Nói đến đặc sản ở Nam Du (Kiên Giang), cá xanh xương thường được nhắc đến đầu tiên. Đây là loài cá thường xuất hiện ở vùng biển này.

Cá xanh xương, đặc sản 'ngon bổ rẻ' ở quần đảo Nam Du

18/07/2016, 09:33

Nói đến đặc sản ở Nam Du (Kiên Giang), cá xanh xương thường được nhắc đến đầu tiên. Đây là loài cá thường xuất hiện ở vùng biển này.

Khô cá xanh xương

Cách thức đánh bắt loại cá này cũng khá dễ dàng, lại chế biến được nhiều món ăn khác nhau nên rất được ưa chuộng.

Toàn bộ xương của loài cá này có màu xanh ngọc nên được đặt tên là cá xanh xương. Đây là loài cá nhỏ, dài, có con dài gần 1 mét, trọng lượng có thể đạt 2 đến 3 kg.

Cá xanh xương thường sống ở những vùng vịnh, nước êm. Ngư dân có thể dùng lưới hoặc câu để bắt loại cá này.

Người dân đang sơ chế cá xanh xương để làm khô. Đối với những người chuyên nghiệp mỗi ngày có thể sơ chế hàng trăm ký cá xanh xương để làm khô.

Ông Phạm Văn Dữ, một ngư dân có kinh nghiệm 40 năm đánh bắt loại cá này trên vùng biển Nam Du cho biết trước đây cá xanh xương chỉ để làm khô, ít người ăn tươi.

Ngày nay du lịch phát triển, người dân chế biến cá xanh xương theo các cách quấn bẹ chuối hoặc giấy bạc để nướng. Món cá xanh xương nướng được ăn kèm rau sống, bún với nước chấm. Ngoài ra cá xanh xương còn dùng để nấu lẩu, canh chua cũng rất ngon.

Cứ khoảng hơn 2 ký cá xanh xương tươi thì cho được 1 ký cá khô. Cá xanh xương khô được phơi 1 nắng. Nếu nắng không đủ, sẽ phơi thêm khoảng nửa ngày là đạt yêu cầu.

Khô cá xanh xương được bán với giá khá mềm, khoảng 120.000 đồng/kg. Ông Phạm Văn Dữ cho biết, mỗi ngày ông bán cho du khách từ 50 - 70 kg khô. Khô cá xanh xương có thể nướng, chiên hoặc dùng để nấu lẩu simlo (một món lẩu của người Campuchia).

Vì là khô cá 1 nắng nên nếu mua về đất liền, bạn phải bảo quản khô cá xanh xương vào tủ đông. Nếu để ở môi trường bên ngoài sẽ có những “con quái vật” nhỏ xuất hiện làm hỏng khô cá xanh xương.

Đăng Hường

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cá xanh xương, đặc sản 'ngon bổ rẻ' ở quần đảo Nam Du