Là kẻ sáng tác - đặc biệt lĩnh vực âm nhạc, khao khát lớn nhất có lẽ là tri âm. Tri âm ở đây theo từng cấp độ. Ví như đầu tiên phải là người hiểu, cộng cảm văn hóa, có những suy nghĩ về một miền tâm hồn tâm linh, một dưỡng chất trần gian về cuộc phiêu phỏng cái được mất của kiếp người.

Ca sĩ Phương Trang 'Vầng trăng treo trên đỉnh thác'

DDVN | 21/06/2016, 05:54

Là kẻ sáng tác - đặc biệt lĩnh vực âm nhạc, khao khát lớn nhất có lẽ là tri âm. Tri âm ở đây theo từng cấp độ. Ví như đầu tiên phải là người hiểu, cộng cảm văn hóa, có những suy nghĩ về một miền tâm hồn tâm linh, một dưỡng chất trần gian về cuộc phiêu phỏng cái được mất của kiếp người.

1. Một ca khúc hay chính là gương mặt vỡ nát của hy vọng. Vì sao? Bởi còn hy vọng, còn niềm tin chính là còn cớ, còn cái để đau đớn, để mất mát. Nếu không, cái rỗng rang, trụi trần xâm chiếm, vây lấn toàn triệt thì đâu có gì để mất nữa? Bởi thế, bài hát hay là chiêm tế hay bái vọng một giấc mơ. Những ca từ là kinh cầu. Giai điệu là âm buốt nói mớ của miền khô khát ký ức đồng vọng lại...

Viết khó là thế, nhưng âm nhạc chẳng dừng lại ở đó như văn bản một bài thơ, một truyện ngắn. Hay khắc khổ hơn, một tiểu thuyết. Mà nó sẽ chưa hay chẳng là gì nếu không có nhịp cầu tri âm bắc qua. Đó chính là giọng, là hồn, là thanh đới của ca sĩ. Ồ, thật kỳ lạ! Đời sống của một ca khúc lại cầu cứu lại chằng buộc vào cái ở ngoài, một thế giới mà người viết là nhạc sĩ cũng khó hình dung hay chưa từng biết. Chúng ta sẽ dễ đi tìm một khuôn mặt chứ rất khó xác định thanh đới. Nó vừa xa lạ, vừa quen biết. Nó của hôm nay mà bắt đầu từ hôm qua. Nó là chữ Ngộ từ người này và chữ Duyên của kẻ khác. Có những bài hát đi sâu đi xa hơn vào tâm hồn người nghe đến tận cùng vùng viễn liên xa thẳm. Đó là giấc ngủ hay giấc mộng. Người nhạc sĩ hoàn thành sứ mệnh của mình như bậc tiên tri trên chiếc lưỡi hay vùng thanh đới của kẻ khác hay một ca sĩ! Một mùa màng bội thu đã được gặt hái.

Với tôi, không chần chừ gì nữa, Phương Trang là một ca sĩ như vậy với những bài hát của mình. Cả tôi và Phương Trang thời điểm này cũng chưa thật nhiều người biết nhưng chắc một điều những ai từng nghe đều hơn một lần quan tâm. Tôi rất cám ơn guitarist Bùi Thiên An đã tạo cơ duyên cho hai anh em gặp nhau một tối tại Unplugged Cafe khi bàn thảo thực hiện một chương trình âm nhạc giao lưu, giới thiệu với các bạn trẻ sinh viên trường Đại học Bình Dương. Trang vừa đi hát về.

