Các đơn vị đặc công Mỹ và Lực lượng đổ bộ thủy quân lục chiến đã triển khai đến Đài Loan và làm việc với các đối tác Đài Loan ít nhất là từ năm ngoái để đối phó Trung Quốc.

Các đơn vị đặc công Mỹ có mặt ở Đài Loan để đối phó Trung Quốc

Anh Tú | 25/10/2021, 13:01

Các đơn vị đặc công Mỹ và Lực lượng đổ bộ thủy quân lục chiến đã triển khai đến Đài Loan và làm việc với các đối tác Đài Loan ít nhất là từ năm ngoái để đối phó Trung Quốc.

Trong những ngày đầu tháng 10, quân đội Trung Quốc đã điều hơn 150 máy bay, bao gồm cả máy bay ném bom có ​​khả năng mang vũ khí hạt nhân, vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, một động thái được coi là khiêu khích của Trung Quốc.

Trong bối cảnh đó, các báo cáo cho biết các binh sĩ Lực lượng Đặc nhiệm của Quân đội Mỹ và Lực lượng đổ bộ thủy quân lục chiến đã triển khai đến Đài Loan và làm việc với các đối tác Đài Loan ít nhất là từ năm ngoái.

dac-cong-my.jpg
Bà Thái Anh Văn úy lạo các đơn vị chiến đấu ở Đài Loan

Mỹ đã không có sự hiện diện quân sự chính thức ở Đài Loan kể từ năm 1979, khi Mỹ chính thức công nhận Bắc Kinh, nhưng điều đó không có nghĩa là lính biệt kích của Mỹ đã không làm việc với quân đội Đài Loan trong những năm qua. Quá trình huấn luyện đó đã diễn ra và trôi chảy theo chính sách của Mỹ đối với Đài Loan.

Mặc dù việc luân phiên huấn luyện thường không được tiết lộ, nhưng biệt kích Mỹ đã triển khai tới khu vực này từ trước đó để tiến hành các hoạt động phòng thủ hoặc huấn luyện các lực lượng trong đó có đặc nhiệm của đồng minh, đối tác, gồm cả của Đài Loan.

Vũ khí bí mật của đặc nhiệm Mỹ

Khi mọi người nghĩ đến các đơn vị đặc công, họ nghĩ đến những chiến binh có thể thực hiện các hoạt động khắc nghiệt nhất trong những điều kiện gian khổ nhất. Những đơn vị đó cũng đã hoàn thành rất nhiều nhiệm vụ khác có giá trị trong thời bình, trong lúc căng thẳng và trong chiến tranh.

Đối ngoại quốc phòng là một trong số đó và Trung đoàn Đặc công của Lục quân của Mỹ có chuyên môn rất phi thường. Trong những lần luân chuyển ở nước ngoài như vậy, các đội Mũ nồi xanh (Green berets) của Mỹ làm việc với các đối tác địa phương và đào tạo họ, sử dụng kiến ​​thức văn hóa và khả năng ngôn ngữ của họ để xây dựng mối quan hệ với các đối tác và đảm bảo quá trình đào tạo suôn sẻ hơn.

Bằng cách đào tạo các đơn vị nước ngoài, đội Mũ nồi xanh hình thành các mối quan hệ cả công việc lẫn cá nhân vững chắc với các đơn vị của nước sở tại và có thể tận dụng các mối quan hệ đó trong tương lai.

Lino Miani, cựu Sĩ quan lực lượng Đặc nhiệm của Lục quân và chủ tịch của Tổ chức chiến binh người nhái Combat Diver Foundation (FID), nói với Insider.

"FID là một trong những nỗ lực của Mỹ nhằm giúp các đối tác của chúng ta ngăn chặn tình trạng vô luật pháp, nổi loạn và chiến tranh ở chính quốc gia của họ. Phương pháp chính mà FID chúng tôi sử dụng là xây dựng năng lực của các đối tác quân sự và bán quân sự". Các đơn vị khác trong Bộ Tư lệnh đặc công của Mỹ, chẳng hạn như thủy quân lục chiến (Marine Raiders), đặc công nước (Navy SEALs), biệt kích dù (Air Commandos) và Lực lượng không quân vận tải (Navy Special Warfare Combatant-Craft Crewmen), cũng có một số khả năng phòng ngừa nội loạn ở nước ngoài.

Trong khu vực hoạt động Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, có Nhóm Lực lượng Đặc biệt số 1 - một trong bảy nhóm Mũ nồi xanh - chịu trách nhiệm làm việc với Đài Loan và các đối tác, đồng minh khác trong khu vực. Đội Mũ nồi xanh được giao nhiệm vụ vị tìm hiểu các sắc thái văn hóa, ngôn ngữ của vùng miền để thành công hơn.

Lino Miani cho biết: "Chính những đối tác này sẽ ngày càng gây khó khăn cho Trung Quốc trong việc lật đổ chính quyền và xã hội của Đài Loan. Điều này vừa là yếu tố gây phức tạp cho các kế hoạch của Trung Quốc vừa là yếu tố răn đe. Theo nhiều cách, FID tăng cường hiệu quả ở một số địa điểm khó tiếp cận, với số tiền ít hơn so với quân đội Mỹ ra mặt”.

