Những người ủng hộ Donald Trump tấn công bạo lực vào Điện Capitol và việc tổng thống từ chối chấp nhận kết quả cuộc bầu cử năm 2020 gây nguy hiểm cho tương lai chính trị của ông, đồng thời làm ảnh hưởng đến triển vọng các thành viên gia đình và phụ tá hàng đầu của ông.

‘Tương lai chính trị của Trump, con gái, con dâu, Pompeo gặp nguy hiểm’

Nhân Hoàng | 08/01/2021, 17:20

Những người ủng hộ Donald Trump tấn công bạo lực vào Điện Capitol và việc tổng thống từ chối chấp nhận kết quả cuộc bầu cử năm 2020 gây nguy hiểm cho tương lai chính trị của ông, đồng thời làm ảnh hưởng đến triển vọng các thành viên gia đình và phụ tá hàng đầu của ông.

Đây là nhận định của các quan chức chính quyền hiện tại và trước đây .

Trump đã treo lơ lửng khả năng tranh cử tổng thống vào năm 2024 và các quan chức chính trị đã kỳ vọng ông sẽ có ảnh hưởng với Đảng Cộng hòa trong nhiều năm tới. Thế nhưng, việc Trump kêu gọi những người ủng hộ tuần hành đến Điện Capitol để gây sức ép lên các nhà lập pháp lật ngược chiến thắng của Joe Biden trong cuộc bầu cử và không nhanh chóng kêu gọi họ rời đi sau khi bạo lực xảy ra, có thể ảnh hưởng đến tương lai chính trị của ông.

Hôm 7.1, một cựu quan chức Nhà Trắng từng làm việc cho Trump nói: “Đó là một sự vô hiệu hóa nhiệm vụ tổng tư lệnh và tôi nghĩ rằng sự nghiệp chính trị trong tương lai của ông ấy sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Ông ấy có máu trên tay hôm qua. Một người phụ nữ đã chết”.

Những người ủng hộ Trump đã xông vào Điện Capitol, xô ngã cảnh sát và đi lang thang trong tòa nhà, buộc các nhà lập pháp và Phó Tổng thống Mike Pence phải sơ tán. Một phụ nữ chết sau khi bị cảnh sát bắn, ba cá nhân khác chết do cấp cứu y tế, một sĩ quan Cảnh sát Capitol cũng tử vong.

Không có hồi phục sau những gì đã xảy ra. Đó là sự nổi loạn. Tôi không thấy tương lai như thế nào. Tôi nghĩ rằng các thành viên nội các ở lại và không lên tiếng bây giờ hoặc thậm chí lặng lẽ từ chức sẽ có một vết nhơ mãi mãi", một cựu quan chức chính quyền khác nói về Trump và các trợ lý hàng đầu của ông ấy.

Cựu quan chức chính quyền đã chỉ ra Ngoại trưởng Mike Pompeo, một phụ tá của Trump được cho có tham vọng thành tổng thống, đã không làm nhiều hơn để lên án những gì đã xảy ra. Pompeo chỉ gửi một dòng tweet, trong đó ông gọi bạo lực là "không thể chấp nhận được".

tuong-lai-chinh-tri-cua-trump-con-dau-con-gai-pompep-lam-nguy.jpg
Tương lai chính trị của Ngoại trưởng Mike Pompeo...
tuong-lai-chinh-tri-cua-trump-con-dau-con-gai-pompep-lam-nguy3.jpg
... và Laura Trump có thể bị ảnh hưởng sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol

Bộ Ngoại giao từ chối bình luận thêm.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ - Elaine Chao hôm 7.1 tuyên bố từ chức cùng với Bộ trưởng Giáo dục - Betsy DeVos, người đã trích dẫn tác động từ lời hùng biện của Trump trong việc thúc đẩy cuộc hỗn chiến ở Điện Capitol. Các quan chức chính quyền cấp thấp hơn cũng thông báo về sự ra đi của họ khi còn khoảng hai tuần nữa nhiệm kỳ tổng thống của Trump sẽ kết thúc.

Tổng thống Trump đã tiến gần đến mức phải nhượng bộ trong tuyên bố qua video vào tối 7.1, trong đó ông cam kết sẽ nỗ lực hướng tới việc chuyển giao quyền lực một cách suôn sẻ cho chính quyền mới và gọi bạo lực tại Điện Capitol là “cuộc tấn công kinh khủng”.

Thế nhưng tuyên bố đó muộn màng và được đưa ra sau sự can thiệp từ con gái ông là Ivanka Trump, theo một quan chức Nhà Trắng hiện tại, người lưu ý rằng tác động chính trị từ các sự kiện trong tuần sẽ kéo dài sang các thành viên trong gia đình ông, chẳng hạn con dâu Lara Trump, ứng cử viên tiềm năng cho ghế vào Thượng viện Mỹ ở bang Bắc Carolina. Gần đây rộ tin Ivanka Trump đang xem xét tranh cử vào Thượng viện ở Florida năm 2022.

Các cựu quan chức nói với Reuters về câu chuyện này đã rất ủng hộ Tổng thống Trump, ngay cả sau khi rời khỏi chức vụ của họ trước đó.

Trump đã huy động được số tiền khổng lồ trong khoảng thời gian kể từ cuộc bầu cử, lợi dụng sự bất mãn mà ông gây ra bằng cách tuyên bố sai sự thật rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận thông qua gian lận cử tri rộng rãi.

Một cựu quan chức Nhà Trắng khác cho biết khả năng mang lại tiền mặt của Tổng thống Trump hiện sẽ bị hạn chế, ngoại trừ các khoản quyên góp nhỏ hơn từ những người ủng hộ vẫn nhiệt thành trong cơ sở chính trị của ông.

Nhiều quan chức được bầu trong Đảng Cộng hòa đã phản đối Trump vì bạo lực, sự đổ vỡ có thể làm giảm đòn bẩy của ông với tương lai chính trị bản thân cũng như của các đảng viên Cộng hòa khác. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một người bảo vệ tổng thống lâu năm, đã tuyên bố vào tối 6.1 rằng "quá đủ rồi" và nói Biden đã được bầu hợp pháp.

Tôi không nghĩ rằng ông ấy sẽ được bầu vào bất cứ thứ gì khác. Theo thời gian, ông ấy sẽ tiếp tục là người có tiếng nói rất mạnh mẽ và sẽ có một lượng lớn người theo dõi, nhưng tôi nghĩ điều này làm giảm cơ hội ông ấy tranh cử”, Lindsey Graham nhận định.

Bài liên quan
Cố vấn hàng đầu về Trung Quốc từ chức ở Nhà Trắng, ông Trump bị cô lập
Phó cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng - Matt Pottinger đã từ chức, cùng một số quan chức rời chính quyền Donald Trump sau khi những người ủng hộ ông gây náo loạn Điện Capitol.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hàng ngàn hecta lúa ở Sóc Trăng giảm năng suất do hạn mặn
Ông Trần Vĩnh Nghi, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở NN-PTNT Sóc Trăng cho biết hiện nay nông dân hai huyện Trần Đề và Long Phú đang thu hoạch lúa vụ đông - xuân muộn, nhưng năng suất lúa giảm một nửa do hạn mặn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Tương lai chính trị của Trump, con gái, con dâu, Pompeo gặp nguy hiểm’