Em ăn mặc rất thư sinh và giản dị. Điều này cũng phù hợp với tâm hồn và cách sống của cô sinh viên năm cuối khoa Thanh nhạc Nhạc viện TP.HCM. Hôm đó, nghe giới thiệu tôi là nhạc sĩ, Phương Trang đã hát tặng tôi mấy ca khúc dân ca. Tôi thú vị vì từ rất lâu không gặp được cô ca sĩ trẻ nào chịu hát dân ca nếu không muốn nói luôn tìm cách lẩn trốn. Đơn giản hát dân ca không dễ. Vì dân ca thường phản lại kẻ hát, phơi lộ những khuyết điểm của thanh giọng khi bạn yêu và hiểu nó chưa đủ độ! Sau này tâm sự với Trang tôi biết cô rất yêu gốc gác của mình. Một đứa con của phù sa châu thổ sông Hồng Bắc bộ lưu lạc vào tận Tây Ninh để sống. Sinh trưởng trong một gia đình bố thuộc quân đội, mẹ tảo tần nuôi con chắc không ai nghĩ còn nuôi một tiếng hát tiềm ẩn tài năng! Và khi lên Sài Gòn để học nhạc viện cô gái phải lăn lộn khá vất vả với đam mê bằng cách chạy show, đi hát ở bất cứ nơi nào có thể dung dưỡng được tiếng hát mình cho mơ ước ngày mai...

2. Và đúng là duyên khi Phương Trang với tôi đồng cách nhìn tiếng hát đam mê sẽ giải cứu tất cả những khó khăn hay thử thách cuộc sống. Trước khi muốn đòi hỏi nghệ thuật sẽ đem lại cho bạn những gì thì trước tiên bạn phải dấn thân, dám sống chết vì nó! Để vào được chung kết giải thưởng Sao Mai Điểm Hẹn thực tế giúp em thấy giữa nghệ thuật và cuộc sống vừa kết nối vừa phiêu ảo. Và tiếng hát đắm say như lơ lửng giữa tầng trời đã lôi cuốn, níu kéo các bạn sinh viên Bình Dương trong đêm nhạc Cỏ níu mặt trời (11/2015) khởi điểm tôi được mời với tư cách nhạc sĩ giao lưu cùng các bạn trẻ 8 ca khúc sáng tác của mình. Sau ca khúc Hà Nội giọt đêm tan chảy (ý thơ Phạm Thị Phương Thảo) có vẻ hoài cổ, sang trọng, sâu lắng, đến bài Sài Gòn Paris mưa đến ngàn sau thì Phương Trang gần như hòa nhập vào một tiếng reo hò cổ vũ của đêm biếc.

Một ca khúc tình yêu với những “Anh viết cho em nhiều những trang đời rất chậm / Như nước sông Seine đầy như giọt cà phê đắng / Như cuốn phim không màu chỉ haibờ đen trắng / Vì cuộc đời là lễ hội hóa trang”. Từ yêu từ một điểm nối kết với nhiều điểm để vươn và vượt qua khoảng cách không gian, thời gian. Những thử thách có giới hạn cho một tình yêu vô hạn. Và tôi nhận thấy những thông điệp mình hàn gắn giữa giai điệu và ca từ qua tiếng hát Phương Trang bộc vỡ. Một dòng trong xanh thanh khiết vô bờ cuồn cuộn chảy...

3. Ở chương trình đêm nhạc tổ chức Sài Gòn tháng 1/2016, từ thành công của bài hát tình do Phương Trang thể hiện giúp tôi lấy luôn chủ đề “Sài Gòn Paris mưa đến ngàn sau - Những tình khúc”. Báo Thanh Niên, Nhà Báo & Công Luận, Một Thế Giới, Duyên Dáng Việt Nam... đều giới thiệu hình ảnh Phương Trang. Ca khúc Trăng hoang sơ tôi viết cho cuộc tình chính mình đổ nát “Những ngày vui đã qua / Những chiều trôi rất xa / Như vầng trăng biếc neo nhớ thương nơi góc trời / Thiên đường hai chúng ta / Anh hằng mơ xót xa / Bỗng vụt mất ánh sao băng rơi về xa quá...”. Một lần nữa tiếng hát Phương Trang thể hiện trọn vẹn. MC Ngô Như Quỳnh (HTV) cho đêm diễn đã buột lời khen trên sân khấu vì sự bản lĩnh thể hiện sức vóc một giọng hát.

