Các chuyên gia Úc khẳng định chế độ ăn uống với hàm lượng protein thấp và carbohydrate cao có thể làm tăng tuổi thọ, ngăn ngừa chứng mất trí nhờ cải thiện hoạt động của hệ tim mạch và tiêu hóa.

Các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá lại vai trò của carbohydrate

23/11/2018, 15:10

Các chuyên gia Úc khẳng định chế độ ăn uống với hàm lượng protein thấp và carbohydrate cao có thể làm tăng tuổi thọ, ngăn ngừa chứng mất trí nhờ cải thiện hoạt động của hệ tim mạch và tiêu hóa.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng tăng mức tiêu thụ carbohydrate tạo ra tác dụng tương tự như giảm lượng calo nạp vào - Ảnh : Shutterstock

Theo The Daily Mail, các nhà khoa học ở Đại học Sydney, Úc, đã phát hiện một điều bất ngờ. Một chế độ ăn uống có hàm lượng protein thấp và hàm lượng carbohydrate cao có thể làm tăng tuổi thọ, ngăn ngừa chứng mất trí.

Được biết, carbohydrate - hay còn gọi tắt là carbs, cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng cần thiết để hoạt động. Carbohydrate được tìm thấy trong hầu hết các nguồn thực phẩm từ thực vật như trái cây, rau, đậu và các loại hạt. Sữa và các sản phẩm từ sữa là thực phẩm duy nhất có nguồn gốc từ động vật mà có chứa carbs.

Kết luận trên được thực hiện trên cơ sở thử nghiệm với động vật gặm nhấm. Nhờ chế độ ăn này, các con vật đã cho thấy sự cải thiện tình trạng sức khỏe chung và các chỉ số hoạt động của não bộ (khả năng nhớ và học tập).

Theo các nhà khoa học, tăng mức tiêu thụ carbohydrate tạo ra tác dụng tương tự như giảm lượng calo nạp vào. Và chiến lược giảm lượng calo trong khẩu phần ăn được biết là giúp tăng tuổi thọ.

Tuy nhiên, duy trì chế độ ăn ít calo là một việc làm khó khăn. Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học Úc đã đề cập đến một chế độ ăn uống phổ biến ở Okinawa, Nhật Bản.

Với chế độ ăn này, chỉ có 9% protein với nguồn chính là cá, đậu tương, thực vật. Nguồn carbohydrate chính là khoai lang.Trong các thử nghiệm, động vật thí nghiệm chỉ được cho ăn carbohydrate phức hợp thu từ tinh bột và casein (một loại protein có thể được tìm thấy trong pho mát và sữa.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá lại vai trò của carbohydrate