Năm 2021, nhiều trường đại học đã đưa ra phương thức tuyển sinh gồm xét tuyển thẳng, dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển học bạ.

Các đại học top đầu tổ chức thi riêng, nhiều trường chờ tuyển sinh qua kỳ thi THPT 2021

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 23/03/2021, 20:01

Năm 2021, nhiều trường đại học đã đưa ra phương thức tuyển sinh gồm xét tuyển thẳng, dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển học bạ.

Các đại học top đầu tổ chức thi riêng, ưu tiên thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ

Đưa ra phương án tuyển sinh đầu tiên, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết sẽ tổ chức nhiều đợt thi đánh giá năng lực với các học sinh THPT khi đăng ký vào trường. Đại diện nhà trường cũng cho biết về cơ bản, kỳ thi tốt nghiệp THPT hướng tới mục tiêu chỉ phục vụ mục đích xét tốt nghiệp. Vì thế, nhà trường đã chủ động có phương án tuyển sinh riêng để lựa chọn được những học sinh đủ điều kiện.

"Năm 2021, Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển 11.250 chỉ tiêu. Đại học Quốc gia Hà Nội khởi động lại kỳ thi đánh giá năng lực với nhiều mục đích, trong đó có mục tiêu trước mắt sử dụng kết quả này như bổ sung một phương án tuyển sinh đại học, song song với kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và các phương thức khác đã được triển khai trong những năm vừa qua”, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội, khẳng định.

hoc-sinh-thi-truc-tuyen-tren-789.vn-01.jpg
Nhiều trường tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng nhằm tuyển chọn ra thí sinh giỏi

Hàng loạt các trường như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Ngoại thương, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện Ngoại giao... cũng tổ chức kỳ thi riêng để nhắm đến đối tượng tuyển sinh khác nhau, ví dụ các học sinh giỏi, có thành tích xuất sắc, chứng chỉ quốc tế.

"Các trường tổ chức kỳ thi riêng vì nhiều trường có chương trình hợp tác quốc tế, cần sử dụng ngoại ngữ nhiều. Hơn nữa, với sinh viên có nền tảng ngoại ngữ sẽ có cơ hội rất cao khi làm việc. Việc các trường đại học top trên xét tuyển đa dạng các phương thức tuyển sinh là nhằm mục đích chọn được những học sinh đầu vào tốt nhất", đại diện Học viện Bưu chính Viễn thông khẳng định.

Ngay cả với các khối ngành sức khỏe, nếu các thí sinh có điểm cộng là chứng chỉ ngoại ngữ thì với hàng loạt trường, cánh cổng vào học sẽ hết sức mở rộng. Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng đào tạo Đại học Y Dược TPHCM, ngành sức khỏe đào tạo đặc thù nên việc tuyển chọn thí sinh đầu vào rất quan trọng. Từ nhiều năm nay, tiêu chí tuyển sinh viên vào học khối ngành sức khỏe của nhà trường vô cùng gắt gao, điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành như Y khoa, Răng – Hàm - Mặt, Kỹ thuật xét nghiệm y học cao nhất nhì cả nước.

Để khuyến khích thí sinh giỏi tham gia vào xét tuyển khối ngành sức khỏe, nhiều trường còn bổ sung tiêu chí ưu tiên, cộng thêm điểm xét tuyển vào tổ hợp xét tuyển cho thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Ví dụ như trường Đại học Y Hà Nội xét kết hợp điểm thi với chứng chỉ tiếng Anh quốc tế để cộng điểm ưu tiên, cũng như xem xét tuyển thẳng nhiều ngành như Y khoa, Răng – Hàm - Mặt, Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Y tế công cộng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Điều dưỡng. Theo đó, thí sinh phải có IELTS 6.0 trở lên, phải bảo vệ đề tài hoặc dự án bằng tiếng Anh trước Hội đồng nhà trường để được đánh giá và xem xét.

