷ niệm ngày Cà phê (International coffee day hay National coffee day) vào hôm thứ Hai, cùng với khoảng 11 quốc gia khác.

"Ca phe sua da" thành 1 trong 38 kiểu uống cà phê phổ biến thế giới

Một Thế Giới | 01/10/2014, 16:28

Nước Mỹ vừa kỷ niệm ngày Cà phê (International coffee day hay National coffee day) vào hôm thứ Hai, cùng với khoảng 11 quốc gia khác.

Tờ CNBS ngày 30.9 đưa ra thông tin cho biết trong số 80 quốc gia được khảo sát bởi công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International, Mỹ chính là thị trường tiêu thụ cà phê nhiều nhất thế giới, nhất là tại các cửa hàng bán lẻ.
Năm 2013, người Mỹ đã mua 797.000 tấn cà phê, tiếp theo là Brazil đạt gần 676.000 tấn và 375.000 tấn tại Đức. Nếu tính bình quân đầu người thì người Brazil lại tiêu thụ cà phê cao nhất vì dân số ít hơn.
Trong khi quốc gia đông dân nhất thế giới là Trung Quốc chỉ mua có 44.000 tấn cà phê trong năm ngoái, thấp hơn nhiều so với một số nước châu Á khác như Hàn Quốc (11.905 tấn), Philippines (110.041) và Nhật (108.050 tấn).
Đơn vị tính theo quy định của Mỹ. 
Gần đây, thức uống từ cà phê được nhiều chuỗi nhà hàng Mỹ như Chick-fil-A, McDonald thêm vào danh sách mặt hàng kinh doanh của mình, thông qua việc phục vụ bữa sáng.
Khảo sát của NPD Group cho thấy trong tất cả các loại thực phẩm và đồ uống, cà phê vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người vào bữa sáng. Tính từ đầu năm đến hết tháng 8, phần cà phê đặt tại các nhà hàng Mỹ tăng 5 phần trăm lên 7,9 tỉ USD.
Tăng trưởng của mặt hàng cà phê đã trở thành là điểm sáng trong sự phát triển của các chuỗi nhà hàng hiện nay, khi mà sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. 
"Ca phe sua da" của Việt Nam lúc này đã trở thành 1 trong 38 kiểu pha cà phê phổ biến trên thế giới.
Tại Việt Nam, không bao lâu sau khi mở một nhà hàng mới, McDonald luôn mở kèm theo một quầy McCafé phục vụ riêng các loại cà phê và bánh. 
Cũng tận dụng thói quen dùng cà phê sáng của người Việt, một chuỗi thương hiệu khác của Mỹ - The Coffee Bean & Tea Leaf mở gói phục vụ cà phê miễn phí nếu khách dùng đồ ăn tại quán. Starbucks thì giảm giá tổng cộng nếu khách dùng bữa sáng kèm 1 ly cà phê theo quy định của cửa hàng...
Và trên thế giới, "ca phe sua da" của Việt Nam lúc này đã trở thành 1 trong 38 kiểu pha cà phê phổ biến, cùng vị trí thứ 2 về xuất khẩu và phê. Tuy nhiên, Việt Nam không có ngày kỷ niệm dành riêng cho cà phê, đáng chú ý nhất chỉ có lễ hội cà phê tại Buôn Ma Thuột nhưng 2 năm mới được tổ chức 1 lần.
(*) Xem thêm bài hát về văn hóa uống cà phê của người Sài Gòn được yêu thích:
Theo thống kê của Wikipedia, cả thế giới chỉ có khoảng 26 quốc gia có ngày kỷ niệm về cà phê, trong đó có 12 quốc gia chọn ngày 29.9 hằng năm.
Ngày này cũng được sử dụng để quảng bá cà phê và nâng cao nhận thức của mọi người về hoàn cảnh khó khăn của người trồng cà phê. Vào ngày này, nhiều doanh nghiệp trên thế giới cung cấp miễn phí hoặc giảm giá bán cà phê, một số tặng phiếu giảm giá cho khách hàng thân thiết qua mạng xã hội, một số còn bán thiệp chúc mừng để kỷ niệm.
Song Anh 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bất động sản Việt Nam: Kỳ vọng gì từ hàng chục tỉ USD kiều hối mỗi năm?
Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi, ước tính hàng tỉ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Ca phe sua da" thành 1 trong 38 kiểu uống cà phê phổ biến thế giới