Các dân biểu thuộc đảng Dân chủ ở Hạ viện Mỹ đang soạn bản luận tội Tổng thống nhằm phế truất Trump trước 20.1.

Các lý do để đảng Dân chủ quyết phế truất Trump trước 20.1

T.H | 09/01/2021, 11:35

Các dân biểu thuộc đảng Dân chủ ở Hạ viện Mỹ đang soạn bản luận tội Tổng thống nhằm phế truất Trump trước 20.1.

Dự kiến, bản luận tội sẽ được trình ra vào thứ hai, ngày 11.1 trong nỗ lực phế truất Trump trước ngày 20.1.

Theo BBC, ngụ ý quan trọng nhất của việc này: Nếu việc luận tội thành công, ông Donald Trump sẽ không đủ tư cách và bị cấm tái tranh cử trong tương lai. Tức là nếu luận tội được thông qua, sự nghiệp chính trị của ông sẽ bị đặt dấu chấm hết.

trump.jpg
Ông Pence và bà Pelosi với sự ủng hộ từ Quốc hội có thế phế truất ông Trump sớm

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ủng hộ việc luận tội lần hai, sau khi lần một hồi năm 2019 đã không thành do Thượng viện mà phe Cộng hòa nắm đa số không thông qua. Nhưng lần này, phe bà Pelosi có cơ sở tin tưởng thành công hơn khi họ dự kiến sẽ quy tội "kích động nổi loạn" cho Trump sau bạo động hôm 6.1 tại đồi Capitol. Vụ việc này không chỉ làm giảm sút hình ảnh dân chủ của nước Mỹ mà còn khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có một nhân viên bảo vệ quốc hội.

Cũng theo BBC, một vài chính trị gia Cộng hòa như Thượng nghị sĩ Ben Sasse cũng đã để ngỏ khả năng ủng hộ việc phế truất Trump. Trước đó, các thành viên của Ủy ban Tư pháp Hạ viện, trong một tuyên bố đưa ra đêm 6.1, kêu gọi kích hoạt tu chính án 25 để phế truất Trump. Tu chính án 25 của Hiến pháp Mỹ cho phép Phó tổng thống trở thành Tổng thống, nếu Tổng thống không thể thực hiện nhiệm vụ của mình do mắc bệnh tâm thần hoặc thể chất.

Phần được bàn tới trong tu chính án này là phần 4, cho phép Phó tổng thống và đa số thành viên nội các tuyên bố rằng Tổng thống Trump không có khả năng thực hiện nhiệm vụ của mình. Họ sẽ phải ký một lá thư gửi cho các Chủ tịch Hạ viện và Thượng viện tuyên bố là Tổng thống không có khả năng lãnh đạo, hoặc không có khả năng "thực hiện quyền lực và nhiệm vụ của văn phòng tổng thống." Lúc đó, ông Pence sẽ tự động lên thay.

Các lãnh đạo hàng đầu đảng Dân chủ - Chủ tịch Hạ viện Pelosi và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer - kêu gọi Phó tổng thống Mike Pence và nội các của ông Trump cách chức vị tổng thống vì "kích động bạo loạn". Tuy nhiên, ông Pence đã không hồi âm lời kêu gọi từ phía Dân chủ.

Ngoài ra, Chủ tịch Hạ viện Pelosi cũng lo ngại khả năng ông Trump trong những ngày cuối nhiệm kỳ sẽ làm những điều không tưởng như ấn nút chiến tranh hạt nhân. Khả năng đó theo VOA, dù có vẻ xa vời, có thể là một cân nhắc trong động lực của bà Pelosi và một số lãnh đạo khác muốn phế truất Tổng thống Trump trước khi ông mãn nhiệm vào ngày 20.1.

“Sáng nay, tôi nói chuyện với Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, bàn về các biện pháp cẩn trọng hiện có để ngăn không cho một Tổng thống không ổn định được phát động hành động chiến tranh quân sự hoặc tiếp cận mật mã phóng và ra lệnh một cuộc tấn công hạt nhân,” bà Pelosi viết trong thư gửi các đồng nghiệp trong đảng Dân chủ ở Hạ viện.

Theo VOA, Tổng thống có quyền ra lệnh phóng một vũ khí hạt nhân mà không cần sự chuẩn thuận của Quốc hội hay các cố vấn quân sự. Tuy nhiên, nếu một tư lệnh quân sự, dưới sự cố vấn của các luật sư, xác định rằng lệnh đó là phi pháp thì lệnh của Tổng thống có thể bị khước từ. Các lãnh đạo Lầu 5 góc trước đây và hiện tại đều cho biết sẽ không tuân hành một mệnh lệnh bất hợp pháp từ Tổng thống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các lý do để đảng Dân chủ quyết phế truất Trump trước 20.1