12 ngày sau khi báo đăng tải, 6 ngày sau khi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ra văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm các vi phạm gây ô nhiễm môi trường lưu vực sông Đáy đoạn qua xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, lãnh đạo chính quyền sở tại vẫn để các doanh nghiệp nơi đây ngang nhiên ngày đêm xả thải độc hại ra sông Đáy.

Các doanh nghiệp ở Mỹ Đức vẫn ngang nhiên xả thải

Nam Phong | 12/08/2016, 06:12

12 ngày sau khi báo đăng tải, 6 ngày sau khi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ra văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm các vi phạm gây ô nhiễm môi trường lưu vực sông Đáy đoạn qua xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, lãnh đạo chính quyền sở tại vẫn để các doanh nghiệp nơi đây ngang nhiên ngày đêm xả thải độc hại ra sông Đáy.

Bất chấp chỉ đạo xử lý, tiếp tục xả thải

Liên quan tới việc một số doanh nghiệp kinh doanh sản xuất khăn mặt tại xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội xả thải gây ô nhiễm mà Báo điện tử Một Thế Giới đã phản ánh. Sau khi báo đăng tải bài viết, ngày4.8, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản chỉ đạo Sở TN&MT, Công an TP. Hà Nội kết hợp cùng UBND huyện Mỹ Đức tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm của các đơn vị xả thải ra sông Đáy.

Ngày 10.8, PV Báo điện tử Một Thế Giới tiếp tục trở lại khu tiểu thủ công nghiệp làng nghề xã Phùng Xá. Ghi nhận tại hiện trường khu vực sông Đáy đoạn qua thôn Thượng, xã Phùng Xá, các họng xả thải vẫn ngang nhiên xả ra sông đáy những mét khối nước độc hại với đủ các màu kèm mùi nồng nặc khó chịu.

Nước thải nồng nặc mùi kèm theo màu đỏ nâu vẫn ngang nhiên thải trực tiếp ra sông Đáy.

Cụ thể, có 4 điểm xả thải ra sông Đáy.Trong đó có 2 điểm với mức xả thải rất lớn, nước thải được bơm ra sông Đáy cuồn cuộn qua các đường ống.

Đóng cửa doanh nghiệp thì giết cả làng nghề

Sáng ngày 10.8, trao đổi với PV, ôngTrần Văn Thể, Trưởng phòng TN&MT huyện Mỹ Đức khẳng định, "việc Báo phản ánh tình trạng xả thải ra sông Đáy là hoàn toàn đúng sự thật, không có gì phải bàn cãi".

Theo ông Thể thì đơn vị này cũng đã nhận được văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBNDTP. Hà Nội, hiện nay đang chuẩn bị thực hiện chỉ đạo để có văn bản báo cáo.

Nước thải được bơm ra sông Đáy.

"Bây giờ cả làng nghề có mỗi mấy doanh nghiệp đó làm khâu trung gian (tẩy, nhuộm khăn - PV), nếu đóng cửa xả thải của các đơn vị này thì coi như giết cả làng nghề. Huyện đang cố gắng bố trí đẩy nhanh tiến độ dự án xử lý nước thải công nghiệp tập trung tại xã Phùng Xá" - ông Thể nói.

Ông Thể cũng cho biết thêm, hiện nay, huyện đang thực hiện dự án xử lý nước thải tại khu công nghiệp làng nghề xã Phùng Xá. Dự án được xây dựng nhằm xử lý toàn bộ nước thải của khu công nghiệp làng nghề này trước khi thải ra sông.

Còn ông Vũ Văn Chùy- Chủ tịch UBND xã Phùng Xá nói rằng, các doanh nghiệp cũng đã xử lý nước thải trước khi xả ra sông Đáy. Tuy nhiên, việc xử lý vẫn chưa đạt yêu cầu. Dự kiến sẽ phải đến tháng 10.2017 thì khu xử lý nước thải tập chung mới đi vào hoạt động với điều kiện có vốn đầu tư. Khi đó, nước thải xả ra lưu vực sông Đáy mới có thể đạt chuẩn quy định. Địa phương cũng mong muốn sớm đưa dự án đi vào hoạt động để bảo vệ môi trường.

Nói về dự án xử lý nước thải, ông Vũ Văn Đoàn - Trưởng Ban quản lý Dự án huyện Mỹ Đức cho hay: Dự án xử lý nước thải tại Phùng Xá được giao chủ trương đầu tư từ 2012 với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (xây dựng hạ tầng) là 14,2 tỉ đồng, diện tích 2.380m2; công suất xử lý là 2.200 mét khối nước/ngày đêm. Đến năm 2015 mới triển khai xây dựng được.

Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải mới chỉ nằm ở việc giải phóng mặt bằng, xây dựng một phần nhà điều hành, hệ thống tường bao, rãnh... vì hết vốn (tới nay vốn đầu tư mới giải ngân được 3 tỉ đồng). Theo ông Đoàn, nếu để nhà máy xử lý nước thải đi vào hoạt động thì cần thêm cả chục tỉ mua thiết bị nữa. Nhưng đó là nguồn kinh phí quá lớn, ngân sách huyện hiện không đủ để chi.

Trong một diễn biến khác, chiều ngày 11.8, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Hoạt - Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức cho hay, ông đã nhận được văn bản chỉ đạo của Chủ tịch thành phố và đã giao cho Phó chủ tịch huyện trực tiếp đi kiểm tra, xử lý để có báo cáo thành phố.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các doanh nghiệp ở Mỹ Đức vẫn ngang nhiên xả thải