Giới chức châu Âu cảnh báo X (Twitter) về số lượng gia tăng thông tin sai lệch liên quan đến cuộc chiến giữa Hamas và Israel vi phạm quy định kiểm duyệt nội dung của EU.

Elon Musk phản ứng với cảnh báo của EU về X sau cuộc tấn công của Hamas

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 11/10/2023, 14:07

Giới chức châu Âu cảnh báo X (Twitter) về số lượng gia tăng thông tin sai lệch liên quan đến cuộc chiến giữa Hamas và Israel vi phạm quy định kiểm duyệt nội dung của EU.

Trong bức thư gửi chủ sở hữu của X, tỷ phú Elon Musk, Ủy viên phụ trách thị trường nội khối của EU Thrierry Breton cho biết có nhiều nghi ngờ về việc công ty này đang vi phạm các nghĩa vụ kiểm duyệt nội dung bất hợp pháp và thông tin sai lệch ở châu Âu về cuộc tấn công của Hamas ở Israel cuối tuần qua.

Ông Breton cáo buộc rằng thông tin sai lệch bao gồm "những hình ảnh cũ được sử dụng lại" và "cảnh quay quân sự thực sự có nguồn gốc từ trò chơi điện tử”. X cũng đã để người dùng lan truyền các thông tin không chính xác liên quan đến cuộc chiến như: Thông cáo báo chí giả của Nhà Trắng, báo cáo tin tức sai sự thật hay các video sai lệch về cuộc xung đột.

Tổ chức điều tra độc lập Bellingcat hôm 10.10 cho biết, một đoạn video khá giống với bản tin của BBC News cung cấp thông tin sai lệch về việc Bellingcat đã tìm thấy bằng chứng Ukraine buôn lậu vũ khí cho lực lượng Hamas.

Người sáng lập Bellingcat, ông Elliot Higgins đã ngay lập tức bác bỏ thông tin này. Video trên ban đầu được lan truyền trên Telegram và sau đó được chia sẻ bởi một vài tài khoản người dùng mạng xã hội X đã được xác minh. Tuy nhiên, X đã không xóa video này.

Ủy viên phụ trách thị trường nội khối của EU, ông Breton cho biết thêm phần lớn thông tin vi phạm dễ dàng được đăng tải như vậy do những thay đổi về chính sách của X. Chẳng hạn như các tài khoản người dùng không cần phải đáp ứng những yêu cầu tối thiểu 100.000 người theo dõi - mới được đưa tin.

Trong thư, Breton nói với Musk rằng "X cần có các biện pháp giảm thiểu tương xứng và hiệu quả để giải quyết các rủi ro đối với an ninh công cộng và diễn ngôn dân sự bắt nguồn từ thông tin sai lệch".

elon-musk-x.png
Nếu X không tuân thủ các yêu cầu do DSA đặt ra, công ty có thể phải đối mặt với mức phạt 6% doanh thu - Ảnh: Internet

Cảnh báo của Breton được đưa ra khi luật mới điều chỉnh nội dung truyền thông xã hội ở EU có hiệu lực theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA). Kể từ khi có hiệu lực thi hành đối với các nền tảng lớn vào tháng 8.2023, DSA yêu cầu các công ty phải gấp rút hành động khi các quan chức châu Âu phát hiện và yêu cầu xử lý những nội dung vi phạm. Ông Breton cho rằng X dường như không làm điều này.

“Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số đặt ra các nghĩa vụ rất chính xác liên quan đến việc kiểm duyệt nội dung. Trước tiên, ông cần phải rất minh bạch và rõ ràng về nội dung nào được phép theo các điều khoản của mình, đồng thời duy trì các chính sách của riêng mình một cách nhất quán. Điều này đặc biệt có liên quan khi nói đến nội dung bạo lực và khủng bố dường như đang lan truyền trên nền tảng của ông”, ông Breton viết trong bức thư gửi cho Musk, cũng được đăng trên mạng xã hội X hôm 10.10.

Về phần mình, tỷ phú Musk đã trả lời trực tiếp bài đăng của Breton trên 𝕏: “Chính sách của chúng tôi luôn được EU ủng hộ do mọi thông tin đều từ nguồn mở và minh bạch. Do vậy, phía EU vui lòng liệt kê cụ thể các sai phạm để công chúng có thể tường tận”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk phản ứng với cảnh báo của EU về X sau cuộc tấn công của Hamas