Các lực lượng như vậy ở Đài Loan đôi khi không được tiết lộ để tránh các sự cố quốc tế hoặc ảnh hưởng ngoại giao, đồng thời Lino Miani tiết lộ: "SOCOM đã có mặt ở hơn 70 quốc gia. Phần lớn trong số đó là các cuộc luân chuyển ở các quốc gia thân thiện mà chúng tôi đã có mối quan hệ vững chắc trong nhiều thập kỷ. Các cuộc luân chuyển khác diễn ra ở các quốc gia là nơi mà sự hiện diện của chúng tôi không thể quảng bá vì nhiều lý do khác nhau, như sự phản đối trong nước hoặc sợ làm phiền lòng các quốc gia thứ ba là “sói đầu đàn” trong khu vực".

Phòng ngừa với Trung Quốc

Trong cuộc chiến với Trung Quốc, các đơn vị biệt kích đồng minh, đối tác mà các lực lượng đặc công của Mỹ đã giúp đỡ hoặc huấn luyện trong nhiều thập kỷ, sẽ là một lợi thế cho quân đội Mỹ.

Lino Miani, người phục vụ tại Lực lượng đặc công Quân đoàn 1 cho biết "Vị trí địa lý chiến lược của Trung Quốc phụ thuộc vào ba con sông và một đường bờ biển. Cốt lõi chiến lược này bị hạn chế bởi Hạm đội 7 của Mỹ ở một bên và các dân tộc thiểu số ở 3 mặt còn lại. Bất kỳ cuộc va chạm nào giữa Mỹ và Trung Quốc nếu không tránh khỏi sẽ diễn ra ở vùng ngoại vi chiến lược này để bảo vệ phần cốt lõi và đảm bảo nền kinh tế Trung Quốc tiếp cận với phần còn lại của thế giới".

Các đối tác, đồng minh này đều đoàn kết với mong muốn tránh cảnh đối đầu với một Trung Quốc áp bức ngay trước cửa nhà họ, có thể ảnh hưởng đến hòa bình khu vực. Nhưng nếu thành công, họ sẽ là những đồng minh có giá trị và đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với các lực lượng Trung Quốc qua hàng thập kỷ huấn luyện với đặc nhiệm Mỹ.

Các đội Mũ nồi xanh đã có mặt tại các quốc gia trong khu vực cũng sẽ có một khởi đầu thuận lợi nếu có va chạm xảy ra và có thể làm chậm hoặc đánh lạc hướng các lực lượng Trung Quốc, khiến Mỹ và các đồng minh có thời gian quý giá để triển khai lực lượng của họ.

Miani nói: “Trung đoàn đặc công có thể là công cụ đắc lực nhất của Mỹ để lôi kéo các sư đoàn Trung Quốc ra khỏi mục đích đó. Điều này sẽ yêu cầu FID ở một số khu vực cản trở các cuộc chinh phạt của Trung Quốc và chiến tranh không theo quy luật ở những khu vực mà Trung Quốc đã nắm giữ".

Tờ Wall Street Journal hôm 7.10 đưa tin Lầu Năm Góc có khoảng hai chục binh sĩ đặc công làm việc với một số đơn vị thuộc lực lượng vũ trang của Đài Loan, trong khi một đội lính thủy đánh bộ Mỹ đang huấn luyện các lực lượng khác về chiến thuật hàng hải.

Trên Wall Street Journal, các quan chức Mỹ giấu tên, cho biết các lực lượng Hoa Kỳ đã tham gia vào các hoạt động huấn luyện trong ít nhất một năm qua.

Các quan chức Lầu Năm Góc sau đó từ chối xác nhận báo cáo, mặc dù một người phát ngôn cho biết mối quan hệ Hoa Kỳ-Đài Loan “vẫn phù hợp với mối đe dọa hiện tại do Trung Quốc gây ra”.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng John Supple tuyên bố: “CHND Trung Hoa đã tăng cường các nỗ lực nhằm đe dọa và gây áp lực với Đài Loan cũng như các đồng minh, đối tác khác, gồm cả việc gia tăng các hoạt động quân sự được tiến hành ở khu vực lân cận Đài Loan, biển Hoa Đông và Biển Đông mà chúng tôi tin rằng đang gây bất ổn và gia tăng”.

Ông nói thêm: “Mỹ luôn quan tâm đến hòa bình, an ninh và ổn định của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương - gồm cả eo biển Đài Loan. Chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng cam kết của mình trong việc giải quyết hòa bình những khác biệt xuyên eo biển, như được nêu trong ba thông cáo”.

Khi được hỏi về báo cáo của Wall Street Journal, văn phòng đại diện chính của Đài Loan tại Mỹ từ chối đưa ra bình luận.

Một số nhà lập pháp Mỹ hôm 7.10 cho biết họ cũng không thể xác nhận liệu các lực lượng đặc biệt của Mỹ có đang tiến hành huấn luyện ở Đài Loan hay không, mặc dù họ bày tỏ sự ủng hộ đối với sứ mệnh được báo cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các đơn vị đặc công Mỹ có mặt ở Đài Loan để đối phó Trung Quốc