Theo nhà quản lý, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Hà Nội được thế giới đánh giá cao. Các chỉ số đổi mới sáng tạo của thủ đô liên tục được cải thiện và tăng bậc trong 3 năm qua.

Các chỉ số đổi mới sáng tạo của thủ đô liên tục được cải thiện

Thu Anh | 13/10/2023, 06:58

Theo nhà quản lý, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Hà Nội được thế giới đánh giá cao. Các chỉ số đổi mới sáng tạo của thủ đô liên tục được cải thiện và tăng bậc trong 3 năm qua.

Từ ngày 12 - 14.10 tại Hà Nội, UBND TP.Hà Nội và Bộ KH-CN tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng thủ đô năm 2023 (gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ).

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng thủ đô năm nay (Techfest Hanoi 2023) có chủ đề “Hà Nội kết nối vùng thủ đô - sáng tạo và phát triển”.

Theo ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN (Bộ KH-CN), các sở KH-CN ở các tỉnh vùng thủ đô đều rất tích cực ban hành kế hoạch triển khai đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (đề án 844).

Đặc biệt, Sở KH-CN Hà Nội với vai trò đầu tàu có rất nhiều hoạt động hỗ trợ gắn với trường đại học, đoàn thanh niên, với nhiều tập đoàn, công ty công nghệ.

40657327_1.jpg
Techfest Hanoi 2023 có chủ đề “Hà Nội kết nối Vùng Thủ đô - sáng tạo và phát triển” - Ảnh: BTC

Ông Quất cho biết hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Hà Nội được thế giới đánh giá cao. Các chỉ số đổi mới sáng tạo của thủ đô liên tục được cải thiện và tăng bậc trong 3 năm qua. Trong vùng thủ đô, các tỉnh vệ tinh đang có hệ sinh thái phát triển khá mạnh. Khi xây dựng hệ sinh thái vùng thủ đô, những mô hình kinh doanh mới từ viện, trường đều có thị trường phù hợp để thử nghiệm.

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng thủ đô năm 2023 có mục đích kiến tạo và thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo vùng thủ đô; nâng cao nhận thức về KH-CN, chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ngoài ra, ngày hội còn kết nối và nâng cao năng lực các chủ thể của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của vùng thủ đô; quảng bá các sản phẩm/dịch vụ KH-CN và sản phẩm chủ lực, kết nối sản phẩm đến người tiêu dùng, nhà quản lý, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp...

Theo Thứ trưởng Bộ KH-CN Lê Xuân Định, việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia phải gắn và xuất phát từ việc xây dựng hệ sinh thái tại địa phương, các vùng. Tập trung khai thác nguồn lực hạt nhân và địa phương sẽ tạo tính bền vững, lâu dài cho sự phát triển của hệ sinh thái quốc gia.

Theo Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023, Việt Nam tiếp tục cải thiện thứ hạng, tăng 2 bậc chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu so với năm 2022, xếp hạng 46/132 quốc gia, nền kinh tế.

Thứ trưởng Định cho biết kết quả trên là nhờ phát triển năng lực công nghệ quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo đang tăng trưởng. Qua đánh giá, các chỉ số bền vững sinh thái và môi trường hiện đang ở mức thấp, cho thấy vẫn cần cải thiện về thể chế để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội gắn với mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững dựa trên KH-CN và đổi mới sáng tạo.

Giai đoạn mới của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, Thứ trưởng Định cho rằng chúng ta cần hướng đến việc thúc đẩy hệ sinh thái có chiều sâu, đổi mới sáng tạo mở.

Trong đó, cần tập trung vào liên kết giữa Chính phủ - doanh nghiệp - viện/trường, tăng cường sự tham gia và nguồn lực từ tập đoàn, trường đại học, viện nghiên cứu trong nước và quốc tế để tạo ra một hệ sinh thái toàn diện, năng động, nuôi dưỡng văn hóa đổi mới sáng tạo mở gắn với phát triển bền vững.

Bài liên quan
Thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp
Sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 được tổ chức nhằm thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp cùng các tổ chức ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
15 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các chỉ số đổi mới sáng tạo của thủ đô liên tục được cải thiện