Luyện tập thể thao là hoạt động rất cần thiết với người cao tuổi vì nó giúp rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, cần lựa chọn các hoạt động và các môn thể dục thể thao cho phù hợp.

Các động tác người trên 40 tuổi cần thận trọng khi tập

La Hường | 24/08/2019, 16:35

Luyện tập thể thao là hoạt động rất cần thiết với người cao tuổi vì nó giúp rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, cần lựa chọn các hoạt động và các môn thể dục thể thao cho phù hợp.

          

Dưới đây là những động tác người trên 40 tuổi hạn chế tập

Gập bụng

Mỡ bụng cứng đầu khiến chúng ta đau đầu và sau tuổi 40 tình trạng càng tệ hơn. Ngồi lên gập bụng có thể tăng cường cơ bắp bên dưới lớp mỡ song lại không thể đốt cháy mỡ. Thay vào đó, để giảm eo, hãy tập trung vào việc giảm lượng chất béo chuyển hóa và đường trong chế độ ăn uống của bạn, đảm bảo tập đủ các bài tập tim mạch. Gập bụng còn khiến bạn đau lưng và cổ.

Gập người chạm mũi chân

Động tác này để giãn lưng và chân nhưng lại gây quá nhiều sức ép lên lưng đối với người trên 40 tuổi. Ở độ tuổi trung niên, xương nối lưng dưới và hông bắt đầu yếu dần nên người ta không khuyến khích tập bài tập giãn cơ này. Co giãn sâu có thể gây chấn thương cổ và các vấn đề huyết áp.

Cardio cường độ cao, kéo dài

Cardio là bài tập thể dục làm tăng nhịp tim như chạy bộ, đạp xe, bơi... Tuy vậy, tập luyện quá nhiều với cường độ quá cao sẽ ảnh hưởng xấu cho người trên 40 tuổi. Nếu bạn ép cơ thể quá, cơ thể sẽ sản sinh hormone cortisol gây căng thẳng và béo bụng, nhanh lão hóa.

Mỗi tuần nên tập 150 phút các bài tập cardio nhẹ nhàng, tức là khoảng 20 phút một ngày. Giữ nhịp tim trong khoảng 108 đến 153 nhịp mỗi phút.

Người cao tuổi có thể luyện tập những môn thể thao phù hợp sau đây:

Đi xe đạp

Trên thực tế, đi xe đạp tốt cho tim và hệ thống miễn dịch, giữ cân nặng, kiểm soát sức khoẻ tinh thần, tăng sức mạnh và sức chịu đựng. Đây là cách tập thể dục tốt nhất giúp bạn chống lại các triệu chứng trầm cảm, lo lắng hoặc căng thẳng.

Yoga

Yoga được biết đến là môn thể thao rèn luyện sự bền bỉ, giảm stress hiệu quả. Khoa học đã chứng minh đây là bộ môn thích hợp với mọi lứa tuổi. Người cao tuổi lựa chọn yoga rất tốt cho sức khỏe, tập luyện được sự dẻo dai cho cơ thể và ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ, có thể loại bỏ được chứng bệnh đau lưng rất hữu hiệu. Yoga giúp quân bình tâm trí thể xác, giảm stress, giúp cho tinh thần mạnh mẽ, có thể đối phó với các thách thức của cuộc sống.

Đi bộ

Đi bộ giúp tăng nhịp tim, cải thiện hô hấp, xây dựng sức chịu đựng, ngăn chặn loãng xương, tăng cường cơ, cải thiện tuần hoàn máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện giấc ngủ, tăng sức mạnh tinh thần và hỗ trợ sức khoẻ chung.

Bơi lội

Bơi là phương pháp rèn luyện toàn diện, nên bơi chậm, bơi trong thời gian ngắn. Đây là một hoạt động điều trị có lợi cho sức khoẻ cũng như tinh thần. Nó giúp người lớn tuổi đốt cháy calo đồng thời tăng sức bền, tăng cường cơ bắp và cải thiện tình trạng tim mạch. Bơi cũng giúp làm giảm căng thẳng tinh thần và căng thẳng trên các khớp của cơ thể.

Khiêu vũ

Khiêu vũ thường xuyên có thể giúp chống lại căng thẳng, lo lắng và trầm cảm, cũng như cải thiện sức khoẻ tim mạch của bạn. Tùy thuộc vào sức mạnh thể chất và khả năng của mình, người cao tuổi có thể thử các điệu nhảy khác nhau từ vừa phải đến nhanh.

Quỳnh Anh (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các động tác người trên 40 tuổi cần thận trọng khi tập