“Tôi có xem facebook, có những người trước kia thì hay chê những hoạt động của các cơ quan nhà nước, nhưng gần đây nhiều người đã khen những hành động của Thủ tướng cũng như thành viên mới của Chính phủ", ông Đinh Xuân Thảo - Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp (UB Thường vụ Quốc hội) nói.

Các chuyên gia đánh giá hiệu quả của Thủ tướng và Chính phủ sau 1 tháng nhậm chức

Trí Lâm | 10/05/2016, 06:30

“Tôi có xem facebook, có những người trước kia thì hay chê những hoạt động của các cơ quan nhà nước, nhưng gần đây nhiều người đã khen những hành động của Thủ tướng cũng như thành viên mới của Chính phủ", ông Đinh Xuân Thảo - Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp (UB Thường vụ Quốc hội) nói.

Thay vị trí của ông Nguyễn Tấn Dũng, ngày 7.4, ông Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ trước Quốc hội và chính thức trở thành người đứngđầu Chính phủ. Một tháng sau khi vận hành Chính phủ, cá nhân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng như các thành viên mới của Chính phủ được cử tri và nhân dân đánh giá cao, ghi nhận sự xông xáo, cởi mở, kỳ vọng một “Chính phủ hành động”.

Nhân dịp này, báo điện tử Một Thế Giới có cuộc trao đổi với 3 chuyên gia: ông Đinh Xuân Thảo – Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp (UB Thường vụ Quốc hội); ĐBQH Bùi Thị An; chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh về một tháng hoạt động của Thủ tướng cũng như các thành viên mới của Chính phủ.

Đánh giátháng hoạt động đầu tiên của Thủ tướng và ekip mới của Chính phủ

- Ông Đinh Xuân Thảo: Tròn 1 tháng Quốc hội bầu Thủ tướng và phê chuẩn các thành viên mới của Chính phủ với rất nhiều sự kiện và có nhiều ý kiến đánh giá cao những hành động của Thủ tướng và ekip Chính phủ.

Tôi có xem facebook, có những người trước kia thì hay chê những hoạt động của các cơ quan Nhà nước, nhưng gần đây nhiều người đã khen những hành động của Thủ tướng cũng như thành viên mới của Chính phủ.

Đây cũng coi như một sự chuyển giao thế hệ của Chính phủ. Các thành viên mới của Chính phủ đã kế thừa và phát triển sự hoạt động của Chính phủ trước một cách liên tục, không bị gián đoạn. Bởi vì thông thường, khi chuyển giao từ đội ngũ nhân sự cũ sang nhân sự mới sẽ có một độ trễ nào đó để kịp thích nghi với việc tìm hiểu, nắm bắt công việc.

Ông Đinh Xuân Thảo - Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp

Thủ tướng Chính phủ đã có thông điệp là xây dựng một Chính phủ hành động, kiến tạo và phục vụ thay vì quản lý. Đó sẽ là tiền đề cho đổi mới và thúc đẩy sự hoạt động của các lĩnh vực khác, nhất là quyền kinh doanh của con người. Thể hiện ở ngày 29.4, Chính phủ đã gặp gỡ và ghi nhận ý kiến của các doanh nhân để tìm giải pháp tháo gỡ.

Một điểm đáng chú ý nữa là sự phối hợp giữa Thủ tướng và các thành viên khác của Chính phủ trong thời gian qua khá nhịp nhàng, chặt chẽ. Thủ tướng đã chỉ đạo sát sao và yêu cầu xác định cụ thể trách nhiệm đến từng cá nhân. Điều này thể hiện qua xử lý nhiều vụ việc gần đây, điển hình là vụ quán cà phê Xin chào ở TP.HCM, vụ hạn hán ở Tây Nguyên và xâm nhập mặn ở Tây Nam Bộ, vụ cá chết ở miền Trung.

- BàBùi Thị An: Một tháng trôi qua với rất nhiều sự kiện, không ít sự kiện cam go, khó khăn như Thủ tướng vào cuộc rất nhanh, xông xáo và nhanh chóng xử lý vụ việc. Cử tri cũng như nhân dân đánh giá rất cao điều này.