Nhiều trường vẫn đặt mục tiêu tuyển sinh qua kỳ thi tốt nghiệp THPT

Nhiều trường đưa ra phương án tuyển chọn thí sinh riêng, nhưng với các trường top giữa, các chỉ tiêu vẫn chỉ dành cho các học sinh có điểm số phù hợp khi tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 vào tháng 7 tới đây. Đây chính là cách để tạo ra phương án an toàn trong tuyển sinh, cũng như tạo cơ hội cho các học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT có mong muốn được vào trường đại học top đầu, kể cả các khối ngành quân đội hay cảnh sát.

Theo cổng thông tin điện tử Bộ quốc phòng, năm 2021, các khối trường quân đội tiếp tục tuyển sinh theo phương án của Bộ GD-ĐT. Năm 2021 có 17 học viện, trường trong Quân đội được Bộ Quốc phòng giao tuyển sinh và đào tạo trình độ đại học quân sự. Các thí sinh đều phải qua sơ tuyển, bảo đảm đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Quốc phòng. Quá trình sơ tuyển được triển khai từ ngày 1.3 đến hết 25.4. Năm nay có 3 học viện, trường tuyển sinh nữ, gồm: Học viện Kỹ thuật quân sự (33 chỉ tiêu); Học viện Quân y (40 chỉ tiêu); Học viện Khoa học quân sự (8 chỉ tiêu). Cùng đó, năm nay Học viện Hậu cần không tuyển sinh đào tạo ngành Tài chính, Học viện Khoa học Quân sự không tuyển sinh ngành Quan hệ quốc tế về quốc phòng.

Với trường Học viện cảnh sát nhân dân, chỉ tiêu năm nay với đại học chính quy là tuyển 530 chỉ tiêu vào nhóm ngành nghiệp vụ cảnh sát. Riêng học sinh Trường Văn hóa Công an nhân dân thì chiều cao, cân nặng lấy theo tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng tại thời điểm tuyển vào trường.

hoc-sinh-2021.jpg
Nhiều chuyên gia giáo dục cho biết việc xét học bạ là lối đi thông minh nhất cho học sinh có học lực khá trở lên

GS Trần Thị Vân Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội cho hay, nhà trường vẫn tự tin với việc sẽ tuyển được những thí sinh tốt nhất thông qua kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. 

Theo bà Hoa, trường dành nhiều chỉ tiêu để tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển những thí sinh chất lượng cao theo các quy định của trường. Những đối tượng này đều là các thí sinh top đầu nên có thể tự tin về chất lượng. Bên cạnh đó, bà Hoa cũng cho rằng vì kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT của thí sinh vẫn cùng mặt bằng chung nên vẫn bảo đảm chất lượng.

Ngoài những khối trường riêng biệt, các trường đại học khác vẫn tập trung chủ yếu nhất từ nguồn tuyển qua kỳ thi THPT 2021 và xét học bạ. Nếu xét tuyển bằng học bạ, thí sinh phải có tổng điểm trung bình cả năm lớp 11 hoặc 12 của ba môn thuộc tổ hợp xét tuyển từ 15 điểm đến 18 điểm trở lên để xét tuyển vào các trường phù hợp. Điểm xét tuyển là tổng điểm trung bình ba môn và điểm ưu tiên (nếu có).

Trong các phương thức tuyển sinh, xét tuyển học bạ THPT là phương thức được các trường áp dụng với nhiều cách thức khác nhau. Thí sinh cần đặc biệt lưu ý để tránh nhầm lẫn dẫn đến mất cơ hội trúng tuyển.

Theo lý giải của bà Hoàng Thúy Nga, chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), các trường áp dụng các phương thức tuyển sinh khác nhau nên các thí sinh đồng thời đăng ký xét tuyển nhiều phương thức nhưng chỉ trúng tuyển bằng một phương thức duy nhất. Vì thế, các học sinh cần chú ý đăng ký nguyện vọng 1 vào trường mình mong muốn nhất, còn các nguyện vọng còn lại thì nên đăng ký vào 3 trường khác nhau để có cơ hội trúng tuyển cao hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các đại học top đầu tổ chức thi riêng, nhiều trường chờ tuyển sinh qua kỳ thi THPT 2021