Theo The Age, các chuyên gia di truyền cảnh báo rằng có tới 90% các cặp vợ chồng không hề nghi ngờ về những khuyết tật mà đứa con tương lai của họ có thể phải đối mặt.

Các bà bầu cần tránh việc 'nước đến chân mới nhảy'

Vũ Trung Hương | 05/11/2017, 07:11

Theo The Age, các chuyên gia di truyền cảnh báo rằng có tới 90% các cặp vợ chồng không hề nghi ngờ về những khuyết tật mà đứa con tương lai của họ có thể phải đối mặt.

Đólà khẳng định của các nhân viên thuộc Viện Nhi Murdoch (Úc).Rất có khả năng xảy ra là trẻ sẽ bị xơ nang (bệnh rối loạn di truyền nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao, rất ít người sống được trên 35 tuổi... Bệnh gây tổn thương các tuyến ngoại tiết, dẫn đến các bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và thiểunăngtụy ở trẻ nhỏ, viêm phế quản và giãn phế quản mạn tính, vô tinh trùng do tắc nghẽn ở nam giới), bị mắc hội chứng tổn thương nhiễm sắc thể X dễ gẫy (Fragile X syndrome0) và chứng teo cơ tủy sống, đây là những rối loạn có thể sánh ngang với nguy cơ trẻ bị hội chứng down.

Được biếtphụ nữ mang thai thường xuyên được kiểm tra về nguy cơ sinh con bị hội chứng down. Nhưng cứ 10 cặp vợ chồng thì chỉ có một cặp kiểm tra các bệnh nghiêm trọng ngay khi ở giai đoạn dự định có thai.

Các nhà khoa học phân tích 12.000 kết quả test mà phụ nữ mang thai và các cặp vợ chồng dự định sinh con cung cấp. Các test cho thấy có nguy cơ xơ nang, hội chứng nhiễm sắc thể X dễ gẫy (Fragile X syndrome) và teo cơ tủy sống ở trẻ chưa sinh. Được biếthội chứng nhiễm sắc thể X dễ gẫy gây ra những sai lệch về phát triển trí tuệ, những vấn đề về hành vi và học tập. Teo cơ tủy sống là một bệnh nghiêm trọng dẫn đến mất mô cơ, còn xơ nang ảnh hưởng đến phổi và hệ tiêu hóa.

Nghiên cứu cho thấy cứ 20 người thì có một người mang mầm mống của ít nhất một trong 3 bệnh được xác định trên và 88% những người này không hề có tiền sử gia đình về bệnh. Hơn nữa, 69% phụ nữ đã được kiểm tra chỉ khi họ đã có thai. Các bác sĩ phụ khoa hoặc các chuyên gia về sức khỏe sinh sản đã chủ động kiến nghị tiến hành kiểm tra.

Theo thống kê, khoảng 80% phụ nữ mang thai đồng ý kiểm tra hội chứng down ở trẻ. Tuy nhiên, chỉ có 10% các cặp vợ chồng thực hiện kiểm tra tương tự ở giai đoạn dự định có thai. Trong khi đó, xét nghiệm di truyền cho các bệnh nêu trên lại cần được thực hiện trước khi mang thai để có biện pháp phòng ngừa thích hợp.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các bà bầu cần tránh việc 'nước đến chân mới nhảy'