Thông điệp Chính phủ liêm chính, trong sạch của Thủ tướng khiến tôi ấn tượng nhất và tôi mong muốn thông điệp đó phải được ứng dụng ngay vào thực tế. Tình trạng tham nhũng được đánh giá là quốc nạn, là giặc nội xâm, Chính phủ tuyên bố đi đầu bài trừ đã nâng cao lòng tin của người dân.

- Ông Lê Đăng Doanh: Tôi nhận thấy một tháng vừa qua có rất nhiều sự kiện nóng bỏng, Thủ tướng và Chính phủ đã nhanh chóng vào và xử lý rất năng động những vấn đề nóng của nền kinh tế, xã hội... và đưa ra nhiều chỉ đạo, thông điệp nhận được đồng thuận cao.

Điều đó cho thấy phần nào một hình ảnh Chính phủ hành động, năng động, gần dân. Ví dụ như Thủ tướng đã nhanh chóng vào cuộc xử lý vụ phở Xin chào, truyền đi thông điệp khuyến khích doanh nghiệp tư nhân phat triển, không hình sự hóa những quan hệ kinh tế".

Những ví dụ cụ thể:

- Ông Đinh Xuân Thảo: Ví dụ như vụ cá chết ở miền Trung, khi nghe tin, Thủ tướng đã nhanh chóng chỉ đạo giải quyết vụ việc. Các Phó thủ tướng cũng đã vào cuộc chỉ đạo quyết liệt.

Đích thân Thủ tướng cũng như các Phó thủ tướng vào tận nơi làm việc, chỉ đạo điều tra nguyên nhân và hỗ trợ bà con ngư dân ổn định tình hình, giải quyết những bức xúc của người dân. Thủ tướng khẳng định sẽ xử lý nghiêm bất cứ tổ chức, cá nhân nào gây ra vụ việc.

Các bộ ngành như Bộ NN&PTNT, Bộ Công an, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Công Thương, Bộ Y tế cũng vào cuộc giúp bà con tiêu thụ cá, giảm bớt sự hoang mang trong dư luận. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường cũng đã đứng ra xin lỗi vì sự chậm trễ vào cuộc của mình. Điều đó cho thấy sự quyết liệt và kịp thời của Thủ tướng, không làm ngơ trước những hiện tượng gây bức xúc trong nhân dân nhưng cũng có sự thận trọng trong giải quyết công việc.

- Bà Bùi Thị An: Ngay sau khi nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với đề xuất của Phòng Thương mại mà Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức một hội nghị đối thoại thẳng thắn với doanh nghiệp trong cả nước.

ĐBQH Bùi Thị An

Thủ tướng cũng khẳng định một trong những ưu tiên trong chỉ đạo, điều hành là tập trung cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư-kinh doanh thuận lợi.

Về môi trường kinh doanh, Thủ tướng cũng chỉ đạo phải tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, không ai được làm khó doanh nghiệp. Thủ tướng tổ chức hội nghị tiếp xúc với doanh nghiệp vừa qua cũng nhận được phản hồi rất tốt của dư luận.

Trong vòng 1 tháng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc tại 7 tỉnh để chỉ đạo giải quyết rất nhiều vấn đề nóng tại các địa phương như vụ cà phê Xin chào, hạn hán, cá chết hàng loạt và đã có những hỗ trợ rất thiết thực bằng vật chất cho bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống.

- Lê Đăng Doanh: Thủ tướng cũng cho thấy một Chính phủ mới rất năng động khi khôi phục lại truyền thống gặp gỡ doanh nghiệp của Thủ tướng Phan Văn Khải vào ngày 29.4 tại TP.HCM. Đó là Thủ tướng chủ trì Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam năm 2016 với chủ đề “Doanh nghiệp Việt Nam - động lực phát triển của kinh tế đất nước”.

