Từ eo biển Gibraltar tới Galicia, những con cá voi sát thủ liên tục tấn công tàu thuyền chạy qua, khiến nhiều phương tiện hư hỏng nặng và thủy thủ đoàn bị thương.

Cá voi sát thủ liên tục tấn công tàu thuyền ở vùng biển châu Âu

Long Hải | 15/09/2020, 11:45

Từ eo biển Gibraltar tới Galicia, những con cá voi sát thủ liên tục tấn công tàu thuyền chạy qua, khiến nhiều phương tiện hư hỏng nặng và thủy thủ đoàn bị thương.

Cá voi sát thủ tấn công một con tàu làm vỡ bánh lái -Video: The Guardian

Hàng loạt vụtấn công tàu thuyền của cá voi sát thủ dọc theo vùngbiển Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đã khiến các nhà khoa học bối rối. Kiểu gây hấn này được cho là rất hiếm xảy ra cho đến khi nhiều cuộccầu cứu từ các thủy thủ gia tăng gần đây sau khiđụng độ với cá voi sát thủ. Hai chiếc tàu bị mất một phần bánh lái, ít nhất một thành viên thủy thủ đoàn bị thâm tím do tác động từ vụ va chạm và vài chiếc tàu khác hư hỏng nặng.

Vụ việc gần đây nhất xảy ra vào ngày 11.9 ởngoài khơi bờ biển A Coruña, Tây Ban Nha, liên quan đến một du thuyền dài 11 mét đang trên đường đến Vương quốc Anh. Theo Pete Green, giám đốc điều hành của công ty Halcyon Yacht, chiếctàu đã bị một con cá voi sát thủ đâm vào đuôi ít nhất 15 lần. Vụ việc khiến con tàu bị mất lái và được kéo vào cảng để sửa chữa.

Có vẻ như cuộc tấn công của cá voi sát thủ không phải là một sự cố đơn lẻ sau hàng loạt cuộc gọi cứu nạn đến lực lượng bảo vệ bờ biển từ các con tàu đang bị bao vây. Một cuộc tấn công như vậy đã khiến ​​tàu chở hàng dài 14 mét của Victoria Morris quay 180 độ, hỏng động cơ và vỡ bánh lái khi 9 con cá voi sát thủ liên tục đâm vào con tàu trong hơn một giờ. Từ eo biển Gibraltar tới Galicia, những con cá voi sát thủ liên tục tấn công tàu thuyền chạy qua, khiến nhiều phương tiện hư hỏng nặng và thủy thủ đoàn bị thương.

Đại diện của Tổ chức Bảo tồn Cá voi và cá heo Vương quốc Anh cho biết: “Cá voi sát thủ là động vật có vú với tính xã hội và trí thông minh cao. Chúng rất tò mò và thường bám theo tàu thuyền nhưng chưa bao giờ gây tác động mạnh như vậy. Chúng tôi chưa rõ có phải mọi vụ tấn công đều do cùng một đàn gây ra hay không. Đây là hành virất bất thường và đáng lo ngại.

Tiến sĩ Ruth Esteban, người chuyên nghiên cứu về cá voi sát thủ ở Gibraltar, nói vớiThe Guardianrằng những hành vi bất thường này nhiều khả năng xuất phát từ một nhóm cá voi sát thủ đơn lẻ hơn là trong nhiều nhóm cùng một lúc. Có thể đó là những con cá voi sát thủ trẻ đang trải qua giai đoạn tò mò và việc chia sẻ vùng nước đã dẫn đến những cuộc tấn công trên.

Trong nhiều năm qua, cá voi sát thủđã liên kết chặt chẽ với đội tàu đánh bắt cá ngừ ở eo biển Gibraltar vàonhững tháng mùa hè. Đây là một mối quan hệ không dễ dàng giữa cá voi sát thủvà ngư dân. Chúng tôi suy đoán hành vi đáng báo động nàycó thể xuất phát từ việc những con cá voi sát thủphải vật lộn để thích nghi với việc đánh bắt quá mức cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương -con mồi ưa thích của chúng”.

Các nhà chức trách hàng hải Tây Ban Nha đã khuyến cáo các thủy thủ nên cảnh giác và “giữ khoảng cách” với cá voi sát thủ để ngăn ngừa các cuộc tấn công tiếp theo. Dù xảy ra điều gì, đó cũng có thể là dấu hiệu áp lực đối với quần thể cá voi sát thủ đang nguy cấp.

Long Hải (theo IFL Science)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cá voi sát thủ liên tục tấn công tàu thuyền ở vùng biển châu Âu