Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng thống Barack Obama tổng cộng đã đề xuất 6 người đồng tính công khai vào vị trí Đại sứ Mỹ tại các nước, so với con số 2 người trước đây.

Các Đại sứ Mỹ là người đồng tính công khai

Một Thế Giới | 19/05/2014, 12:30

Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng thống Barack Obama tổng cộng đã đề xuất 6 người đồng tính công khai vào vị trí Đại sứ Mỹ tại các nước, so với con số 2 người trước đây.

Các vị Đại sứ từng được Tổng thống Barack Obama đề cử bao gồm: ông Daniel Baer (Đại sứ tại Tổ chức OSCE), ông John Berry (Đại sứ tại Úc), ông James Costos (Đại sứ tại Tây Ban Nha), ông Rufus Gifford (Đại sứ tại Đan Mạch) và ông Wally Brewster (Đại sứ tại Cộng hòa Dominica). 
Năm 1999, Jame Hormel là vị Đại sứ Mỹ đầu tiên là người đồng tính công khai do cựu Tổng thống Bill Clinton đề cử. Ông công tác tại Luxembourg. Tiếp theo đó là Đại sứ Mỹ ở Romania, ông Michael Guest, do cựu Tổng thống George Bush đề cử vào năm 2001.
Cac Dai su My la nguoi dong tinh cong khai
Ứng viên cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Việt Nam - ông Ted Osius (phải) cùng người bạn đời và cậu con trai nuôi 
Điều này cho thấy, nước Mỹ đang dần cởi mở hơn đối với cộng đồng LGBT. Trong đó, Tổng thống Obama đóng một vai trò khá quan trọng. Ông là người đi tiên phong trong phong trao đấu tranh cho quyền của người LGBT tại nước Mỹ và đã thành công trong việc đánh đổ Dự luật "Không hỏi, không nói" (Don’t ask, Don’t tell) cho phép người đồng tính được phục vụ trong quân đội. 
Tổng thống Obama còn là người góp phần khiến cho Dự luật Bảo vệ Hôn nhân (DOMA) trở nên vô hiệu lực, tạo tiền đề cho hàng loạt tiểu bang của nước Mỹ thừa nhận hôn nhân đồng giới sau đó.
Hiện tại, đã có 17 tiểu bang tại Mỹ và Thủ đô Washington D.C. thừa nhận hôn nhân đồng giới; 5 tiểu bang khác đang chờ quyết định cuối cùng của Tòa án Tối cao. 
Anh Khang (Theo LGBTNation)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các Đại sứ Mỹ là người đồng tính công khai