Nhiều bệnh viện các tỉnh khu vực ĐBSCL đang rơi vào tình trạng khó khăn, vướng mắc về thiếu máu điều trị cấp cứu cho bệnh nhân. Nguyên do Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP.Cần Thơ gặp khó khăn trong việc đấu thầu mua túi lấy máu nên không đủ máu cung cấp.

Các bệnh viện ở ĐBSCL đang thiếu máu để cấp cứu, điều trị

Tô Văn | 02/06/2023, 11:44

Nhiều bệnh viện các tỉnh khu vực ĐBSCL đang rơi vào tình trạng khó khăn, vướng mắc về thiếu máu điều trị cấp cứu cho bệnh nhân. Nguyên do Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP.Cần Thơ gặp khó khăn trong việc đấu thầu mua túi lấy máu nên không đủ máu cung cấp.

Khó khăn trong công tác đấu thầu mua túi lấy máu

Trước đó, ngày 25.5, ông Phạm Văn Nghĩa - Phó giám đốc Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ đã ký công văn số 426/HHTM-KHTH về việc khó khăn trong công tác cung cấp máu, chế phẩm máu.

Công văn nêu rõ, do khó khăn trong công tác đấu thầu, tới nay bệnh viện này vẫn chưa có túi lấy máu, các hóa chất sàng lọc máu nên không thể đi tiếp nhận máu, đưa đi các tỉnh.

Do đó, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ không có chế phẩm máu cung cấp cho các bệnh viện.

“Từ tháng 3 đến nay, bệnh viện tranh thủ lấy máu thành phẩm từ TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Viện Huyết học - Truyền máu trung ương để cấp phát lại cho các bệnh viện trong khu vực.

Bệnh viện chỉ còn một ít hóa chất để sàng lọc, điều chế khối tiểu cầu và nhóm máu hiếm. Do Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Huyết học - Truyền máu trung ương cũng có khó khăn nên trong thời gian tới sẽ thiếu chế phẩm khối hồng cầu. Chúng tôi đề nghị các bệnh viện sử dụng máu tiết kiệm, chỉ truyền máu trong trường hợp cấp cứu.

Từ ngày 1.6 Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ cũng hết hóa chất, vật tư y tế để sàng lọc, điều chế khối tiểu cầu và nhóm máu hiếm nên sẽ không thể cung cấp khối tiểu cầu, nhóm máu hiếm.

Bệnh viện chúng tôi sẽ cố gắng tranh thủ sự hỗ trợ từ Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để có thêm một số khối tiểu cầu, huyết tương tươi đông lạnh, tủa lạnh cung cấp cho các bệnh viện nhưng chắc chắn không đảm bảo nhu cầu cấp cứu của các bệnh viện.

Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ xin thông báo để các bệnh viện có sử dụng máu, chế phẩm máu liên quan biết và có sự chuẩn bị trước”, công văn Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ nêu.

2-bv2.jpg
Công văn số 426 của Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP.Cần Thơ - Ảnh: Tô Văn

Đến ngày 29.5, ông Nguyễn Xuân Việt - Giám đốc Bệnh viện Huyết học- Truyền máu TP.Cần Thơ tiếp tục ký công văn số 432/HHTM-KHTH về việc giao chế phẩm máu cho các cơ sở y tế.

Nội dung công văn nêu rõ, hiện tại bệnh viện không còn chế phẩm máu để cung cấp cho các đơn vị sử dụng máu, chế phẩm máu khu vực ĐBSCL.

Vì vậy, bệnh viện đã liên hệ nhượng chế phẩm mẫu của Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Tuy nhiên số lượng được hỗ trợ trong giai đoạn này cũng rất hạn chế.

“Do đó, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ trận trọng thông báo đến các bệnh viện, trung tâm y tế có sử dụng máu, chế phẩm máu ở vùng ĐBSCL sắp tới bệnh viện sẽ tạm thời ngừng đi giao máu, chỉ phát máu trong trường hợp cấp cứu.

Khi nào có nhiều chế phẩm máu, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ sẽ đi giao máu trở lại và thông báo đến các cơ sở y tế sau. Bệnh viện thông báo để các đơn vị được biết, chủ động trong công tác chuyên môn: cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân”, công văn của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ nêu.

Sáng 2.6, BSCK2 Trần Văn Lời - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung tâm An Giang xác nhận hiện tại đơn vị thiếu máu để cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân.

“Hiện bệnh viện các tỉnh ĐBSCL đều thiếu máu điều trị chứ không riêng Bệnh viện đa khoa Trung tâm An Giang. Tất cả các bệnh viện đều lấy máu từ Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ. Hiện nay đơn vị này đang gặp khó khăn trong việc đấu thầu mua túi máu nên không đủ nguồn cung cấp cho bệnh viện các tỉnh”, BS Trần Văn Lời nói.

1-bv1.jpg
Tình trạng thiếu máu điều trị tại các bệnh viện như hiện nay sẽ rất nguy hiểm đối với bệnh nhân - Ảnh: B.L

Còn theo TS-BS Trần Quang Hiền - Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang, bệnh viện ở các tỉnh ĐBSCL đều lấy nguồn máu từ Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ. Nếu Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ thiếu nguồn máu thì An Giang cũng bị thiếu. Tình trạng thiếu máu để điều trị, cấp cứu tại các bệnh viện như hiện nay sẽ rất nguy hiểm đối với bệnh nhân”, TS-BS Trần Quang Hiền cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các bệnh viện ở ĐBSCL đang thiếu máu để cấp cứu, điều trị