4. Để tất cả là niềm tin và tình yêu. Khi cùng ê-kíp cộng sự lên kịch bản xây dựng chương trình đêm nhạc mang chủ đề “Chiều rỗng hồn em” giới thiệu những tình khúc với quê hương, khán giả và bạn bè tại Hội quán Cội Nguồn, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng tối thứ năm, 16/6/2016. Phương Trang cũng là một trong những cái tên tôi muốn gạch dòng đầu tiên. Em như một ngôi sao nhỏ trong các vì sao khác những ca sĩ hát Tình khúc tôi. Được làm việc với nhiều gương mặt nổi tiếng, xuất sắc trong làng âm nhạc showbiz Việt như nhạc sĩ, guitarist Cao Minh Đức, guitar bass Hồ Phan Dinh, drum Nam Thồ, pianist Đăng Hà, guitarist Bùi Thiên An, Huỳnh Đình Sơn, Trịnh Phụng... các ca sĩ Lan Thảo, Linh Phương, Thành Đạt, Ngọc Nga, Hoàng Dũng, Jenny Trinh, Trà My, Minh Thắm, Quỳnh Như...

Và tôi cũng mạnh dạn đặt niềm tin vào Phương Trang khi đưa cho em thể hiện một ca khúc mới tôi ấp ủ hàng chục năm trời. Bài hát viết về quê hương: Đà Nẵng, Tình ngưng giữa thời gian! Khi chạm vào một điều ngỡ rất thân quen, liệu xúc cảm được nhân lên gấp bội hay nhạt xuống gấp trăm? Có thể thế này hoặc thế kia! Như tình yêu của tôi đối với Đà Nẵng nhắm mắt hay ngủ mơ đều mường tượng thấy từng nét như khi viết thẳng xuống giấy thì không rõ nét hoặc nét được, nét mất! Cứ thế trượt dài trong bao năm... Tôi cất vào ngăn kéo tâm hồn! Nghĩ rằng mình không thể viết được bài hát đó! Và tất cả lại cơ duyên. Một chiều hai anh em chúng tôi hẹn nhau bàn công việc chốt lại những ca khúc sẽ thể hiện tại quán cà phê Suối Đá trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phương Trang nói tôi anh cần phải có một bài về Đà Nẵng. Cũng như đã từng viết Hà Nội giọt đêm tan chảy, Sài Gòn như anh yêu em... Đà Nẵng gần hơn so với hai miền đất ở hai đầu Tổ quốc vì nó là quê hương, nơi sinh ra và lớn lên! Anh hãy viết đi! Em muốn được hát ca khúc đó! Chỉ một câu nói của em, hai đêm thức trắng sau ngày dài rã rời với núi công việc ở tòa soạn.

Khi chương trình “Chiều rỗng hồn em - Những tình khúc Nguyễn Hữu Hồng Minh” từng ngày, từng giờ đang thản nhiên lù lù tới bất chấp chúng tôi đã chuẩn bị tới đâu, có còn mong đợi hay không!? Để ngột hứng giai cảm òa thác đổ! Một ca khúc viết cho Phương Trang hát cùng 12 ca sĩ về thành phố. Xong một giấc mơ bao năm đè nặng trong lồng ngực. Đà Nẵng, tình ngưng giữa thời gian... “Đà Nẵng ơi bao kỷ niệm trong tôi / Vỗ xanh tim xao xuyến bồi hồi / Hẹn tuổi thơ những cung đường rong chơi / Cuối cơn mơ em vẫn còn ngóng đợi... / Ngàn năm sau hay một chiều hôm nay / Mây vẫn bay như tóc sông Hàn / Chuyện tình mình dù chỉ nụ hôn say / Gió Sơn Trà trăng bán đảo không tan… Tình ngưng giữa thời gian / Ghi khoảnh khắc phiêu cuồng / Ngàn năm nữa rồi qua mưa có là ký ức / Đà Nẵng bao đổi thay vẫn réo gọi tình về / Dòng thác trắng hải lưu vẫn giọt nước đam mê...”. Tôi luôn luôn mơ ước có những tri âm với âm nhạc mình. Phương Trang là ca sĩ cho tôi cảm giác mình đã tìm được tri âm đó! Nên những sáng tác mới, tôi muốn em thể hiện! Ngày qua và hôm nay, mong Phương Trang mãi mãi là vầng trăng hoang sơ trong âm nhạc tôi!...

Nguyễn Hữu Hồng Minh / Duyên dáng Việt Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca sĩ Phương Trang 'Vầng trăng treo trên đỉnh thác'