Thủ tướng cũng nhanh chóng chỉ đạo xử lý những vấn đề khác như tình hình hạn hán, vụ việc cá chết hàng loạt tại miền Trung. Vụ cáchết được Chính phủ đánh giá là sự cố nghiêm trọng nhất về môi trường mà Việt Nam từng gánh chịu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế rà soát, thống kê các hộ nuôi trồng, khai thác thuỷ, hải sản bị thiệt hại và đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ cho bà con ngư dân, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Ấn tượng đốivới thông điệp của Thủ tướng

- Ông Đinh Xuân Thảo: "Tôi ấn tượng nhất với việc Thủ tướng Chính phủ tuyên bố sẽ là một Chính phủ liêm chính, trong sạch. Thủ tướng cũng yêu cầu các thành viên Chính phủ làm gương trước, không vụ lợi trong những quyết định của mình.Tôi cho đó là một tuyên bố mạnh mẽ và muốn làm tốt cần phải có một quyết tâm chính trị lớn.

- Ông Lê Đăng Doanh: "Tôi ấn tượng nhất với thông điệp xây dựng một Chính phủ kiến tạo, thay đổi từ quản lý sang phục vụ của Thủ tướng".

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh

- Bà Bùi Thị An: Tôi ấn tượng nhất với thông điệp phấn đấu Chính phủ liêm chính, trong sạch của Thủ tướng. Đối ngoại cần đối phó giặc ngoại xâm, còn đối đội thì cần bài trừ tham nhũng bởi đó chính là giặc nội xâm.

Kỳ vọng vào Chính phủ trong thời gian sắp tới

- Ông Đinh Xuân Thảo:Nhiệm kỳ tới còn nhiều khó khăn phải đối mặt về cả kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, đối nội, đối ngoại Chính phủ cần phải hành động quyết liệt để đạt được những mục tiêu đề ra.

Tôi kỳ vọng Chính phủ mới sẽ là Chính phủ mạnh, hành động, nói đi đôi với làm và thực hiện một cách quyết liệt. Những nhân sự trẻ của Chính phủ sẽ phát huy được sự năng động, sức trẻ của mình trên cương vị mới.

Vấn đề trọng tâm sắp tới là triển khai thi hành pháp luật,nhiều bộ luật, đạo luật đã được Quốc hội khóa 13 ban hành. Trọng tâm là đưa pháp luật vào cuộc sống, phải biến những Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội thành hành động thực tiễn.

Tập trung vào các vấn đề như cải cách hành chính, đây cũng là một trong những nội dung quan trọng, là điểm nghẽn, điểm tắc trong hoạt động hành pháp của nước ta lâu nay. Tuy đã có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, cản trở hoạt động của nhiều cá nhân, doanh nghiệp và thu hút đầu tư nước ngoài.

Điều cần quan tâm nữa là nguồn nhân lực vì tỷ lệ lao động qua đào tạo ở nước ta còn rất thấp. Theo chuẩn của thế giới, lao động qua đào tạo không chỉ là được học qua đại học, cao đẳng mà còn phải thông qua một khóa học đào tạo về kĩ năng hành nghề để hiểu rõ nhất công việc của mình. Trong 5 năm tới cần phải nâng tỷ lệ này lên khoảng 45% so với chỉ hơn 20% như hiện nay.

- Bà Bùi Thị An: Giai đoạn tới đây đất nước sẽ còn rất nhiều khó khăn ở khắp các mặt. Mong muốn lớn nhất là Thủ tướng biến những tuyên bố thành hành động cụ thể và phải thu được những hiệu quả thiết thực.

- Ông Lê Đăng Doanh: Thời gian tới, như hầu hết mọi người dân, tôi kỳ vọng Thủ tướng sẽ có những hành động để cụ thể hóa những tuyên bố trên, biến những tuyên bố trên thành hiện thực. Quan trọng nhất vẫn là hành động thực tiễn và những hiệu quả đem lại.

Trí Lâm
Bài liên quan
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thanh tra đường bộ sẽ không được dừng xe, xử phạt trên đường để tránh chồng chéo với CSGT?
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để tránh chồng chéo nhiệm vụ với cảnh sát giao thông, luật mới cần quy định thanh tra đường bộ chỉ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không được kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các chuyên gia đánh giá hiệu quả của Thủ tướng và Chính phủ sau 1 tháng nhậm chức